Mâu thuẫn tại Chung cư Sky Central đi tới 'hồi kết'?

Với sự vào cuộc ráo riết của chính quyền Thành phố, quận Hoàng Mai và UBND phường Định Công những mâu thuẫn giữa các cư dân Chung cư Sky Central (176 Định Công) và Chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 đang có chiều hướng hạ nhiệt, sắp đến hồi kết.

Mâu thuẫn về công tác bàn giao giữ Chủ đầu tư và Ban quản trị Chung cư Sky Central (phường Định Công) sắp đi vào “hồi kết”?

Mâu thuẫn về công tác bàn giao giữ Chủ đầu tư và Ban quản trị Chung cư Sky Central (phường Định Công) sắp đi vào “hồi kết”?

Sky Central gồm 2 tòa tháp chung cư hiện đại cao 26 tầng do HUD1 làm Chủ đầu tư, bao gồm 913 căn hộ. Vì nhiều lý do, đến tháng 2/2020, tức là sau gần 1 năm so với thời hạn cam kết, nhiều khách hàng mới nhận được thông báo bàn giao nhà từ Chủ đầu tư. Đáng chú ý, trong thông báo, HUD1 không nhắc đến việc trừ tiền do chậm bàn giao nhà như thỏa thuận trong hợp đồng nên đã xẩy ra khiếu kiện, tranh chấp.

Mâu thuẫn trong quá trình vận hành

Đúng như nhận định của nhiều người, ngay từ khi dọn vào ở, cư dân và chủ đầu tư đã không tìm được tiếng nói đồng thuận, báo hiệu những mâu thuẫn sẽ phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành tòa nhà. Phải có sự nỗ lực của nhiều bên trong đó có UBND phường Định Công, UBND quận Hoàng Mai và cả HUD1 cùng các cư dân thì 7/1/2024, nghĩa là gần 4 năm sau khi dọn vào ở, Sky Central mới có thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban Quản trị theo đúng luật định.

Chủ đầu tư HUD1 đã hoàn thành việc thay kính chắn bị vỡ theo yêu cầu của BQT chung cư. Ảnh HUD1 cung cấp

Chủ đầu tư HUD1 đã hoàn thành việc thay kính chắn bị vỡ theo yêu cầu của BQT chung cư. Ảnh HUD1 cung cấp

Ngày 17/4/2024, UBND phường Định Công đã có quyết định công nhận Ban Quản trị nhà chung cư Sky Central gồm 7 tháng viên do ông Phan Ngọc Sơn làm Trưởng ban quản trị. Tuy nhiên, cho đến nay Ban Quản trị nhà chung cư Sky Central vẫn chưa thể thực thi quyền hạn, nhiệm vụ theo đúng Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (Ban hành kèm Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016), trong đó có việc quản lý và sử dụng 2% kinh phí Quỹ bảo trì khoảng 50 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do chủ đầu tư HUD1 có văn bản khiếu nại tới UBND phường Định Công, UBND quận Hoàng Mai về tính khách quan, trung thực trong bầu cử và những vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, xác định diện tích chung-riêng giữa chủ đầu tư và cư dân Sky Central. Phía HUD1 có ý kiến về việc một số hộ dân chây ỳ, không đóng tiền dịch vụ, số tiền lên đến 367 triệu đồng (tính hết 30/4/2024), còn cư dân lại lên tiếng về việc một số cơ sở hạ tầng một số hạng mục xuống cấp hoặc cần bổ sung trong quá trình sinh sống.

Quan hệ 3 bên chủ đầu tư HUD1, cư dân chung cư Sky Central mà người đại diện là Ban Quản trị và Xí nghiệp 4- HUDS (mà thực chất chỉ giữa HUD1 và cư dân) trong vai trò đơn vị vận hành đã trở nên căng thẳng, có thời điểm người dân treo băng rôn phản ứng chủ đầu tư.

Ngày 4/6/2024, trước những vấn đề nóng liên quan đến PCCC (xe điện tại hầm), vệ sinh chưa tốt, mái kính bị vỡ, đường lên xuống hậm bị trơn trượt Tổng giám đốc HUD1 Lê Thanh Hải, Trưởng ban quản trị Phan Ngọc Sơn và Giám đốc Xí nghiệp 4- HUDS Trương Quốc Huy cùng các thành phần liên quan đã nhóm họp để tìm giải pháp chung. Đại diện HUD1 bày tỏ lý do chưa công nhận Quyết định số 75/QĐ-UBND của UBND phường Định Công, công nhận Ban quản trị chung cư Sky Central.

