Mạo danh ngân hàng để dụ đổi điểm thưởng: Chiêu lừa mới chiếm quyền điều khiển điện thoại, rút sạch tiền tài khoản

Công an TP.HCM vừa cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới: Giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng để dụ khách hàng đổi điểm thưởng. Khi nạn nhân truy cập vào đường link giả mạo, kẻ gian có thể cài mã độc, chiếm quyền điều khiển điện thoại và rút sạch tiền trong tài khoản.

Theo VietNamNet đưa tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) – Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo tinh vi mới, nhắm đến người dùng điện thoại di động, đặc biệt là khách hàng của các ngân hàng.

Theo đó, kẻ lừa đảo mạo danh ngân hàng bằng cách gửi tin nhắn SMS Brandname – loại tin nhắn có tên thương hiệu hiển thị như chính ngân hàng thật – với nội dung thông báo hoặc hướng dẫn khách hàng “đổi điểm thưởng”. Tin nhắn thường kèm theo một đường link, có tên miền và giao diện được thiết kế giống hệt trang chính thức của ngân hàng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi người dùng nhấn vào đường link giả mạo, họ có thể bị yêu cầu đăng nhập thông tin cá nhân, mật khẩu và mã xác thực OTP. Thậm chí, một số trường hợp bị dụ cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Hậu quả là kẻ gian có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa và dễ dàng thực hiện các giao dịch để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Đáng lo ngại, thủ đoạn này ngày càng trở nên phổ biến khi kẻ xấu lợi dụng chính sự quen thuộc của người dùng với tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng. “Không ít nạn nhân đã bị đánh cắp thông tin cá nhân, mất tiền trong tài khoản mà không hiểu vì sao,” đại diện PA05 cho biết.

Trước tình hình này, PA05 khuyến cáo người dân:

Tuyệt đối không nhấp vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email hoặc các ứng dụng mạng xã hội.

Không cài đặt ứng dụng từ các nguồn không chính thống, đặc biệt là các website lạ.

Không cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, công an hoặc tổ chức nhà nước.

Luôn kiểm tra kỹ địa chỉ website, ứng dụng chính thức và liên hệ với tổng đài ngân hàng để xác minh nếu có nghi ngờ.

Ngoài ra, PA05 cũng lưu ý người dân rằng thủ đoạn mạo danh không chỉ dừng ở ngân hàng, mà có thể mở rộng sang các đơn vị khác như công an, bưu điện, điện lực… Do đó, người dân cần giữ cảnh giác cao độ và chủ động trình báo cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo để được hỗ trợ kịp thời.

Thạch Anh (t/h)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/mao-danh-ngan-hang-de-du-doi-diem-thuong-chieu-lua-moi-chiem-quyen-dieu-khien-dien-thoai-rut-sach-tien-tai-khoan-20797.html