Máy bay huấn luyện con cưng liên tục lao đất, báo động đỏ cho Mỹ
Hai máy bay phản lực T-38 của không quân Mỹ gặp sự cố khi huấn luyện ở bang Oklahoma, khiến ít nhất 2 trong 4 phi công tử nạn. Việc liên tục gặp nạn cho thấy Mỹ cần nên nhanh chóng có phương án thay thế loại máy bay huấn luyện lớn tuổi này.
Hai máy bay huấn luyện siêu âm T-38 Talon lao ra khỏi đường băng tại căn cứ không quân Vance, bang Oklahoma, Mỹ vào sáng 21-11-2019, khiến một chiếc bị lật ngửa với vết cày dài trên mặt đất. Chiếc T-38 thứ hai không bị lật, nhưng cũng nằm cách đường băng vài mét.
Trên mỗi chiếc T-38 lúc xảy ra tai nạn đều có 2 phi công tham gia nhiệm vụ huấn luyện, trong đó hai người đã thiệt mạng, hai người còn lại bị thương. "Lực lượng cấp cứu của căn cứ Vance đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ người bị thương. Danh tính người thiệt mạng sẽ được giữ kín trong lúc thông báo cho các gia đình", Không đoàn huấn luyện số 71, đơn vị vận hành hai chiếc T-38, cho biết trong thông cáo hôm qua.
Không quân Mỹ đã lập vùng hạn chế bay có bán kính 8 km và độ cao 1.500 m quanh khu vực xảy ra sự cố, đồng thời mở cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn. Đây là sự cố thứ 6 của dòng T-38 trong biên chế không quân Mỹ trong vòng 2 năm qua.
Liên tục gãy cánh, tính từ tháng 11-2017 tới nay đã có 8 chiếc T-38 của không quân Mỹ gặp nạn. Vụ tai nạn mới nhất xảy ra vào hôm 21-11 vừa qua tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động cho không quân số 1 thế giới về việc phải tìm phương án thay thế loại máy bay này.
Northrop T-38 Talon là tiêm kích huấn luyện siêu thanh 2 động cơ, được biên chế cho không quân Mỹ từ thập niên 1960. Đây là tiêm kích huấn luyện siêu âm chủ lực của không quân Mỹ, giúp phi công làm quen với tính năng máy bay phản lực sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo sơ cấp.
Loại máy bay này được đưa vào hoạt động từ thập niên 1960, là máy bay huấn luyện siêu thanh đầu tiên trên thế giới. T-38 tiếp tục được sử dụng trong biên chế không quân nhiều nước trên thế giới đến hiện nay.
Không khó để nhận ra hình dáng quen thuộc của chiếc máy bay này, bởi nó chính là biến thể được chế tạo dựa trên dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5 của Mỹ. Dù được nâng cấp đáng kể về hệ thống điện tử nhưng do thời gian, T-38 đang ngày càng cho thấy sự hoạt động kém hiệu quả. Mỹ đang tính đến phương án thay toàn bộ loại máy bay huấn luyện này.