Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) vừa công bố báo cáo quý III/2025 với doanh thu 350 tỷ đồng, giảm 8% so cùng kỳ; biên lợi nhuận gộp giảm từ 33% xuống 28%, và lợi nhuận sau thuế giảm 44%, còn 38 tỷ đồng.
Theo giải trình của SAGS, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm là do chấm dứt cung cấp dịch vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 20/4/2025. Dù sản lượng phục vụ các hãng quốc tế khác tăng, nhưng chưa đủ bù đắp phần doanh thu mất từ Vietjet.
Chưa kể, trong quý, doanh nghiệp còn phát sinh chi phí sửa chữa, cải tạo, chuyển văn phòng sang tòa nhà Nhà ga T3 và chi phí xúc tiến thương mại để mở rộng khách hàng, dịch vụ mới.
Ngoài ra, công ty con SGN – Long Thành (SAGS sở hữu 75% vốn điều lệ), thành lập tháng 4/2025, đang trong giai đoạn đầu tư nên ghi nhận lỗ 7,7 tỷ đồng trong quý III, ảnh hưởng đến kết quả hợp nhất.
Lũy kế chín tháng đầu năm 2025, SAGS đạt doanh thu 1.124 tỷ đồng - gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước và lãi ròng 166 tỷ đồng, giảm 14%.

Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) báo lãi quý III/2025 sụt giảm do mất khách hàng Vietjet. Ảnh: SAGS
Dù lợi nhuận quý III sụt giảm, doanh nghiệp vẫn hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu và vượt 16% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, nhờ kế hoạch kinh doanh đã được điều chỉnh giảm 33% sau khi doanh nghiệp này mất hợp đồng với khách sộp Vietjet.
Trên thực tế, Vietjet nhiều năm qua là khách hàng lớn và cũng là cổ đông lớn của SAGS. Năm 2024, SAGS có doanh thu 1.518 tỷ đồng thì hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đóng góp hơn 591 tỷ đồng, tức khoảng 39% doanh thu.
Tính đến cuối quý III/2025, tổng tài sản của SAGS đạt hơn 1.472 tỷ đồng, trong đó, trên 80% tài sản nằm ở tài sản ngắn hạn.
Tiền và các khoản tương đương tiền chiếm hơn 243 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm; trong khi các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 70 tỷ đồng so với đầu năm lên mức 610 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/9/2025, SAGS ghi nhận còn hơn 213 tỷ đồng phải thu của khách hàng ngắn hạn, trong đó phải thu từ Vietjet Air 20,1 tỷ đồng, phải thu từ Bamboo Airway 64,5 tỷ đồng, phải thu từ Vietravel Airlines 9,2 tỷ đồng...
Trong đó, đối với khoản phải thu Bamboo Airways, SAGS đã trích lập dự phòng phải thu khó đòi hơn 64,5 tỷ đồng và với Vietravel Airlines doanh nghiệp phải trích lập hơn 6,1 tỷ đồng.
SAGS hoạt động chính trong lĩnh vực phục vụ mặt đất, kéo đẩy máy bay, xe chở hành khách và dịch vụ hành lý, hàng hóa tại sân bay. Công ty có 3 cổ đông lớn gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm 48,03%, quỹ đầu tư America LLC nắm 24,96% và Vietjet nắm 9,11%.
Mới đây, SAGS đã vừa công bố kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 25% . Với gần 33,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền chi trả dự kiến gần 84 tỷ đồng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 7/11/2025 và ngày thanh toán vào 10/12/2025.
Như vậy, trong đợt này, ba cổ đông lớn là ACV, AMERICA LLC và Vietjet sẽ nhận được lượng cổ tức đáng kể.
Đây là năm thứ tư liên tiếp SAGS duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt 25%, sau giai đoạn cao điểm năm 2018, khi doanh nghiệp từng chia 30% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu.













