'Mắt thần' AI giăng khắp đường phố Hà Nội, người đi xe máy vẫn vô tư vượt đèn đỏ

Thời gian qua, hàng loạt camera AI thế hệ mới được lắp đặt tại nhiều tuyến phố, nút giao ở Hà Nội nhằm giám sát giao thông, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng xe vượt đèn đỏ, ngược chiều... vẫn diễn ra phổ biến.

VIDEO: Camera AI giăng khắp phố, người đi xe máy vẫn vô tư vượt đèn đỏ.

 Theo đề án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, thành phố sẽ lắp đặt hơn 40.000 camera trên các tuyến giao thông, trong đó khoảng 16.000 camera phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị. Việc triển khai được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Theo đề án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, thành phố sẽ lắp đặt hơn 40.000 camera trên các tuyến giao thông, trong đó khoảng 16.000 camera phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị. Việc triển khai được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

 Nhiều tuyến phố và nút giao ở Hà Nội đã được lắp đặt hệ thống camera AI giám sát giao thông. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Nhiều tuyến phố và nút giao ở Hà Nội đã được lắp đặt hệ thống camera AI giám sát giao thông. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

 Giữa mạng lưới “mắt thần” AI giám sát dày đặc tại nút giao Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, nhiều người vẫn thản nhiên vượt đèn đỏ giữa dòng xe đông đúc.

Giữa mạng lưới “mắt thần” AI giám sát dày đặc tại nút giao Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, nhiều người vẫn thản nhiên vượt đèn đỏ giữa dòng xe đông đúc.

 Thậm chí, nhiều người điều khiển xe máy còn đi ngược chiều.

Thậm chí, nhiều người điều khiển xe máy còn đi ngược chiều.

 Phương tiện lấn vạch, vượt đèn đỏ.. cản trở lối đi người đi bộ trên đường Phạm Hùng.

Phương tiện lấn vạch, vượt đèn đỏ.. cản trở lối đi người đi bộ trên đường Phạm Hùng.

 Được biết, camera AI có thể quay quét 360 độ, nhận diện biển số, khuôn mặt với khoảng cách từ 500 - 700m.

Được biết, camera AI có thể quay quét 360 độ, nhận diện biển số, khuôn mặt với khoảng cách từ 500 - 700m.

 Theo quan sát của PV, trên đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), gần 3 phút có hơn 10 phương tiện vượt đèn đỏ. Đây là tuyến đường đầu tiên tại Thủ đô được thí điểm lắp đặt hệ thống camera trí tuệ nhân tạo để giám sát và xử lý vi phạm giao thông.

Theo quan sát của PV, trên đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), gần 3 phút có hơn 10 phương tiện vượt đèn đỏ. Đây là tuyến đường đầu tiên tại Thủ đô được thí điểm lắp đặt hệ thống camera trí tuệ nhân tạo để giám sát và xử lý vi phạm giao thông.

 Một tài xế vừa lái xe vừa nghe điện thoại trên đường Phạm Văn Bạch

Một tài xế vừa lái xe vừa nghe điện thoại trên đường Phạm Văn Bạch

 Trên đường Lê Văn Lương, cả hai chiều đều được lắp đặt hệ thống camera AI dọc theo làn BRT - làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Việc này giúp giám sát, phát hiện và ghi nhận các phương tiện đi sai làn, lấn chiếm làn dành cho xe buýt.

Trên đường Lê Văn Lương, cả hai chiều đều được lắp đặt hệ thống camera AI dọc theo làn BRT - làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Việc này giúp giám sát, phát hiện và ghi nhận các phương tiện đi sai làn, lấn chiếm làn dành cho xe buýt.

 Tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, hệ thống camera AI được lắp đặt dày đặc, gần như phủ kín khu vực.

Tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, hệ thống camera AI được lắp đặt dày đặc, gần như phủ kín khu vực.

 Camera AI trên đường Võ Chí Công - tuyến đường vừa được lắp dải phân cách giữa làn ô tô và xe máy.

Camera AI trên đường Võ Chí Công - tuyến đường vừa được lắp dải phân cách giữa làn ô tô và xe máy.

 Tại một số khu vực, người dân bắt đầu nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và tỏ ra e ngại hơn khi thấy hệ thống camera AI được lắp đặt.

Tại một số khu vực, người dân bắt đầu nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và tỏ ra e ngại hơn khi thấy hệ thống camera AI được lắp đặt.

 Theo Công an thành phố Hà Nội, dự kiến đến ngày 18/12/2025, khi toàn bộ hệ thống hoàn thiện, nhiều tuyến đường trong nội đô sẽ không cần bố trí lực lượng Cảnh sát Giao thông túc trực thường xuyên như trước.

Theo Công an thành phố Hà Nội, dự kiến đến ngày 18/12/2025, khi toàn bộ hệ thống hoàn thiện, nhiều tuyến đường trong nội đô sẽ không cần bố trí lực lượng Cảnh sát Giao thông túc trực thường xuyên như trước.

 Dữ liệu vi phạm giao thông được Camera AI ghi lại và ngay lập tức gửi về Trung tâm chỉ huy, nơi hệ thống tự động phân tích rồi chuyển thông báo vi phạm đến người điều khiển xe qua ứng dụng VNeID, VNeTraffic hoặc cơ quan Công an địa phương chỉ trong thời gian ngắn.

Dữ liệu vi phạm giao thông được Camera AI ghi lại và ngay lập tức gửi về Trung tâm chỉ huy, nơi hệ thống tự động phân tích rồi chuyển thông báo vi phạm đến người điều khiển xe qua ứng dụng VNeID, VNeTraffic hoặc cơ quan Công an địa phương chỉ trong thời gian ngắn.

Một số tuyến đường trọng điểm đã và đang được lắp đặt camera trí tuệ nhân tạo: Giảng Võ - Cát Linh, Giảng Võ - Láng Hạ; Điện Biên Phủ - Trần Phú; Phan Đình Phùng - Hùng Vương; Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt; Ô Chợ Dừa; Đại Cồ Việt - Giải Phóng; Hàng Giấy - Hàng Đậu; Quán Thánh - Thanh Niên; Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc; Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng; Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch; Âu Cơ - Lạc Long Quân; Phạm Văn Đồng - Bộ Công an; Láng Hạ - Thái Hà; Hoàng Cầu - La Thành; Phạm Hùng - Mễ Trì; Kim Mã - Núi Trúc; Phố Huế - Hàng Bài; Tràng Thi - Cửa Nam; Lý Thường Kiệt - Hàng Bài; Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển; Bà Triệu; Hai Bà Trưng; Đinh Tiên Hoàng; Tràng Tiền; Cầu Giấy; Võ Chí Công - Xuân La; tuyến Nhật Tân - Nội Bài... cùng nhiều điểm khác.

Đức Nguyễn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mat-than-ai-giang-khap-duong-pho-ha-noi-nguoi-di-xe-may-van-vo-tu-vuot-den-do-post1789079.tpo