Theo đó, Ban Quản trị nhà chung cư Sky Central đã yêu cầu HUD1 có văn bản trả lời về công tác vận hành, quản lý tòa nhà đặc biệt là các vấn đề nóng đã nêu trên. Thậm chí phía Ban Quản trị còn khẳng định nếu vấn đề không được cải thiện thì sau 31/7/2024, họ sẽ tiến hành đấu thầu quản lý tòa nhà theo luật định. Phía Ban Quản trị nhà chung cư cũng yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp chi tiết thu, chi, phí dịch vụ và bàn giao hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà cùng phân định diện tích chung-riêng.

Đi tìm tiếng nói chung

Theo đánh giá của nhiều người thì buổi làm việc này hai bên HUD1, Xí nghiệp 4- HUDS và đại diện cư dân đã có nhiều điểm chung hơn thời gian trước đây. Hai bên đã thấu hiểu được những khó khăn, thuận lợi của nhau và đều thấy rằng thực hiện đúng những thỏa thuận tại Hội nghị lần đầu nhà chung cư chính là giải pháp tốt nhất cho cả hai.

Sau 4 năm kể từ khi đưa vào sử dụng, các bên liên quan mới có thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Ảnh AT

Sau 4 năm kể từ khi đưa vào sử dụng, các bên liên quan mới có thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Ảnh AT

Thực tế, sau buổi làm việc này phía Chủ đầu tư HUD1 đã chỉ đạo Ban quản lý tòa nhà tiến hành thay kính, lắp gờ giảm xóc, bố trí khu vực để xe điện riêng, tăng cường vệ sinh. Thậm chí, sau khi đã truyên truyền, vận động mà còn những hộ vẫn không nộp phí dịch vụ thì chính Ban Quản trị chung cư cũng thống nhất ngưng cấp dịch vụ điện, nước. Kết quả phiên làm việc ngày 12/7/2024 mới đây được dư luận người dân đa phần ủng hộ, thể hiện thái độ thiện chí của chủ đầu tư, tháo được ngòi nổ âm ĩ hơn 4 năm qua tại phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Đến nay, theo điều tra của chúng tôi điểm khúc mắc lớn nhất tại chung cư Sky Central là tính pháp lý của văn bản quyết định công nhận Ban Quản trị nhà chung cư của UBND phường Định Công. Theo Trưởng ban quản trị Phan Ngọc Sơn đến nay họ đã làm xong các thủ tục hành chính, khắc con dấu, mở tài khoản và quyết định công nhận Ban Quản trị nhà chung cư Sky Central cũng giống như các tòa chung cư khác trong Thành phố. Đề nghị HUD1 trong quá trình khiếu nại vẫn phải chấp hành các quy định của pháp luật, tiến hành bàn giao các nội dung tại Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Thực tế, nếu để những tranh chấp tại Sky Central kéo dài, không chỉ người dân mệt mỏi, chất lượng sống xuống cấp mà chính HUD1 cũng bị thiệt hại về mặt hình ảnh, thương hiệu.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng ban Đầu tư Công ty HUD1 Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: chúng tôi vẫn đang bảo lưu khiếu nại về UBND quận Hoàng Mai kết quả bầu cử, quyết định công nhận Ban Quản trị nhà chung cư nên chưa thể bàn giao Quỹ bảo trì cũng như một số công tác khác. Tuy nhiên, phía HUD1 cam kết với chính quyền, người dân chung cư Sky Central và chính quyền phường Định Công sẽ làm tốt công tác quản lý, vận hành tòa nhà cho hơn 900 hộ dân an tâm sinh sống.

Đề cập đến những mâu thuẫn tại chung cư Sky Central, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Phượng khẳng định: chính quyền địa phương đang làm hết khả năng của mình để ổn định tình hình, về thủ tục công nhận Ban Quản trị nhà chung cư, chúng tôi đã làm theo đúng hướng dẫn của quận và đã có văn bản báo cáo UBND quận. Chúng tôi sẽ đôn đốc Chủ đầu tư sớm tiến hành bàn giao các tài liệu, Quỹ bảo trì cho Ban Quản trị nhà chung cư.

Đông Hùng

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/mau-thuan-tai-chung-cu-sky-central-di-toi-hoi-ket.html