Máy bay cá nhân Airscooter chạy điện lai chính thức cất cánh
Sau nhiều tháng thử nghiệm không người lái, mẫu máy bay điện lai Airscooter đã có chuyến bay có người điều khiển đầu tiên, mở ra tiềm năng mới cho phương tiện bay cá nhân.
Chiếc Airscooter chạy điện lai với khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng (VTOL) vừa chính thức thực hiện chuyến bay có người điều khiển đầu tiên vào ngày 7/6/2025. Đây là thành quả sau hai năm phát triển kể từ khi mẫu xe bay cá nhân này lần đầu được giới thiệu vào tháng 6/2023. Người cầm lái không ai khác chính là nhà sáng lập công ty Franky Zapata – “cha đẻ” của chiếc ghế bay Jetracer nổi tiếng.
Trước khi cất cánh chính thức, Airscooter đã trải qua hàng tháng trời thử nghiệm không người lái nhằm đánh giá hệ thống và thu thập dữ liệu bay, giúp đội ngũ nhanh chóng khắc phục những vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn. Cuối cùng, vào tháng 6/2025, Airscooter đã vượt qua mọi bài kiểm tra và lần đầu tiên bay thành công với người điều khiển.
Airscooter được thiết kế như một phương tiện bay cá nhân lý tưởng dành cho người thích di chuyển một mình hoặc bay quãng ngắn. Theo quy định FAA Part 103 về máy bay siêu nhẹ tại Mỹ, người điều khiển không cần sở hữu bằng lái máy bay chuyên dụng. Thay vào đó, họ sẽ được học qua mô phỏng thực tế ảo và thiết bị giả lập bay tại các trung tâm đào tạo chuyên biệt của công ty. Sau buổi huấn luyện ngắn, người dùng có thể lái thử Airscooter dưới sự giám sát của huấn luyện viên được chứng nhận.
Airscooter có thiết kế nhỏ gọn với kích thước 340cm (dài) x 340cm (rộng) x 256cm (cao), khung máy dựng đứng giúp tăng độ ổn định và thăng bằng. Phương tiện sử dụng hệ thống động cơ lai – kết hợp giữa mô-tơ điện và động cơ xăng nhỏ – giúp kéo dài thời gian bay lên tới 2 giờ, vượt trội hơn so với nhiều mẫu máy bay điện nhỏ khác.
Một điểm nổi bật của Airscooter là hệ thống điều khiển bay bằng điện tử (fly-by-wire). Công nghệ này sử dụng cảm biến và máy tính để tự động kiểm soát lực đẩy, độ cân bằng và hướng bay, giúp người lái dễ điều khiển mà không cần nhiều kiến thức kỹ thuật. Điều này đặc biệt phù hợp với người mới làm quen với phương tiện bay cá nhân.
Nhờ khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng, Airscooter không cần đường băng lớn như máy bay truyền thống. Người dùng có thể cất cánh từ một bãi đất nhỏ, mái nhà hoặc bãi cỏ trống. Khi bắt đầu, mô-tơ điện giúp phương tiện bay lên, sau đó động cơ xăng hoạt động để duy trì chuyến bay dài hơn.
Hiện tại, nhà sản xuất chưa công bố thời điểm chính thức đưa Airscooter ra thị trường, nhưng chuyến bay có người lái đầu tiên này là dấu mốc quan trọng cho thấy dòng phương tiện bay cá nhân không bằng lái đang tiến gần đến thực tế.