Mẫu iPhone đạt doanh thu 2.800 tỷ đồng tại Việt Nam trong 2 tuần
Trong nửa cuối tháng 10, lượng bán iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam đạt hơn 84.000 đơn vị. Con số này mang lại mức doanh thu khoảng 2.800 tỷ đồng cho Apple.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường GfK, iPhone 14 Pro Max, bộ nhớ 128 GB là chiếc điện thoại bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 10. Thiết bị bị cao cấp của Apple có doanh số bán khoảng 47.000 thiết bị. Giá trung bình được ghi nhận tại các đại lý phân phối sản phẩm trong nước ở mức 32,5 triệu đồng. Như vậy, Apple thu về hơn 1.500 tỷ đồng với một mã thiết bị duy nhất.
Bên cạnh mẫu 128 GB, doanh số bán của phiên bản 256 GB cũng rất cao. Chiếc máy đứng thứ 3 ở danh sách điện thoại bán chạy tại Việt Nam trong tháng 10, với khoảng 37.000 máy. iPhone 14 Pro Max bản 256 GB đem về cho Apple thêm 1.300 tỷ đồng nữa trong thời gian ngắn. Giá trung bình của sản phẩm này cao hơn, ở mức khoảng 35,6 triệu đồng/máy.
Như vậy, chỉ với 2 phiên bản bộ nhớ của iPhone 14 Pro Max, Táo khuyết đã mức doanh thu khổng lồ, ít nhất khoảng 2.800 tỷ đồng. Ngoài ra, Apple chính thức mở bán các model thuộc iPhone 14 series tại Việt Nam từ ngày 15/10. Do đó, mức doanh thu này công ty đạt được trong thời gian chỉ khoảng 15 ngày.
Ngoài ra, trong tháng 10, Apple là hãng điện thoại lớn nhất tại Việt Nam nếu chỉ tính riêng về doanh số. Hãng chiếm hơn 50% doanh thu bán smartphone trong nước. Theo dữ liệu từ GfK, Táo khuyết đạt doanh thu khoảng 6.400 tỷ đồng từ các dòng điện thoại đang kinh doanh tại Việt Nam.
Trả lời Zing, các hệ thống bán lẻ lớn trong nước như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS… xác nhận rằng ở giai đoạn đầu, các model iPhone 14 Pro Max 128/256 GB luôn trong tình trạng thiếu hàng.
Do đó, một phần doanh số của đơn vị phân phối và Apple bị ảnh hưởng. Nếu nguồn hàng được chuẩn bị phù hợp, số lượng và doanh thu còn có thể cao hơn. Tuy dẫn đầu về số tiền kiếm được từ bán điện thoại, số lượng iPhone bán ra tại Việt Nam vẫn đứng sau Samsung.
Apple chiếm khoảng 20% thị phần smartphone Việt Nam trong quý IV, xếp sau Samsung với hơn 30% và bị bám sát bởi Oppo. Nhìn chung, thị trường di động có tăng trưởng nhẹ trong tháng 10 nhưng vẫn trên đà giảm sút. So với cùng kỳ 2021 và đợt mua sắm đầu năm nay, lượng máy bán ra và doanh thu đạt được hiện tại vẫn thấp hơn.
Theo nhận định của các chuyên gia, ảnh hưởng từ tình hình chung, giá bán thiết bị tăng và dự báo kinh tế không khả quan khiến người dùng cẩn trọng trong quyết định chi tiêu. “Doanh thu hiện tại thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước dịch, quý III/2019. Nhu cầu người dùng bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và kịch bản kinh tế vĩ mô đi xuống”, IDC nhận định.
Apple là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường với tình hình kinh doanh khởi sắc. Công ty này là động lực chính giúp nâng giá trung bình của mặt hàng điện thoại thông minh ở Việt Nam.
Tuy nhiên, hệ thống phân phối của Táo khuyết vẫn là vấn đề lớn. Các đại lý trong nước đối mặt với tình trạng khan hiếm hàng hóa kéo dài. Trải nghiệm mua sắm của khách hàng giảm sút khi phải chờ đợi lâu. Chất lượng sản phẩm của công ty cũng bị đặt dấu hỏi lớn khi model iPhone 13 Pro/Pro Max gặp lỗi xanh, trắng màn hình trên diện rộng.