Màu của năm 2025 lộ diện

Mocha Mousse, sắc nâu ấm áp của ly cà phê mocha, được Viện Màu sắc Pantone lựa chọn màu của năm 2025.

 Ngày 5/12, Viện Màu sắc Pantone chính thức công bố nâu là màu của năm 2025. Màu sắc này có tên gọi chính thức là Mocha Mousse và mang số hiệu PANTONE 17-1230. Đây là thông tin đáng chú ý đối với các lĩnh vực liên quan trực tiếp như thời trang, nội thất và thiết kế. Theo Laurie Pressman, Phó Chủ tịch Viện Màu sắc Pantone, đây là màu nâu dịu nhẹ, ấm áp và dễ chịu. Mocha Mousse được thiết kế để thu hút nhiều giác quan, gợi lên mong muốn ăn uống.

Ngày 5/12, Viện Màu sắc Pantone chính thức công bố nâu là màu của năm 2025. Màu sắc này có tên gọi chính thức là Mocha Mousse và mang số hiệu PANTONE 17-1230. Đây là thông tin đáng chú ý đối với các lĩnh vực liên quan trực tiếp như thời trang, nội thất và thiết kế. Theo Laurie Pressman, Phó Chủ tịch Viện Màu sắc Pantone, đây là màu nâu dịu nhẹ, ấm áp và dễ chịu. Mocha Mousse được thiết kế để thu hút nhiều giác quan, gợi lên mong muốn ăn uống.

 Sự lựa chọn màu của năm 2025 lấy cảm hứng từ văn hóa ăn vặt. Đây là xu hướng đang phát triển, được biểu hiện qua những thú vui như mua một tách cà phê hay thưởng thức một phần bánh ngọt tại cửa hàng. Pantone muốn gợi liên tưởng đến một tách cà phê nhiều kem hoặc một thanh chocolate ngọt ngào, thậm chí sử dụng tên gọi nhằm kích thích vị giác.

Sự lựa chọn màu của năm 2025 lấy cảm hứng từ văn hóa ăn vặt. Đây là xu hướng đang phát triển, được biểu hiện qua những thú vui như mua một tách cà phê hay thưởng thức một phần bánh ngọt tại cửa hàng. Pantone muốn gợi liên tưởng đến một tách cà phê nhiều kem hoặc một thanh chocolate ngọt ngào, thậm chí sử dụng tên gọi nhằm kích thích vị giác.

 Vào năm 2023 và 2024, Pantone đã chọn sắc đỏ tía và hồng đào để phản ánh đời sống xã hội sôi động, náo nhiệt hậu đại dịch Covid-19. Hiện nay, khi đại dịch đã lùi xa, thế giới đón nhận niềm vui nhẹ nhàng và ấm áp hơn, theo Pressman và Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành Viện Màu sắc Pantone. “Khi tìm kiếm màu sắc phù hợp cho năm 2025, chúng tôi hướng đến sự hài hòa, tìm kiếm ý tưởng từ đó”, Pressman nói.

Vào năm 2023 và 2024, Pantone đã chọn sắc đỏ tía và hồng đào để phản ánh đời sống xã hội sôi động, náo nhiệt hậu đại dịch Covid-19. Hiện nay, khi đại dịch đã lùi xa, thế giới đón nhận niềm vui nhẹ nhàng và ấm áp hơn, theo Pressman và Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành Viện Màu sắc Pantone. “Khi tìm kiếm màu sắc phù hợp cho năm 2025, chúng tôi hướng đến sự hài hòa, tìm kiếm ý tưởng từ đó”, Pressman nói.

 Khi thế giới trở nên phức tạp, người tiêu dùng tìm kiếm sự nhẹ nhàng, yên bình và cân bằng từ bên trong. Sắc nâu vừa thể hiện sự sang trọng vừa đến từ màu thân cây trong thế giới tự nhiên, có khả năng đáp ứng mong muốn của công chúng. Những “màu sáng dopamine” (màu sắc có khả năng mang lại niềm vui, sự phấn khích và hào hứng) như hồng Barbie hay xanh Brat cũng có vị trí nhất định. Tuy nhiên, Mocha Mousse được đánh giá là phản ánh một tâm trạng bao trùm bức tranh xã hội, không phải một xu hướng thoáng qua, đến rồi đi.

Khi thế giới trở nên phức tạp, người tiêu dùng tìm kiếm sự nhẹ nhàng, yên bình và cân bằng từ bên trong. Sắc nâu vừa thể hiện sự sang trọng vừa đến từ màu thân cây trong thế giới tự nhiên, có khả năng đáp ứng mong muốn của công chúng. Những “màu sáng dopamine” (màu sắc có khả năng mang lại niềm vui, sự phấn khích và hào hứng) như hồng Barbie hay xanh Brat cũng có vị trí nhất định. Tuy nhiên, Mocha Mousse được đánh giá là phản ánh một tâm trạng bao trùm bức tranh xã hội, không phải một xu hướng thoáng qua, đến rồi đi.

