'Mắt thần' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Là một trong những tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, lưu lượng phương tiện lớn, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng luôn được coi trọng hàng đầu. Hệ thống giám sát hiện đại không bỏ sót vị trí nào trên tuyến cùng với thiết bị cân tải trọng tự động giúp việc quản lý, vận hành đường cao tốc thêm thuận lợi. Bên cạnh đó, các phương án xử lý tình huống khẩn cấp được xây dựng, diễn tập trên thực địa...
Giám sát mọi phương tiện trên tuyến
Hệ thống giám sát giao thông của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tại trung tâm điều hành đặt ở đầu tuyến, một màn hình lớn rộng hàng chục mét vuông được tạo thành bởi rất nhiều màn hình nhỏ, liên tục phát hình ảnh từ camera giám sát truyền về. Theo ông Nguyễn Huy Thiêm, Phó trưởng phòng Kỹ thuật-Công nghệ Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, dọc tuyến bố trí hệ thống gồm 58 camera tự động với bán kính quan sát mỗi camera hơn 1km, có thể phóng to 32 lần, khoảng cách trung bình khoảng 2km/camera. Hệ thống camera này giúp theo dõi chặt chẽ các hoạt động trên đường cao tốc. Qua đó, trung tâm điều hành có thể quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện, kịp thời đưa ra cảnh báo cũng như phương án xử lý nếu có tai nạn, sự cố xảy ra. "Rất nhiều hành vi gây mất ATGT khi lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã bị chúng tôi phát hiện và xử lý kịp thời, như: Dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định, đi xe ngược chiều, va chạm, tai nạn, cháy nổ... Vừa qua, tình trạng người dân tụ tập trên cầu vượt, ném đá vào phương tiện đang lưu thông được ngăn chặn triệt để nhờ phát hiện sớm qua hệ thống camera và phát thông tin cảnh báo từ trung tâm điều khiển đến loa phát thanh bố trí trên tuyến, yêu cầu đám đông giải tán", ông Nguyễn Huy Thiêm chia sẻ.
Một điểm khá đặc biệt trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là hệ thống biển báo thông tin điện tử (VMS) gồm 8 biển báo được bố trí dọc tuyến, có thể cập nhật nội dung liên tục. Các biển báo này giúp chuyển tải nhanh chóng thông tin về tình trạng tuyến đường, thời tiết, ATGT... đến lái xe. Ông Lê Xuân Tú, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chia sẻ: "Đầu tư hệ thống giao thông thông minh bài bản, đồng bộ góp phần quản lý giao thông hiệu quả, đồng thời, hỗ trợ đắc lực trong công tác cứu hộ, cứu nạn, giảm tai nạn giao thông, nâng cao năng lực lưu thông trên tuyến. Đối với các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT được ghi lại qua hệ thống quản lý giao thông tại cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đơn vị khai thác cho đăng tải trên website, mạng xã hội và chuyển đến cơ quan chức năng để xử phạt nghiêm minh. Từ đó, đã có tính răn đe, lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Thực tế, số vụ việc vi phạm giảm đều qua các năm. Trong năm 2018 không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thương vong về người".
Ngăn chặn triệt để xe quá tải
Ngay từ khi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng triển khai xây dựng, chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã xác định, tuyến đường này sẽ thường xuyên đón xe trọng tải lớn lưu thông, phục vụ Cảng quốc tế Hải Phòng và các khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, việc phòng ngừa và ngăn chặn xe quá khổ, quá tải được đặt ra cấp bách. Nhằm bảo đảm 100% phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đều được kiểm tra tải trọng, các thiết bị cân xe được bố trí tự động, cho kết quả chính xác. Thiết bị được đặt chìm dưới làn đường ở các vị trí đầu, cuối tuyến và các điểm ra vào trên đường cao tốc. Hệ thống này hoạt động liên tục 24/24 giờ, trong mọi điều kiện thời tiết, chuyển thông tin tải trọng xe về trung tâm xử lý. Khi phát hiện phương tiện quá khổ, quá tải sẽ có làn đường riêng để yêu cầu các phương tiện này quay đầu xe, không cho phép đi vào đường cao tốc. Theo đánh giá của đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, ưu điểm của thiết bị cân tự động là bảo đảm tính chính xác, khách quan, tạo công khai, minh bạch trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Thống kê của Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho thấy, từ khi vận hành toàn tuyến vào cuối năm 2015 đến nay, đã có hơn 10 triệu lượt phương tiện được kiểm tra tải trọng xe. Trong đó, phát hiện hơn 16.000 phương tiện vi phạm, bị từ chối phục vụ, chiếm tỷ lệ khoảng 0,16%. Hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giúp hạn chế tai nạn giao thông do xe quá khổ, quá tải gây ra. Đồng thời, bảo đảm tuổi thọ công trình, tính bền vững của kết cấu, giúp phương tiện lưu thông êm thuận. Hệ thống giao thông thông minh từ giám sát phương tiện, vận hành tuyến đường đến cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, bảo đảm an toàn góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/mat-than-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong-576383