Máu đã loang trên Biển Đỏ
Tàu True Confidence bị tập kích, đánh dấu lần đầu tiên có người thiệt mạng do các vụ tấn công của Houthi.
Lực lượng Houthi đang đánh dấu mốc leo thang căng thẳng mới tại Biển Đỏ khi họ vừa bắn tên lửa vào tàu hàng dân sự và lần đầu tiên gây ra cái chết cho các thủy thủ kể từ tháng 11/2023, trong đó có một thuyền viên Việt Nam.
Mục tiêu bị tấn công lần này là tàu chở hàng True Confidence, bị Houthi tập kích bằng tên lửa trên vịnh Eden hôm 6/3 và bốc cháy dữ dội. Tới ngày 7/3, nhà điều hành tàu True Confidence chính thức xác nhận có 3 thủy thủ thiệt mạng gồm một người Việt Nam và 2 người Philippines. Ngoài ra còn có hai thuyền viên người Philippines bị thương rất nặng.
Thông tin đầu tiên về vụ việc được Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ thông báo và chính lực lượng Houthi ngay sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tàu True Confidence mang cờ Barbados, thuộc sở hữu của Hy Lạp, đang trên đường từ Singapore đến Jeddad (Arab Saudi).
Khi bị tấn công ngoài khơi Yemen, trên tàu có 23 thành viên thủy thủ đoàn thuộc các quốc tịch khác nhau như 15 người Philippines, 4 người Việt Nam, 2 người Sri Lanka, một người Ấn Độ và một người Nepal.
Đây là vụ tấn công gây hậu quả nghiêm trọng nhất về người do lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen gây ra kể từ tháng 11/2023. Thời gian qua họ liên tục tấn công các tàu thuyền lưu thông trên khu vực Biển Đỏ với mục tiêu là nhắm vào các tàu có liên hệ tới Anh, Mỹ và Israel. Họ tuyên bố đây là cách để thể hiện sự ủng hộ lực lượng Hamas trong cuộc xung đột với Israel tại Dải Gaza.
Hành động của Houthi ngoài gây nguy hiểm trực tiếp cho các tàu dân sự qua lại trên Biển Đỏ còn đe dọa làm gián đoạn hoạt động vận tải toàn cầu. Lý do vì các cuộc tấn công này buộc các hãng tàu lớn phải định tuyến lại các hành trình chở hàng khiến hành trình dài hơn vì phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, dẫn tới chi phí vận tải tăng cao. Chi phí cho các tàu chấp nhận rủi ro đi qua Biển Đỏ thời gian này cũng tăng đáng kể so với trước.
Dự đoán trước tình hình phức tạp tại một trong những tuyến đường thương mại trên biển nhộn nhịp nhất thế giới này, ngay từ đầu năm nay, Chính phủ Anh và Mỹ đã liên minh thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi để trấn áp, sau khi nhóm phiến quân này còn tấn công cả các tàu quân sự của Mỹ bằng tên lửa và máy bay không người lái.
Tuy đã có chiến dịch quân sự nhưng hoạt động tấn công tàu bè trên Biển Đỏ của lực lượng Houthi vẫn không suy giảm, thậm chí còn ngày càng nghiêm trọng hơn. Trước vụ tấn công gây chết người lần đầu tiên nói trên, lực lượng này đã tấn công gây hư hại nặng cho tàu Rubymar treo cờ Belize thuộc sở hữu của Anh hôm 18/2 và đến ngày 2/3 vừa qua thì bị chìm xuống biển. Sự kiện này gây ra mối lo ngại về môi trường trên Biển Đỏ do tàu Rubymar bị chìm khi đang chở theo 21.000 tấn phân bón amoni phosphate sulfat.
Rubymar là con tàu đầu tiên bị phá hủy hoàn toàn sau loạt tấn công của lực lượng Houthi kể từ tháng 11/2023. Tình hình tiếp tục nghiêm trọng hơn ngay sau đó khi đến lượt tàu True Confidence bị tập kích, đánh dấu lần đầu tiên có người thiệt mạng do các vụ tấn công của Houthi.
Sự kiện này dẫn đến lo ngại về sự gián đoạn vận tải quốc tế do các tàu sẽ phải tránh Biển Đỏ, đồng thời sẽ dẫn đến việc liên quân Anh - Mỹ đẩy mạnh hơn chiến dịch tấn công Houthi khiến Biển Đỏ trở thành một điểm nóng thực sự trong khu vực bên cạnh Dải Gaza.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/mau-da-loang-tren-bien-do-post674565.html