MarCoPay - Giải pháp tài chính số đột phá

Công ty khởi nghiệp fintech MarCoPay đang mở rộng các dịch vụ tài chính nhằm phục vụ những thủy thủ Philippines, trong đó có thanh toán bằng mã QR và cho vay.

MarCoPay cung cấp một loạt dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm thanh toán tiền lương bằng tiền điện tử và chuyển tiền mặt thông qua một ứng dụng di động.

MarCoPay cung cấp một loạt dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm thanh toán tiền lương bằng tiền điện tử và chuyển tiền mặt thông qua một ứng dụng di động.

Những dịch vụ này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của các thủy thủ Philippines và giúp cuộc sống trên biển của họ thuận tiện và an toàn hơn.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nikkei Asia, Chủ tịch MarCoPay, ông Toshiaki Fujioka, cho hay là nền tảng tài chính toàn diện dành cho các thủy thủ ở Philippines, công ty này cung cấp các dịch vụ và giá trị mà những tổ chức tài chính địa phương không thể đáp ứng được.

MarCoPay, có trụ sở tại Manila, cung cấp một loạt dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm thanh toán tiền lương bằng tiền điện tử và chuyển tiền mặt thông qua một ứng dụng di động. MarCoPay cũng cung cấp một quy trình đơn giản cho khách hàng để đăng ký vay và bảo hiểm.

Ông Fujioka cho biết công ty sẽ bổ sung dịch vụ thanh toán bằng mã QR vào thị trường Philippines vào mùa Thu này. Điều này sẽ cho phép khách hàng mua sắm tại siêu thị và các nhà bán lẻ khác, chỉ bằng cách quét mã QR. Phí chuyển tiền cũng được giảm.

Các thủy thủ thường dành nhiều tháng trên tàu và thường nhận lương bằng tiền mặt. Điều này gây ra rủi ro về an ninh và có thể khiến việc gửi tiền về nhà trở nên khó khăn. Theo đó, sử dụng MarCoPay, các thủy thủ làm việc trên các tàu thương mại có thể nhận lương bằng tiền điện tử thông qua ứng dụng và chuyển tiền mặt vào tài khoản ngân hàng địa phương trực tuyến và tận dụng phí chuyển tiền giảm. Theo quan hệ đối tác giữa MarCoPay và Visa, các khách hàng có thể sử dụng thẻ trả trước do Visa phát hành khi ở nước ngoài.

Theo Trung tâm Nghiên cứu hàng hải độc lập Anh Drewly, Philippines có hơn 223.000 thủy thủ vào năm 2024, chiếm khoảng 15% tổng số thủy thủ trên toàn cầu. Thủy thủ là một trong những người lao động được trả lương cao nhất ở Philippines.

MarCoPay được thành lập vào năm 2019, là một liên doanh giữa công ty vận tải Nhật Bản Nippon Yusen và tập đoàn logistics đa quốc gia Philippines Transnational Diversified Group. Thủy thủ Philippines chiếm 70% đội tàu của Nippon Yusen.

Công ty thương mại Nhật Bản Marubeni và MUFG Bank, đơn vị ngân hàng của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, sau đó đã mua cổ phần trong công ty khởi nghiệp này. Họ coi nền tảng tài chính là một cơ hội tốt để mở rộng kinh doanh tại Đông Nam Á, bao gồm ngân hàng và chăm sóc sức khỏe.

Ông Fujioka cho biết MarCoPay cố gắng trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ khi tập trung vào đối tượng khách hàng là thủy thủ, một thị trường nhỏ hơn và đặc biệt hơn so với các siêu ứng dụng như Grab và Gojek. Điều này cho thấy MarCoPay có một chiến lược phát triển độc đáo và tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng mục tiêu của mình.

Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy lượng tiền chuyển về Philippines, bao gồm cả tiền chuyển từ thủy thủ, đã đạt 40 tỷ USD trong năm 2023, tương đương 9,2% Tổng sản phẩm quốc nội của nước này. Đây cũng là con số lớn thứ tư trên toàn thế giới, sau Ấn Độ, Mexico và Trung Quốc.

Sự cạnh tranh trong thị trường fintech của Đông Nam Á đang rất khốc liệt. Theo một nghiên cứu của Google, quỹ đầu tư Singapore Temasek Holdings và công ty tư vấn Mỹ Bain & Co., thị trường thanh toán kỹ thuật số của Đông Nam Á dự kiến có giá trị giao dịch đạt 2.100 tỷ USD vào năm 2030, gấp ba lần con số năm 2021.

Minh Hằng (Theo Nikkei Asia)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/marcopay-giai-phap-tai-chinh-so-dot-pha/345529.html