Mặt tối sau ánh hào quang của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc

Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, được biết đến với biệt danh 'Làn sóng Hallyu', đã trở thành một thế lực văn hóa bùng nổ toàn cầu. Tuy nhiên, phía sau ánh hào quang rực rỡ, các thần tượng âm nhạc đang phải đối mặt với áp lực trở nên hoàn hảo, phải thành công trong ngành công nghiệp khốc liệt này.

Những bê bối đạo nhái trong làng giải trí K-pop

Cuộc xung đột giữa ILLIT và NewJeans của HYBE liên quan đến cáo buộc đạo nhạc và bôi nhọ danh dự tiếp tục gây chú ý trong cộng đồng K-pop. Sau khi CEO của Belift Lab, Kim Tae Ho, đăng tải video phủ nhận mọi hành vi sao chép, tình hình trở nên căng thẳng hơn. Tuy nhiên, nỗ lực của ông đã phản tác, dẫn đến tranh cãi gay gắt hơn giữa HYBE và hãng thu âm ADOR.

Lời giải thích về đạo nhạc của Kim Tae Ho bị chỉ trích là thiếu thuyết phục và gây thêm nhiều tranh cãi. Thay vì giải quyết vấn đề cốt lõi, ông lại so sánh với các nhóm nhạc khác như BTS và BLACKPINK, làm dấy lên sự phản đối.

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến cáo buộc đạo nhạc hiện đang được người hâm mộ và các quan chức K-pop theo dõi chặt chẽ. Nhà phê bình Kim Do Heon nhận xét về NewJeans và ILLIT: "Nếu ILLIT có thể thể hiện sự sáng tạo và độc đáo hơn, công chúng sẽ nhận ra rằng họ không phải là bản sao của NewJeans. Tôi không hiểu tại sao họ cứ cố gắng đưa ra những lý lẽ lan man".

Cuộc chiến bất tận với thần tượng cực đoan

Trong cuộc hỗn chiến căng thẳng, HYBE và ADOR đang thực hiện những biện pháp cứng rắn để chống lại cơn bão bình luận ác ý. Vào tháng 6, ADOR đã nổ phát súng đầu tiên, tuyên bố sẽ kiện những kẻ tung tin đồn thất thiệt về NewJeans.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Source Music, một hãng thu âm khác của HYBE, đã chứng tỏ sự quyết tâm của mình bằng cách phản công những kẻ bình luận ác ý nhằm vào LE SSERAFIM. Nhóm nhạc nữ này vô tình bị cuốn vào tranh cãi giữa NewJeans và ILLIT, với luồng dư luận bất công khi cho rằng HYBE thiên vị họ và thờ ơ với ADOR.

Thậm chí, Belift Lab cũng đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát để truy tố nhiều người dùng mạng vì tội phỉ báng và phát tán tin đồn sai lệch về ILLIT.

Hành vi đáng lên án của những "người hâm mộ" cuồng nhiệt và những kẻ chạy theo thần tượng mù quáng. Họ không ngần ngại đưa ra những bình luận hạ thấp thần tượng khác để bảo vệ thần tượng mà họ yêu thích cũng là một mặt tối của K-pop.

Cuộc chiến khốc liệt của các nhóm nhạc tân binh

Dưới vẻ ngoài hào nhoáng, các nhóm nhạc K-pop phải cạnh tranh khốc liệt để nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng công chúng.

Vụ việc đạo nhạc của NewJeans và ILLIT gây chấn động dư luận bởi cả hai nhóm đều thuộc HYBE, một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu các nhóm nhạc tân binh từ những công ty nhỏ hơn và ít tên tuổi gặp phải vấn đề tương tự, có lẽ nó sẽ không được quan tâm đến vậy.

Sự thống trị của các công ty lớn khiến các nhóm nhạc mới có rất ít cơ hội để tỏa sáng. Trong khi các phương tiện truyền thông tràn ngập tin tức về NewJeans, ILLIT, LE SSERAFIM, v.v., thì những nhóm nhạc triển vọng như Young Posse hay KISS OF LIFE lại chật vật để tiếp cận công chúng. Mặc dù tài năng không thiếu, cả hai nhóm thậm chí còn không lọt vào bảng xếp hạng Melon TOP 40. Nhà phê bình Kim Do-heon nhận định: "SM, YG, JYP và HYBE có thể đảm bảo sự thành công ban đầu cho nhóm nhạc mà họ ra mắt".

Khoảng cách giữa các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 ngày càng rõ rệt. Các nhóm nhạc từ công ty lớn dễ dàng thu hút người hâm mộ ngay từ khi mới ra mắt, trong khi các nhóm nhạc từ công ty nhỏ hơn phải đối mặt với vô vàn khó khăn để tìm kiếm sự công nhận.

Phương Cúc/VOV.VN Theo Kbizoom

Nguồn VOV: https://vov.vn/giai-tri/mat-toi-sau-anh-hao-quang-cua-nganh-cong-nghiep-giai-tri-han-quoc-post1108604.vov