Màn ảnh rộng 'thừa thắng xông lên'
Sau kỳ nghỉ lễ 2.9 thành công vang dội, thị trường điện ảnh Việt Nam không hề hạ nhiệt mà tiếp tục 'thừa thắng xông lên'. Các nhà làm phim đồng loạt tung ra những 'đứa con tinh thần', biến giai đoạn hậu lễ thành lễ hội nghệ thuật thứ bảy đa sắc màu, nơi câu chuyện điện ảnh được kể bằng những cách táo bạo, vượt ra khỏi lối mòn quen thuộc, đem lại trải nghiệm sinh động cho khán giả.

Đến 9 giờ sáng ngày 7.9, “Mưa đỏ” chính thức chạm mốc doanh thu hơn 540 tỉ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt
“Bữa tiệc” thịnh soạn
Tháng 9 chào đón tới 7 bộ phim Việt mới, phủ sóng mọi thể loại, từ kinh dị, tâm lý đến hành động, hài hước. Mỗi tác phẩm đều mang một dấu ấn riêng, cho thấy sự trưởng thành và đa dạng của điện ảnh trong nước.
Mở màn là sự kết hợp độc đáo giữa điện ảnh Việt và Thái Lan trong bộ phim Cô dâu ma, ra mắt ngày 5.9. Tác phẩm khai thác sự giao thoa văn hóa hai vùng đất qua nghi lễ cưới hỏi, dựa trên phong tục truyền thống đầy kỳ bí. Yếu tố kinh dị của phim không chỉ đến từ tạo hình ghê rợn mà còn len lỏi vào nỗi bất an trong nội tâm của nhân vật chính - một cô gái Việt xa xứ.
Đến ngày 12.9, khán giả tiếp tục có thêm hai lựa chọn. Có chơi có chịu, bộ phim tâm lý gia đình, đánh dấu sự lấn sân điện ảnh đầy bất ngờ của nhạc sĩ Hoàng Duy Anh. Tác phẩm kể về hành trình tìm lại chính mình của một người đàn ông sau khi lạc lối trong danh vọng và sự tham lam. Cùng ngày, Khế ước bán dâu của đạo diễn Lê Văn Kiệt, mang đến một màu sắc khác biệt với thể loại cổ trang pha trộn yếu tố tâm linh, kỳ bí.
Phim hứa hẹn sẽ đưa khán giả bước vào một thế giới đầy những lễ nghi khắt khe và bí ẩn khó lường. Trong trailer chính thức, Khế ước bán dâu hé lộ hành trình Nhài (Lâm Thanh Mỹ đóng) về làm dâu họ Vũ, nơi từng quy tắc đều chất chứa những ẩn ý khó lường. Bên cạnh đó, diện mạo các nàng dâu khác cũng dần hiện rõ, góp phần làm sáng tỏ hơn bức tranh u ám về những “tân nương” ký kết khế ước.
Qua trung tuần, đến ngày 19.9, màn ảnh rộng tiếp tục chào đón bộ phim hành động hiếm hoi - Tử chiến trên không của đạo diễn Hàm Trần. Lấy cảm hứng từ vụ cướp máy bay có thật, phim gây sốt với những pha hành động dồn dập, kịch tính, hứa hẹn mang đến cho người xem một trải nghiệm mãn nhãn. Tại buổi ra mắt phim ở TP.HCM, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong nhận định, đây là tác phẩm ý nghĩa của Điện ảnh Công an nhân dân sau hơn 30 năm vắng bóng tại rạp.
Tháng 9 khép lại với sự ra mắt của ba phim vào ngày 26.9, đó là Phá đám: Sinh nhật mẹ lấy cảm hứng từ Số đỏ của Vũ Trọng Phụng (giám chế Bình Bồng Bột), khai thác mâu thuẫn và áp lực trong một gia đình thành thị, nơi chuẩn mực xã hội trở thành gánh nặng đè lên từng thế hệ; Bịt mắt bắt nai (đạo diễn Hoàng Thơ) kỳ vọng mang đến màu phim khác biệt với góc khuất hôn nhân và tình ái; Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại (đạo diễn Lương Đình Dũng) sẽ mang đến chất liệu kinh dị mới lạ từ tà thuật.

“Cô dâu ma” khai thác sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và Thái Lan qua nghi lễ cưới hỏi, dựa trên phong tục truyền thống đầy kỳ bí
Dấu hiệu “vàng son”
Năm 2025 đang được xem là một “năm vàng” của điện ảnh Việt Nam. Thành tích phòng vé đã chứng kiến 10 phim đạt doanh thu trên 100 tỉ đồng - một con số chưa từng có. Đỉnh điểm là dịp lễ 2.9, màn ảnh rộng bùng nổ với kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” của bộ phim cách mạng Mưa đỏ. Chỉ sau 10 ngày công chiếu, phim đã vượt mốc 300 tỉ đồng, nhanh hơn cả Nhà bà Nữ, Lật mặt 7 và Bố già.
Đến 9 giờ sáng ngày 7.9, Mưa đỏ chính thức chạm doanh thu hơn 540 tỉ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt, vượt qua cả Mai của Trấn Thành. Hừng hực khí thế, màn ảnh Việt tiếp tục “thừa thắng xông lên” và giai đoạn này đang được xem là “sàn đấu” quan trọng, nơi chất lượng nội dung sẽ quyết định thành bại.
Tháng 9 cũng là thời điểm lý tưởng để các nhà làm phim thử nghiệm những đề tài mới và tiềm năng lớn nhất nằm ở những thể loại đang “trend”. Sau thành công vang dội của các tác phẩm kinh dị dân gian gần đây, khán giả đã cởi mở hơn với những câu chuyện rùng rợn, ly kỳ.
Các phim như Khế ước bán dâu hay Đồi hành xác có cơ hội lớn để tạo nên một cơn sốt phòng vé mới - nếu có kịch bản đủ chặt chẽ và yếu tố hù dọa hiệu quả. Với phim hành động, đây là một “món ăn” còn thiếu trên “thực đơn” phim Việt. Vì vậy, sự xuất hiện của Tử chiến trên không có thể đáp ứng được “cơn khát” của một bộ phận khán giả, mang lại trải nghiệm thú vị tại rạp.
Tuy nhiên, cơ hội luôn song hành với thử thách. Rạp Việt phải chia sẻ thị phần với những bom tấn quốc tế, đồng thời đối diện nguy cơ khán giả chững lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài. Do đó, yếu tố quyết định nằm ở chất lượng thực sự của từng bộ phim: Chỉ khi câu chuyện chạm tới cảm xúc và tạo được dư âm lan tỏa, chúng mới đủ sức kéo người xem quay lại phòng vé.
Có thể thấy, mùa phim hậu lễ 2.9 mở ra nhiều tín hiệu lạc quan. Đây không chỉ là cuộc chạy đua rạp chiếu, mà còn cho thấy bước trưởng thành đáng kể của điện ảnh nước nhà. Sự phong phú về thể loại, cùng mức đầu tư ngày càng chuyên nghiệp, khẳng định phim Việt không chỉ bùng nổ ở dịp cao điểm, mà còn đủ sức tạo nên những dấu ấn lâu dài. Đây chính là thời điểm lý tưởng để khán giả đồng hành, tiếp thêm động lực cho nền điện ảnh nội địa phát triển bền vững.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/nghe-thuat/man-anh-rong-thua-thang-xong-len-166763.html