Mất 5,6 tỷ vì ham làm giàu qua game

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa nghe lời đối tượng tự xưng 'nhân viên IT' dụ chơi game có thưởng, bị lừa 5,6 tỷ đồng.

 Người phụ nữ bị dụ dỗ chơi game kiếm tiền, mất 5,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Người phụ nữ bị dụ dỗ chơi game kiếm tiền, mất 5,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Ham kiếm tiền từ game, người phụ nữ bị lừa 5,6 tỷ

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội dẫn dụ chơi game có thưởng. Khi số tiền nạp lên tới 5,6 tỷ đồng, chúng “bốc hơi” không để lại dấu vết.

Thông qua Facebook, chị M. nhận lời mời kết bạn từ tài khoản “Quốc Bảo”. Ngày 1/6, Bảo gửi chị M. đường dẫn www.aaf2.com/Public.lo... của trang game SANDS, nhờ chị đăng nhập để chơi cho vui.

Người này tự giới thiệu là nhân viên IT tại Hà Nội nắm được lỗi của hệ thống game. Đến 15h-15h30 và 20h-20h30 hàng ngày, người chơi cứ nạp tiền vào sẽ thắng lớn.

 Ham lợi nhuận từ game, người phụ nữ bị chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng. Ảnh: Cục ATTT.

Ham lợi nhuận từ game, người phụ nữ bị chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng. Ảnh: Cục ATTT.

Dù nghi ngờ, chị M. bị đánh vào lòng tham, lời hứa có lời nhanh chóng nên lập tài khoản chơi thử. Lần đầu, nạn nhân nạp 50 triệu đồng vào số tài khoản 00007936097, tên CT TNHH CONG NGHE NANG HFM, lập tức thu gần 53 triệu đồng.

Thấy cơ hội kiếm tiền dễ dàng, chị M. liên tục nạp tiền vào tài khoản của đối tượng mà không biết đã rơi vào bẫy. Khi thấy chị M. tin tưởng tuyệt đối, kẻ lừa đảo thông báo tài khoản của chị bị sập nên không thể rút tiền. Số tiền nạn nhân đã nạp lên đến 5,6 tỷ đồng.

Cục ATTT khuyến cáo người dân tuyệt đối không tin những đối tượng chưa từng gặp mặt mà chỉ làm quen qua mạng trong mọi hoàn cảnh.

Không chuyển tiền cho người khác khi chưa biết thực tế chủ tài khoản là ai, ở đâu. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các website, tài khoản đang sử dụng trên Internet.

Ngoài ra, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho đối tượng lạ khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch, đại diện pháp nhân của đơn vị. Không truy cập trang, đường link, tệp dữ liệu từ các địa chỉ chưa xác định tính chính thống.

Nếu nghi ngờ hay đã trở thành nạn nhân lừa đảo, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra để được hỗ trợ và xử lý theo pháp luật.

Lừa đảo mạo danh chương trình "Trạng nguyên Tiếng Việt 2024"

Thời gian qua, đường dây nóng của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ghi nhận một số trường hợp mạo danh CIC và VTV để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cụ thể, nắm bắt tâm lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt” do VTV tổ chức, đối tượng lừa đảo lập nhóm “hỗ trợ” trên Messenger, có tài khoản mạo danh điều phối viên từ VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.

Với thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo đưa ra nhiều hình ảnh được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều phụ huynh dễ dàng tin tưởng.

Khi nạn nhân sập bẫy, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản như phí tham gia chương trình, phí hệ thống hoặc các chi phí phát sinh.

 Cảnh báo lừa đảo mạo danh chương trình "Trạng nguyên Tiếng Việt 2024" nhằm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cục ATTT.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh chương trình "Trạng nguyên Tiếng Việt 2024" nhằm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cục ATTT.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, chúng thông báo do phụ huynh nhập sai “mã lệnh” nên tiền bị treo trên hệ thống, cần nhập đúng cú pháp để giải ngân. Điều này khiến nạn nhân chuyển tiền nhiều lần với mong muốn lấy lại số tiền đã mất.

Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa, đặc biệt có trường hợp chuyển đến hàng tỷ đồng.

Trước thông tin trên, CIC khẳng định đây là hành vi mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành động trên là trái pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đến hình ảnh, uy tín của CIC.

Cục ATTT khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân (CMND, CCCD) cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ với nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.

Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng đại diện cơ quan, tổ chức mời gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc chuyển tiền hoặc các việc khác, tuyệt đối không vội tin và không làm theo.

Ngoài ra, khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ online, cần kiểm tra rõ thông tin về dịch vụ, nhà cung cấp qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Trong trường hợp sập bẫy đối tượng hoặc nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, cần báo cáo cho cơ quan công an và các tổ chức bảo vệ người dùng.

Lừa đánh cắp thông tin bằng tin nhắn đóng phạt

Một số cư dân tại Chicaco (Mỹ) gần đây đã trình báo sự việc nhận các tin nhắn với nội dung yêu cầu đóng phí do đỗ xe sai quy định. Nội dung tin nhắn còn đính kèm đường link tới trang web giả mạo, khi truy cập sẽ yêu cầu nhập thông tin cá nhân.

Theo đài truyền hình Fox Chicago, một người đàn ông nhận tin nhắn lừa đảo cho biết số điện thoại có mã vùng 343, thuộc thành phố Ontario (Canada). Nội dung tin nhắn kèm đường dẫn đến infraction-park.com, giao diện chứa biểu tượng của thành phố Chicago.

Khi truy cập, trang web yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, mã ZIP, năm sinh và thông tin thẻ tín dụng.

 Cảnh giác hình thức gửi tin nhắn đóng phạt phí đỗ xe nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân. Ảnh: Cục ATTT.

Cảnh giác hình thức gửi tin nhắn đóng phạt phí đỗ xe nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân. Ảnh: Cục ATTT.

Ông Steve Bernas, đại diện tổ chức Chicago Better Business Bureau, cho biết thông tin cá nhân là dữ liệu rất quan trọng, có thể bị kẻ xấu sử dụng cho các thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Bernas khuyến cáo đề cao cảnh giác bởi người dân thường có xu hướng chủ quan với các vụ lừa đảo không liên quan tới tiền bạc, tài sản.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dân cảnh giác trước tin nhắn yêu cầu đóng phạt trong bất cứ lĩnh vực.

Với các khoản phí vi phạm hành chính, người dân chỉ nên đóng phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản, tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc người có thẩm quyền thu tiền phạt theo quy định.

Tuyệt đối không chuyển khoản cho đối tượng lạ. Khi nhận được tin nhắn yêu cầu đóng phạt, người dân nên bình tĩnh xác minh lại với các cơ quan, đơn vị nhà nước có thẩm quyền thông qua số điện thoại hoặc cổng thông tin chính thống.

Phúc Thịnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/mat-5-6-ty-vi-ham-lam-giau-qua-game-post1488737.html