Máy bay Air India bị ngắt nhiên liệu trước thảm họa 260 người chết

Cơ quan điều tra Ấn Độ phát hiện hai công tắc nhiên liệu bị tắt ngay trước khi máy bay rơi, trong khi một phi công phủ nhận thao tác đó.

Kết quả điều tra sơ bộ do Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ công bố ngày 11/7 cho thấy, trước khi máy bay Boeing 787 của Air India lao xuống đất khiến 260 người thiệt mạng, công tắc cấp nhiên liệu cho hai động cơ đã bị chuyển sang chế độ “ngắt”, theo AFP.

Cụ thể, trong vòng một giây, cả hai công tắc điều khiển nhiên liệu bị gạt từ vị trí “hoạt động” sang “ngắt”, đúng vào thời điểm máy bay bắt đầu giảm tốc độ.

Trong đoạn ghi âm từ buồng lái, một phi công tỏ ra bối rối hỏi đồng nghiệp tại sao lại ngắt nhiên liệu, nhưng người kia khẳng định mình không làm điều đó. Báo cáo không nêu giả thiết nguyên nhân dẫn tới hành động này.

Ngay sau sự cố, máy bay mất nhanh độ cao. Dù các công tắc được chuyển lại trạng thái “hoạt động” và động cơ tái khởi động, một phi công đã phải phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday”.

Đài kiểm soát không lưu xác nhận tình trạng khẩn nguy nhưng chỉ vài giây sau đó, chiếc phi cơ biến mất khỏi radar. Lực lượng ứng phó khẩn cấp lập tức được điều động tới hiện trường.

 Vị trí các công tắc điều khiển nhiên liệu trên máy bay Boeing 787. Đồ họa: Seattle Times - Việt hóa: Phương Linh.

Vị trí các công tắc điều khiển nhiên liệu trên máy bay Boeing 787. Đồ họa: Seattle Times - Việt hóa: Phương Linh.

Tai nạn xảy ra với chuyến bay số hiệu AI171, cất cánh từ sân bay Ahmedabad, bang Gujarat vào chiều 12/6. Máy bay rơi chỉ vài chục giây sau khi cất cánh, đâm xuống khu ký túc xá của một trường y gần đó.

Trên khoang có 230 hành khách, trong đó có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha, một người Canada và 12 thành viên phi hành đoàn.

Thảm kịch khiến 241 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng, chỉ một hành khách người Anh sống sót. Hàng chục người khác dưới mặt đất cũng bị thương.

Air India khẳng định chiếc Boeing 787 được bảo dưỡng định kỳ và không phát sinh lỗi kỹ thuật trước khi gặp nạn. Đây là tai nạn chết người đầu tiên của dòng máy bay này kể từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2011.

Cục Điều tra Tai nạn Hàng không cho biết hiện chưa đưa ra khuyến cáo nào với Air India, Boeing hay nhà sản xuất động cơ General Electric, hàm ý sự cố không xuất phát từ lỗi kỹ thuật hệ thống. Cơ quan này đang tiếp tục điều tra và yêu cầu các bên liên quan cung cấp thêm bằng chứng, tài liệu làm rõ vụ việc.

Video mới về người sống sót bước ra sau vụ rơi máy bay Ấn Độ Tờ Hindu Times đăng tải một đoạn video mới cho thấy Vishwash Kumar Ramesh, người sống sót "thần kỳ" trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air India ngày 13/6, bước ra khỏi đám cháy dữ dội và đống đổ nát.

Phương Linh

Nguồn Znews: https://znews.vn/may-bay-air-india-bi-ngat-nhien-lieu-truoc-tham-hoa-260-nguoi-chet-post1567961.html