"Vào khoảng 14h ngày 9/1, chiếc máy bay AN-26-100 chở 25 khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã phải quay về sân bay Magan ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga do giảm áp suất", phát ngôn viên hãng hàng không IrAero nói hôm 10/1.
Video do hành khách ghi lại cho thấy phần cửa đuôi của máy bay bị bật mở, người trong khoang bám chặt vào ghế và kéo mũ trùm đầu, trong khi chiếc phi cơ bay thấp ngay trên dãy núi tuyết.
"Chuyến bay kết thúc nhanh hơn dự kiến với một sự cố... Ban đầu mọi người bị sốc, mũ của họ bị thổi tung", anh Sergei Lidrik, hành khách 33 tuổi, nhớ lại.
Đại diện IrAero cho biết, máy bay gặp sự cố ở độ cao 2.800-2.900m, không lâu sau khi cất cánh và phải lượn vài vòng để hạ cánh về lại đường băng.
"Một số hành lý của hành khách bị hút ra ngoài, nhưng may mắn là mọi người an toàn", phát ngôn viên IrAero nói.
Một số hành khách nói rằng những người ở phía sau "lạnh cóng" vì sự cố. Một người đàn ông ngồi phía cuối gần như bị hút ra ngoài vì "mới tháo dây an toàn".
Toàn bộ hành khách được đưa về một khách sạn sau sự cố. Cơ quan Hàng không Liên bang Nga đang điều tra sự việc.
An-26 là loại máy bay thành công nhất của Liên Xô. Hoạt động ổn định, chi phí rẻ là những ưu điểm của loại máy bay này.
Chíec máy bay này do hãng Antonov nghiên cứu phát triển từ những năm 1960.
An-26 được đánh giá là máy bay vận tải tầm trung hoạt động ổn định hiệu quả, không đòi hỏi đường băng quá dài để cất cánh cũng như dễ bảo dưỡng.
Ngoài nhiệm vụ phục vụ chủ yếu trong quân sự, phiên bản được dùng làm máy bay vận tải hành khách và hàng hóa trong dân sự, phiên bản này được định danh là An-26-100.
Phiên bản chở khách An-26-100 có thể chở tối đa 40 hành khách.
Tổ lái thông thường có 5 người gồm hai phi công, một cơ giới trên không, một kỹ thuật viên vô tuyến và một hoa tiêu.
Máy bay An-26 có thể chở khoảng 5,5 tấn hàng hóa hoặc 40 lính dù.
Được biết, các nhà thiết kế đã tích hợp thiết kế của máy bay An-40 vào máy bay An-24, với kết quả là máy bay An-26.
Trung Quốc cũng sản xuất An-26, và đặt tên cho máy bay này là Y-14.
Tốc độ hành trình của máy bay là 440km/h. Tốc độ leo cao là 8m/giây.
Tầm bay của An-26 là 2.500km, còn trần bay là 7,5km.
Đã có khoảng 1.400 chiếc được sản xuất từ 1969-1986 và xuất khẩu tới nhiều quốc gia.