Máy bay nhanh nhất của Nga bị tiêm kích giá rẻ của Hungary 'hộ tống'
Một biên đội ba máy bay đánh chặn MiG-31 của Nga, được yểm trợ bởi một Su-30SM và một Su-35, đã bị các tiêm kích hạng nhẹ JAS-39 Gripen của Hungary tiếp cận và 'hộ tống', khi bay trên vùng trời Đông Âu.
Các tiêm kích Gripen cất cánh từ căn cứ không quân Siauliai (Litva) trong khuôn khổ nhiệm vụ Tuần tra Không phận Baltic – hoạt động NATO duy trì lực lượng sẵn sàng chiến đấu 24/7 để bảo vệ không phận của liên minh. Phi công Hungary đã trực quan xác định các máy bay Nga ở phía tây bờ biển Latvia, trước khi chúng quay đầu trở lại.

Tiêm kích MiG-31 của Nga. (Nguồn: MW)
Sự cố này diễn ra chỉ 6 ngày, sau khi truyền thông phương Tây cáo buộc ba chiếc MiG-31 từng xâm phạm không phận Estonia, khiến các tiêm kích F-35 của Không quân Italia đóng tại quốc gia Baltic phải cất cánh ngăn chặn. Moscow đã phủ nhận thông tin này.
Vì sao Hungary dùng Gripen thay vì F-16?
Trong khối NATO, tiêm kích Gripen không phải là lựa chọn phổ biến, doanh số hạn chế. Tuy vậy, Hungary và Cộng hòa Séc đã thuê các phiên bản Gripen C/D từ Thụy Điển. Lý do chính là chi phí vận hành cực thấp và hợp đồng thuê linh hoạt, điều khiến Gripen cùng với FA-50 của Hàn Quốc trở thành các tiêm kích thế hệ 4 rẻ nhất để duy trì trong chuẩn NATO.
Không quân Hungary từng có lựa chọn hiện đại hóa phi đội MiG-29 thời Liên Xô hoặc mua F-16, nhưng cuối cùng đã chọn Gripen nhờ chi phí và sự thuận tiện. Tuy nhiên, về khả năng chiến đấu, Gripen C/D bị đánh giá hạn chế, đặc biệt khi so với MiG-31BM, loại máy bay được coi là tiêm kích mạnh nhất Nga trong tác chiến không đối không.
MiG-31: 'Ông vua tốc độ' của bầu trời
MiG-31BM sở hữu radar mảng pha N007M hiện đại, vượt trội so với radar quét cơ học đời cũ của Gripen. Đặc biệt, anten radar của MiG-31 lớn gấp gần tám lần Gripen, mang lại lợi thế lớn về khả năng phát hiện và nhận thức tình huống trên không.
Về động cơ, Gripen chỉ tạo ra lực đẩy 80,5 kN, giới hạn đáng kể tốc độ và hiệu năng. Trong khi đó, MiG-31 với hai động cơ cực mạnh có tổng lực đẩy 304 kN, cho phép đạt vận tốc Mach 2,35 – nhanh nhất thế giới hiện nay trong số các tiêm kích đang hoạt động.
Ban đầu MiG-31 chủ yếu được triển khai ở Bắc Cực và Viễn Đông Nga. Nhưng từ năm 2022, chúng ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại châu Âu, đặc biệt trên bầu trời Ukraine, nơi hiệu quả chiến đấu của loại tiêm kích này đã được chứng minh, gây ấn tượng mạnh với giới quan sát quân sự.