Mất tiền tiết kiệm 2 năm sau cú lừa đặt cọc khách sạn Nha Trang dịp lễ

Khách hàng Kim Uyên (Cà Mau) chuyển khoản 4,77 triệu đồng đến tài khoản được cung cấp, nhưng người tự xưng nhân viên khách sạn báo chưa nhận được, yêu cầu chuyển tiền lần 2.

 Nhiều khách sạn, resort ở Nha Trang bị giả mạo fanpage nhằm mục đích lừa đảo. Ảnh: Amiana Resort Nha Trang.

Nhiều khách sạn, resort ở Nha Trang bị giả mạo fanpage nhằm mục đích lừa đảo. Ảnh: Amiana Resort Nha Trang.

Chiều 29/8, khách hàng Trần Kim Uyên (ngụ tỉnh Cà Mau) liên hệ đến khách sạn Asteria Comodo (Nha Trang) qua fanpage Facebook cùng tên, đặt hạng phòng Asteria Luxury Suite 4. Cô được báo giá 10,6 triệu đồng cho phòng từ 31/8 đến 3/9, đã bao gồm 5% phí dịch vụ và 10% thuế GTGT.

Trang Facebook này gửi thư xác nhận và yêu cầu Uyên đặt cọc 50% để giữ phòng. Không do dự, nữ hành khách chuyển khoản 4,77 triệu đồng qua tài khoản được cung cấp.

Tuy nhiên sau đó, người tự nhận là nhân viên khách sạn gọi cho Uyên và thông báo chưa nhận được tiền, yêu cầu cô chuyển lại. Uyên không đồng ý và bị người này chặn số điện thoại. Lúc này, cô mới biết mình bị lừa.

"Điều đáng nói ở đây là trang giả mạo này nhìn rất giống trang uy tín. Lượt theo dõi, lượt thích nhiều, thậm chí họ còn chạy quảng cáo. Tôi tưởng thật nên mới liên hệ", Uyên nói với Tri Thức - Znews.

Cô cho biết thêm khoản đặt cọc bị mất là số tiền phải tiết kiệm trong 2 năm, dành cho chuyến du lịch dịp 2/9 năm nay. Sự cố cũng khiến chồng cô nổi giận, trách mắng vợ.

 Bãi biển Nha Trang chưa xuất hiện tình trạng đông đúc chiều 31/8 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. Ảnh: Tường Vi.

Bãi biển Nha Trang chưa xuất hiện tình trạng đông đúc chiều 31/8 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. Ảnh: Tường Vi.

Du khách Thạch Thị Mỹ Thôn (ngụ tỉnh Ninh Thuận) cũng gặp tình trạng tương tự.

"Tôi muốn du lịch Nha Trang nên ngày 25/8 đã tìm kiếm khách sạn Selena Hotel Nha Trang trên Facebook. Kết quả hiển thị một fanpage trông khá uy tín với lượt tương tác cao. Tôi nhắn tin đặt phòng giường đôi view đối diện biển vào ngày 26-27/8 cho 3 người, giá 850.000 đồng/phòng. Nhân viên yêu cầu tôi đặt cọc 100%. Tôi hoàn tất chuyển khoản ngay sau đó", Mỹ Thôn thuật lại.

Tuy nhiên, người tự xưng nhân viên này liên tục thông báo chưa nhận được tiền, bị lỗi hệ thống và đề nghị chuyển cọc lần 2. Tổng cộng, nữ du khách đã chuyển 1,7 triệu đồng trong 2 lần.

"Họ tiếp tục báo lỗi và yêu cầu chuyển lần 3. Lần này tôi không chuyển và quyết định đợi đến ngày 26/8, đến tận khách sạn hỏi cho ra nhẽ. Khi có mặt tại đây, tôi mới biết mình không hề có tên trong danh sách đặt phòng từ trước", Mỹ Thôn nói.

 Thư xác nhận được làm giả dựa trên thư thật của khách sạn Selena Hotel Nha Trang. Ảnh: Mỹ Thôn.

Thư xác nhận được làm giả dựa trên thư thật của khách sạn Selena Hotel Nha Trang. Ảnh: Mỹ Thôn.

Tình trạng du khách bị lừa cọc tiền khi liên hệ đặt phòng trực tuyến qua fanpage giả mạo khách sạn ở Nha Trang đã diễn ra hơn một tháng nay, đặc biệt vào giai đoạn cao điểm 2/9.

Không chỉ 2 khách sạn nêu trên bị giả mạo tài khoản Facebook, Melissa Nha Trang Hotel, Masova Hotel, Grand Gosia Hotel, Amiana Resort Nha Trang, thậm chí Lasol Boutique Hotel (Đà Lạt), MerPerle Dalat Hotel đều đối mặt với tình trạng tương tự.

Theo đối chiếu của PV, điểm khác giữa trang Facebook khách sạn thật và giả mạo nằm ở lượt đánh giá từ khách hàng, hình ảnh quảng bá khách sạn.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Hoan, Giám đốc kinh doanh khách sạn Comodo Nha Trang, cho biết suốt một tháng nay, đơn vị thường nhận phản ánh từ khách hàng về việc bị lừa tiền cọc thông qua fanpage giả mạo.

"Chúng tôi đã thông báo đến du khách về hành vi lừa đảo, kêu gọi cẩn trọng. Đồng thời, tôi đã liên hệ những thành phần lừa đảo này, yêu cầu chấm dứt hành động làm giảm uy tín khách sạn chúng tôi. Nhưng người này thậm chí không phục, mà còn thách thức tôi báo công an", ông Hoan nói.

So sánh trang thật và trang giả mạo khách sạn.

So sánh trang thật và trang giả mạo khách sạn.

Tương tự, ông Lương Hoàng Thiên, tổng quản lý khách sạn Melissa Nha Trang Hotel, cho biết đơn vị ghi nhận có đến 3 trường hợp khách bị lừa trong tháng 8.

Theo ông Thiên, các đối tượng này lập một trang Facebook giống y hệt trang của khách sạn, dùng tài nguyên như hình ảnh, video... để chạy quảng cáo nên những du khách chưa có kinh nghiệm dễ bị lừa.

"Đối với khách thường xuyên đi du lịch, họ sẽ yêu cầu khách sạn cung cấp mã đặt phòng, gọi thẳng số máy bàn của khách sạn hỏi mã code, sau đó mới chuyển tiền", ông Thiên cho hay.

Sau khi nhận nhiều phản ánh từ khách hàng, đơn vị này đã thông báo lên Sở Du lịch Khánh Hòa kiến nghị giải quyết vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết đơn vị đã thông tin đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được biết và nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu, xác nhận lại thông tin trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai để không trở thành nạn nhân của các hoạt động lừa đảo nêu trên.

Trong khi đó, trao đổi với Znews, đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch Khánh Hòa, cho biết đơn vị đã chuyển thông tin cho công an tỉnh điều tra vụ việc.

Tường Vi

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mat-tien-tiet-kiem-2-nam-sau-cu-lua-dat-coc-khach-san-nha-trang-dip-le-post1495138.html