'Mắt thần' NASA phát hiện 'hóa thạch vũ trụ biệt lập'

Quan sát từ kính viễn vọng Hubble của NASA, 'hóa thạch vũ trụ biệt lập' này chứa các ngôi sao mờ, cổ xưa, có thể thuộc về thế hệ sao đầu tiên sau Big Bang.

Thiên hà lùn Tucana, một trong những thiên hà cổ xưa nhất trong vũ trụ, đã thu hút sự chú ý của các nhà thiên văn học trên toàn thế giới. Được NASA mô tả như một “hóa thạch vũ trụ biệt lập”, Tucana nằm cách Trái Đất khoảng 3 triệu năm ánh sáng và thuộc về Cụm Địa phương, nơi chứa Ngân Hà của chúng ta. (Ảnh: NASA Science)

Tucana là một thiên hà hình cầu mờ ảo, chứa hàng tỉ ngôi sao lấp lánh nhưng khá mờ so với độ sáng bình thường của các ngôi sao trong các thiên hà khác. Độ mờ này chính là do tuổi của các ngôi sao: chúng có thể là dấu vết của vũ trụ sơ khai, thuộc về các thế hệ sao đầu tiên sau Big Bang. (Ảnh:NASA Science)

Điều này khiến Tucana được xếp vào loại thiên hà lùn hình cầu, vốn nhỏ, độ sáng thấp, rất ít bụi và sở hữu quần thể sao già. (Ảnh:ESA/Hubble)

Theo các nhà nghiên cứu, Tucana ban đầu nằm khá gần Ngân Hà và các thiên hà khác trong Cụm Địa phương. (Ảnh: NASA Science)

Tuy nhiên, sau một cuộc chạm trán với thiên hà Tiên Nữ cách đây khoảng 11 tỉ năm, Tucana đã bị văng xa và giữ được trạng thái biệt lập. (Ảnh: Sci.News)

Chính vì điều này, Tucana không bị hợp nhất với các thiên hà khác trong quá trình phát triển, giúp nó giữ được những đặc tính nguyên sơ của mình.(Ảnh: NASA Science)

Những đặc tính nguyên sơ của Tucana cho phép các nhà khoa học sử dụng nó như một hóa thạch vũ trụ để nghiên cứu về vũ trụ sơ khai và sự hình thành các thiên hà hiện đại. Việc phân tích Tucana có thể giúp truy tìm sự hình thành thiên hà, quay ngược trở lại thời kỳ đầu của thời gian.(Ảnh:Science Times)

Thiên hà lùn Tucana không chỉ là một đối tượng nghiên cứu thú vị mà còn là một mảnh ghép quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của vũ trụ. Khám phá về Tucana sẽ tiếp tục mở ra những cánh cửa mới trong lĩnh vực thiên văn học và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vị trí của mình trong vũ trụ bao la. (Ảnh:The Constellation Directory)

Mời quý độc giả xem thêm video: Hé lộ mẫu vật tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi NASA vừa công bố.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/mat-than-nasa-phat-hien-hoa-thach-vu-tru-biet-lap-2032306.html