Mắm tôm trở thành sản phẩm OCOP, xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia

Lâu nay, mắm tôm là món ăn dân dã của người Việt Nam, nhưng nay đã trở thành sản phẩm OCOP, xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia, thậm chí đi vào nhà hàng bún đậu mắm tôm ở New York - Mỹ, theo thông tin từ đại diện Bộ NN-PTNT.

Chia sẻ thông tin tại tọa đàm về gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP, do Bộ Công thương tổ chức ngày 26-12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, đến giữa tháng 12-2023, số lượng sản phẩm OCOP mà Bộ NN-PTNT cập nhật lại là 11.054 sản phẩm (tăng hơn 1.100 sản phẩm so với số liệu cách đây 1 tháng), đã vượt chỉ tiêu của cả giai đoạn 2021-2025 (mục tiêu là 10.000 sản phẩm).

 Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, tại tọa đàm

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, tại tọa đàm

Nhưng điểm ấn tượng hơn chính là vấn đề chất lượng của sản phẩm OCOP đã được nâng cao và cải thiện rất nhiều. KH-CN đã được ứng dụng và hình thành rất nhiều sản phẩm mới, không chỉ thuần túy dựa trên giá trị bản địa mà thực sự đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.

Cùng với đó, mẫu mã cũng như bao bì đã được cải thiện rõ rệt, không thuần túy là bao bì đơn giản như trước đây, mà hiện nay có rất nhiều loại bao bì hiện đại, ấn tượng. Câu chuyện sản phẩm cũng được thể hiện.

Theo ông Tiến, tất cả sản phẩm OCOP mà Bộ NN-PTNT công nhận đều đạt được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam như ISO, HACCP, GAP. Thậm chí, một số sản phẩm OCOP 5 sao hoặc tiềm năng 5 sao còn đạt được những tiêu chuẩn của thị trường thế giới.

 Các chuyên gia tham gia tọa đàm về sản phẩm OCOP ngày 26-12

Các chuyên gia tham gia tọa đàm về sản phẩm OCOP ngày 26-12

Về mặt thương mại, trong giai đoạn đầu, sản phẩm OCOP chủ yếu tập trung ở thị trường nội địa (thậm chí chỉ loanh quanh trong tỉnh, trong huyện). Nhưng đến bây giờ, nhiều sản phẩm đã vươn rộng ra thị trường cả nước và đã có những sản phẩm vươn ra xuất khẩu.

Trước đây, chúng ta thường chỉ nghĩ đến những sản phẩm như gạo, các loại hạt… mới xuất khẩu. “Nhưng bây giờ, kể cả những sản phẩm đặc sản như là mắm tôm cũng có thể xuất khẩu”, ông Tiến chia sẻ.

 Mắm tôm là sản phẩm truyền thống lâu đời của Việt Nam

Mắm tôm là sản phẩm truyền thống lâu đời của Việt Nam

Cụ thể, ông Tiến thông tin, trong năm 2023, mắm tôm Lê Gia đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia và miến dong của một cơ sở ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) cũng sắp xuất khẩu sang châu Âu và Australia.

“Các sản phẩm OCOP này không chỉ là những món ăn truyền thống của Việt Nam mà hiện nay còn bắt đầu được bạn bè, thị trường thế giới chấp nhận với tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP. Nhờ đó, chúng ta đã được thấy những nhà hàng bán bún đậu mắm tôm ở New York - Mỹ”, ông Tiến nhìn nhận và khẳng định, điều đó cho thấy sự thay đổi căn bản về mặt chất lượng cũng như các tiêu chuẩn về thực phẩm mà các sản phẩm OCOP của chúng ta đã đáp ứng được.

VĂN PHÚC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/mam-tom-tro-thanh-san-pham-ocop-xuat-khau-sang-nhat-ban-australia-post720039.html