Mastercard phát triển công cụ AI nhằm ngăn chặn lừa đảo
Mastercard vừa ra mắt một giải pháp AI mới tại Vương quốc Anh mang tên Consumer Fraud Risk (CFR) có thể hoạt động theo thời gian thực để dự đoán và ngăn chặn các khoản thanh toán cho các trò lừa đảo dưới mọi hình thức.
CFR hiện có sẵn cho khách hàng của 9 ngân hàng tại Vương quốc Anh, bao gồm Lloyds Bank, Halifax, Bank of Scotland, NatWest, Monzo và TSB. Thông báo không nêu rõ các ngân hàng khác, tuy nhiên có khả năng đó là những ngân hàng nhỏ hơn.
Giải thích cách thức hoạt động của giải pháp, Mastercard cho biết: “Bọn tội phạm có tổ chức chuyển tiền ‘lừa đảo’ thông qua một loạt tài khoản ‘con la’' để che giấu chúng. Nhằm chống lại điều này, trong 5 năm qua, Mastercard đã làm việc với các ngân hàng Vương quốc Anh để theo dõi dòng tiền thông qua các tài khoản này, sau đó đóng chúng lại. Dựa trên thông tin chi tiết từ hoạt động truy tìm này và phủ chúng bằng các yếu tố phân tích cụ thể như tên tài khoản, giá trị thanh toán, lịch sử người trả tiền và người nhận tiền cũng như liên kết của người nhận tiền với các tài khoản liên quan đến lừa đảo, giải pháp AI của Mastercard cung cấp cho các ngân hàng thông tin cần thiết để can thiệp vào thời gian thực và dừng thanh toán trước khi tiền bị mất”.
TSB, một trong những ngân hàng hợp tác với Mastercard trong sáng kiến này, đã sử dụng công cụ CFR và trong 4 tháng qua đã tăng cường đáng kể khả năng phát hiện gian lận. Dựa trên kết quả của nó, TSB tin rằng có thể thu hồi được 100 triệu bảng Anh ở Vương quốc Anh nếu tất cả các ngân hàng khai thác hết sức mạnh của nó.
Về thời gian triển khai, Mastercard cho biết công cụ CFR sẽ được các ngân hàng khác áp dụng trong năm 2023. Mastercard nói thêm rằng họ cũng đang tìm cách đưa công nghệ này ra thị trường quốc tế để mở rộng giải pháp và làm cho nó hiệu quả hơn nữa.
Công ty cho biết AI này nhằm vào những trường hợp khách hàng ký các séc của ngân hàng và tự gửi tiền mà không nhận ra rằng họ đang bị lừa đảo. Mastercard tin bằng cách ngăn khách hàng mất tiền vào các trò gian lận, nó có thể giúp xây dựng và duy trì niềm tin của mọi người vào ngân hàng trực tuyến.