 Năm 1999, Pantone lần đầu công bố xanh da trời là màu sắc của năm. Eisman cho biết quyết định trên bắt nguồn từ ý nghĩa của gam màu này. Đội ngũ chuyên gia mong muốn năm 1999 diễn ra đầy lạc quan, tràn ngập sự hy vọng. Từ đó, các chuyên gia quốc tế của Viện Màu sắc Pantone tiến hành lựa chọn màu sắc cho các năm, dựa trên khối lượng dữ liệu khổng lồ về tâm lý, mong muốn, sở thích của người tiêu dùng trong các ngành hàng như thời trang, thiết kế, ẩm thực và ôtô. Đây là quá trình phức tạp, khó khăn và vất vả.

Năm 1999, Pantone lần đầu công bố xanh da trời là màu sắc của năm. Eisman cho biết quyết định trên bắt nguồn từ ý nghĩa của gam màu này. Đội ngũ chuyên gia mong muốn năm 1999 diễn ra đầy lạc quan, tràn ngập sự hy vọng. Từ đó, các chuyên gia quốc tế của Viện Màu sắc Pantone tiến hành lựa chọn màu sắc cho các năm, dựa trên khối lượng dữ liệu khổng lồ về tâm lý, mong muốn, sở thích của người tiêu dùng trong các ngành hàng như thời trang, thiết kế, ẩm thực và ôtô. Đây là quá trình phức tạp, khó khăn và vất vả.

 Thông báo về màu sắc hàng năm trở thành một phần của các cuộc trò chuyện trong dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Theo Eiseman, ở đó, mọi người có thể nêu cảm nhận, chia sẻ về những điều xảy ra trong năm qua và tâm trạng, cảm xúc khi đón chờ năm mới. Đây là câu chuyện vừa mang tính cá nhân, vừa thể hiện tính cộng đồng, xã hội. Thậm chí, nhiều người còn duy trì thói quen chờ đợi công bố màu sắc của năm từ Pantone.

Thông báo về màu sắc hàng năm trở thành một phần của các cuộc trò chuyện trong dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Theo Eiseman, ở đó, mọi người có thể nêu cảm nhận, chia sẻ về những điều xảy ra trong năm qua và tâm trạng, cảm xúc khi đón chờ năm mới. Đây là câu chuyện vừa mang tính cá nhân, vừa thể hiện tính cộng đồng, xã hội. Thậm chí, nhiều người còn duy trì thói quen chờ đợi công bố màu sắc của năm từ Pantone.

 “Tâm trạng, cảm xúc của chúng ta khi nhìn thấy một màu sắc bất kỳ là điều riêng tư. Một gam màu có thể gợi lại những ký ức tuổi thơ như chiếc xe đạp 3 bánh đầu đời hoặc lần bị ốm nặng vì ăn quá nhiều kẹo bông gòn”, Eiseman nói. Giống với những năm trước, công bố về màu sắc năm 2025 của Pantone sẽ nhanh chóng trở thành một phần cuộc trò chuyện ở nhiều bàn cà phê trong thời gian tới. Trong những cuộc đối thoại đó, ý nghĩa văn hóa của Mocha Mousse có khả năng được đề cập đến. Đó không chỉ là một mã hiệu màu được ứng dụng trong thiết kế, mà còn phản ánh toàn cảnh bức tranh xã hội hiện nay.

“Tâm trạng, cảm xúc của chúng ta khi nhìn thấy một màu sắc bất kỳ là điều riêng tư. Một gam màu có thể gợi lại những ký ức tuổi thơ như chiếc xe đạp 3 bánh đầu đời hoặc lần bị ốm nặng vì ăn quá nhiều kẹo bông gòn”, Eiseman nói. Giống với những năm trước, công bố về màu sắc năm 2025 của Pantone sẽ nhanh chóng trở thành một phần cuộc trò chuyện ở nhiều bàn cà phê trong thời gian tới. Trong những cuộc đối thoại đó, ý nghĩa văn hóa của Mocha Mousse có khả năng được đề cập đến. Đó không chỉ là một mã hiệu màu được ứng dụng trong thiết kế, mà còn phản ánh toàn cảnh bức tranh xã hội hiện nay.

Linh Vũ

Ảnh: Pantone, Vogue

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mau-cua-nam-2025-lo-dien-post1516114.html