Mất tiền triệu mỗi lần cập cảng, ngư dân Khánh Hòa chờ được 'giải cứu'
Nhiều ngư dân có tàu cá đang neo đậu tại cảng Mỹ Tân (Khánh Hòa) đang khổ sở trước thực trạng cảng cá ngày càng quá tải, vũng đậu tàu cạn và luồng lạch ra vào bị bồi lấp khiến việc ra vào cảng gặp nhiều khó khăn.

Hàng trăm tàu cá chen chúc nhau tại cảng cá Mỹ Tân. Ảnh: Duy Ngọc
Ngày 29/7, phóng viên báo Sức Khỏe và Đời Sống đã đến cảng cá Mỹ Tân, ở xã Vĩnh Hải (tỉnh Khánh Hòa) để ghi nhận thực tế. Phản ánh với phóng viên, nhiều ngư dân cho biết, tàu thuyền có công suất lớn ra vào cảng cá hiện gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do cảng đã quá tải, vũng neo đậu bị cạn và luồng lạch ra vào bị bồi lấp.
Tại cảng, dễ dàng nhận thấy không gian neo đậu tàu cá của ngư dân rất chật hẹp, tàu thuyền chen chúc dày đặc. Không gian nhỏ hẹp trong khi lượng tàu ngày càng tăng khiến khu vực trở nên quá tải nghiêm trọng.
Ngư dân Đỗ Thanh Thạch (ở thôn Mỹ Tân 2, xã Vĩnh Hải) chia sẻ: "Trước đây tàu cá ra vào cảng thuận lợi, nhưng 2 năm gần đây việc di chuyển rất khó khăn. Tàu cá của tôi có công suất hơn 700CV, dài khoảng 15m, mỗi lần ra vào cảng rất vất vả. Phải luồn lách đủ kiểu, nếu không sẽ va vào tàu khác, dễ gây hư hỏng".
Do vũng neo đậu bị bồi lấp, tàu công suất lớn thường xuyên bị mắc cạn. "Hiện cảng Mỹ Tân quá chật. Trong khi đó, mỗi năm có thêm hàng chục tàu, ghe đóng mới. Nếu gặp sóng cấp 5-6, tàu va chạm với nhau, bà con thiệt hại rất lớn" - ông Thạch lo lắng.

Do cảng cá Mỹ Tân quá tải, vũng đậu tàu cạn và luồng lạch ra vào bị bồi lấp nên nhiều tàu công suất lớn phải neo đậu cách xa cảng để thuận tiện cho việc ra khơi. Ảnh: Duy Ngọc
Không chỉ quá tải, theo các ngư dân, vũng neo đậu tại cảng cá Mỹ Tân hiện cũng bị cạn do bồi lấp. Khi thủy triều xuống dưới 3m, những tàu cá có công suất hàng trăm mã lực (CV) gần như bị mắc kẹt không thể ra vào. Nhiều chủ tàu buộc phải neo đậu ngoài khơi và thuê tàu hậu cần trung chuyển hải sản, nhu yếu phẩm với chí phí lên đến hàng triệu đồng, tùy vào sản lượng đánh đánh bắt được.
Ngư dân Lê Văn Lai (ở thôn Mỹ Tân 2, xã Vĩnh Hải) cho biết, 2 năm trở lại đây tàu cá có công suất lớn mỗi khi vào cảng bán hải sản xong phải nhanh chóng di chuyển ra khỏi cảng gấp bởi khi nước xuống, các tàu này sẽ bị mắc cạn.
"Tàu tôi công suất hơn 800CV, dài 20m. Mỗi khi đánh bắt về là phải neo đậu cách xa cảng khoảng 5 hải lý, rồi thuê tàu nhỏ bên dịch vụ hậu cần để trung chuyển hải sản vào cảng để bán hoặc lấy nhu yếu phẩm để tiếp tục hành trình. Mỗi lần như vậy tôi phải tốn hàng chục triệu đồng.
Ví dụ cá bán được 10.000 đồng/kg, tôi phải trừ 2.000 đồng/kg tiền vận chuyển. Với sản lượng 5 - 10 tấn thì tôi mất hàng chục triệu đồng tiền thuê tàu trung chuyển", ông Lai nói thêm.

Cảng cá Mỹ Tân ngày càng quá tải, vũng đậu tàu cạn và luồng lạch ra vào bị bồi lấp khiến việc ra vào cảng gặp nhiều khó khăn.
"Ngư dân chúng tôi rất mong ngành chức năng sớm có giải pháp mở rộng cảng và nạo vét vũng đậu tàu và luồng lạch ra vào cảng để ngư dân có chỗ đậu ghe, tàu an toàn", ông Lai đề xuất.
Liên hệ với Ban quản lý cảng cá Mỹ Tân, phóng viên được biết cảng này là một trong 3 cảng cá chính của tỉnh Ninh Thuận trước đây, hiện đã hết quỹ đất mở rộng. Theo quy hoạch, địa phương dự kiến xây dựng một cảng cá mới tại Vĩnh Hy, cách Mỹ Tân không xa.
Ngư dân địa phương kỳ vọng, sau khi đã hợp nhất, chính quyền mới tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai dự án cảng mới để vừa giải quyết tình trạng quá tải tại cảng Mỹ Tân, vừa đảm bảo an toàn cho tàu cá khi tránh trú bão.