Máy bay không người lái, tin tặc thách thức an ninh hàng không châu Âu
Một đợt tấn công mạng nhằm vào các sân bay lớn trên khắp châu Âu và các vụ máy bay không người lái (UAV) xâm nhập ở Copenhagen và Oslo, đang phơi bày những điểm yếu trong hạ tầng hàng không của khu vực.
Mới đây, tại Đan Mạch, sân bay chính ở Copenhagen phải ngừng hoạt động trong nhiều giờ vì hàng loạt chiếc UAV lạ. Sau đó, một sự cố tương tự cũng xảy ra ở Oslo, thủ đô Na Uy.
Trước đó vài ngày, tin tặc tấn công hệ thống làm thủ tục bằng mã độc tống tiền (ransomeware) tại các sân bay Heathrow (Anh), Berlin (Đức) và Brussels (Bỉ).

Hành khách chờ đợi gần quầy làm thủ tục tại Nhà ga số 2, sân bay Heathrow, London, Anh trong bối cảnh nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy do sự cố hệ thống check-in và lên máy bay bị tấn công mạng, ảnh hưởng tới nhiều sân bay lớn ở châu Âu (Ảnh: Reuters).
Dù giới chức các quốc gia trên chưa xác định thủ phạm trong từng vụ việc, song các chuyên gia đánh giá đây là một phần trong chuỗi hoạt động nhằm thách thức khả năng ứng phó của từng quốc gia trước các mối đe đọa đối với cơ sở hạ tầng trọng yếu.
"Trước hết các đối tượng thử nghiệm phương thức hành động. Sau đó chúng quan sát phản ứng của chúng ta", ông Jukka Savolainen, Giám đốc Mạng lưới tại Trung tâm Đối phó với các mối đe dọa tại châu Âu, nhận định.
Những sự cố gián đoạn tại các sân bay nói trên đã phơi bày mức độ dễ bị tổn thương của ngành hàng không dân dụng khiến hàng trăm chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến.
Các chuyên gia cảnh báo cơ quan quản lý cần hành động chủ động hơn để bảo vệ an toàn mạng, hệ thống điều hướng và an toàn tổng thể trước các mối đe dọa như UAV, gây nhiễu GPS và tấn công mạng gia tăng.
Ông Eric Schouten, Giám đốc Công ty An ninh Hàng không Dyami, nhận định: "Các hoạt động sử dụng UAV đang ngày càng tiêu cực và theo tôi sẽ không dừng lại. Các hãng hàng không và sân bay đang trông đợi hành động từ Chính phủ và các cơ quan chức năng".
Trong khi đó, Cơ quan Điều phối Không lưu châu Âu Eurocontrol cho biết đang hỗ trợ các cơ quan kiểm soát không lưu và nhà chức trách các quốc gia xử lý tác động từ các sự cố.
"Các hãng hàng không cần có khả năng đánh giá rủi ro một cách linh hoạt, có kế hoạch chuyển hướng và biện pháp giảm thiểu rủi ro", ông Matthew Borie, chuyên gia tư vấn an ninh hàng không Osprey, khuyến cáo.
Trong một diễn biến có liên quan, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho hay công nghệ chống UAV vẫn đang được phát triển. Song chi phí cho việc này thường vượt ngoài khả năng tài chính của các sân bay.
Còn với nguy cơ tấn công mạng, ông Jake Moore, cố vấn tại Công ty An ninh mạng ESET (Slovakia) khuyến nghị, trong bối cảnh gián đoạn liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào ngành hàng không trên toàn cầu gia tăng, các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp CNTT trọng yếu.