Mạnh tay xử lý xe quá tải, rơi vãi cát trên QL14B qua Đà Nẵng
Trong 5 tháng đầu năm, lực lượng CSGT Đà Nẵng lập biên bản xử phạt hàng chục xe ben chở cát rơi vãi, chở quá tải trên QL14B.
Xử nghiêm xe chở vật liệu rơi vãi
Ngày 6/6, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra quân xử lý hàng loạt xe ben chở cát làm rơi vãi, chở quá tải trọng trên tuyến QL14B qua địa bàn thành phố.
Trước đó, lúc 10h ngày 1/6, Tổ TTKS Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn làm nhiệm vụ trên tuyến QL14B phát hiện xe ben BKS 92C-081.53 do tài xế P.M.C (trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chở cát làm rơi vãi trên đường.
Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế C về lỗi "Chở vật liệu xây dựng có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi". Đồng thời, yêu cầu tài xế khắc phục vi phạm trước khi lưu hành tiếp.
Đến 15h chiều cùng ngày, lực lượng chức năng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn tiếp tục phát hiện xe ben BKS 92H-004.93 do tài xế Đ.T.Đ (trú TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) điều khiển, chở cát chạy trên QL14B hướng Quảng Nam - Đà Nẵng.
Tài xế này cũng bị lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi: "Chở vật liệu xây dựng có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi". Với hành vi này, tài xế phải chịu mức phạt tiền từ 2-4 triệu đồng.
Đây là 2 trong số hàng chục trường hợp xe ben chở vật liệu quá tải, rơi vãi, quá chiều cao hoạt động trên tuyến QL14B bị lực lượng CSGT Đà Nẵng xử lý từ đầu năm đến nay.
Theo lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, đặc thù tuyến QL14B là một trong những cửa ngõ của TP Đà Nẵng, có mật độ phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động rất lớn.
Trong đó, riêng lượng xe ben chở vật liệu (đất, đá, cát) phục vụ cho các công trình, dự án chạy trên tuyến rất nhiều, dần dần xuất hiện tình trạng xe ben chở hàng rơi vãi, thậm chí có xe chở hàng quá tải dù mức quá tải không cao.
Tuyên truyền kết hợp tuần tra xử lý vi phạm
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến QL14B sáng cùng ngày, xe ben chở cát từ hướng Quảng Nam về Đà Nẵng khá nhiều. Tuy nhiên, các xe đều chở hàng ngang mép thùng, che bạt kín. Tình trạng xe chở cát đổ nước xuống đường cũng không còn.
Một tài xế lái xe ben trên tuyến cho hay, hiện nay không tài xế nào dám chở hàng cao quá thành thùng do sợ quá tải, dễ bị ghi hình phạt nguội lỗi chở quá chiều cao. Ngoài ra, lực lượng CSGT quản lý tuyến QL14B từ Quảng Nam đến Đà Nẵng kiểm tra rất nghiêm nên tài xế sau khi nhận cát ra khỏi mỏ phải dừng một thời gian để nước chảy hết mới dám ra đường.
Theo lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, thời gian qua, đơn vị vận dụng nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trên QL14B.
Ngoài việc tăng cường lực lượng TTKS xử lý vi phạm, Trạm đã tổ chức mời các lái xe, chủ xe thường xuyên hoạt động trên tuyến lên tuyên truyền, quán triệt và yêu cầu ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, góp phần phòng ngừa TNGT.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT thường xuyên tiếp nhận phản ảnh từ người dân, cơ quan báo chí... để xác minh xử lý vi phạm khi có đủ cơ sở theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm ATGT trên các tuyến đường trọng điểm.
"Những trường hợp đã ký cam kết, được tuyên truyền nhưng cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho hay.
Theo thống kê của Trạm CSGGT cửa ô Hòa Nhơn, sơ bộ trong 5 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT của Trạm đã phát hiện, xử lý hơn 40 trường hợp vi phạm về hành vi chở vật liệu xây dựng quá chiều cao, để vật liệu rơi vãi, chảy nước trên đường bộ, chở hàng quá tải…