Máy bay tàng hình NGAS với thiết kế đặc biệt của Mỹ nhận quyết định bất ngờ

Máy bay tàng hình NGAS có vai trò tiếp nhiên liệu trên không cho các tiêm kích thế hệ 5 và 6 của Mỹ.

Không quân Mỹ (USAF) đã từ bỏ phát triển máy bay tàng hình NGAS đầy hứa hẹn, đây là phi cơ tiếp nhiên liệu được thiết kế để hỗ trợ hoạt động của tiêm kích thế hệ thứ 5 và 6 tại khu vực Thái Bình Dương.

Không quân Mỹ (USAF) đã từ bỏ phát triển máy bay tàng hình NGAS đầy hứa hẹn, đây là phi cơ tiếp nhiên liệu được thiết kế để hỗ trợ hoạt động của tiêm kích thế hệ thứ 5 và 6 tại khu vực Thái Bình Dương.

Trang The War Zone (TWZ) cho biết, sau một thời gian đánh giá, USAF đã đưa ra các khuyến nghị chứng minh nhu cầu tài trợ cho chương trình máy bay chiến đấu tàng hình tương lai, thuộc dự án Chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).

Trang The War Zone (TWZ) cho biết, sau một thời gian đánh giá, USAF đã đưa ra các khuyến nghị chứng minh nhu cầu tài trợ cho chương trình máy bay chiến đấu tàng hình tương lai, thuộc dự án Chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).

Nếu như tiêm kích NGAD tiếp tục được phát triển thì dự án triển khai song song, đó là máy bay tiếp dầu tàng hình thuộc dự án Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo (NGAS) lại gặp bất lợi.

Nếu như tiêm kích NGAD tiếp tục được phát triển thì dự án triển khai song song, đó là máy bay tiếp dầu tàng hình thuộc dự án Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo (NGAS) lại gặp bất lợi.

Khái niệm NGAS xuất hiện vào năm 2006 như một giải pháp cho phép tiêm kích hoạt động ở Thái Bình Dương, sâu trong khu vực xung đột mà không phải lo lắng về nguy cơ những máy bay tiếp nhiên liệu đi kèm có diện tích phản xạ radar lớn như KC-46 và KC-135 bị phát hiện.

Khái niệm NGAS xuất hiện vào năm 2006 như một giải pháp cho phép tiêm kích hoạt động ở Thái Bình Dương, sâu trong khu vực xung đột mà không phải lo lắng về nguy cơ những máy bay tiếp nhiên liệu đi kèm có diện tích phản xạ radar lớn như KC-46 và KC-135 bị phát hiện.

Với yêu cầu thiết kế như trên, Công ty Lockheed Martin đã đưa ra một loạt các khái niệm tiềm năng, thể hiện phương pháp tiếp cận khả thi để chế tạo một loại máy bay tiếp dầu tàng hình đầy hứa hẹn.

Với yêu cầu thiết kế như trên, Công ty Lockheed Martin đã đưa ra một loạt các khái niệm tiềm năng, thể hiện phương pháp tiếp cận khả thi để chế tạo một loại máy bay tiếp dầu tàng hình đầy hứa hẹn.

Mặc dù vậy cho tới đầu năm 2024, triển vọng của dự án NGAS tỏ ra khá ảm đạm khi Không quân Mỹ đã đưa ra kế hoạch triển khai chương trình vào năm tài chính 2026, nhưng vẫn chưa thu xếp đủ kinh phí.

Mặc dù vậy cho tới đầu năm 2024, triển vọng của dự án NGAS tỏ ra khá ảm đạm khi Không quân Mỹ đã đưa ra kế hoạch triển khai chương trình vào năm tài chính 2026, nhưng vẫn chưa thu xếp đủ kinh phí.

Và tới đầu tháng 3/2025, chỉ huy Không quân Mỹ và Lầu Năm Góc đã quyết định hủy bỏ dự án NGAS để tập trung vào giải quyết vấn đề tiếp nhiên liệu thông qua máy bay chở dầu hiện có bằng cách áp dụng chiến thuật mới.

Và tới đầu tháng 3/2025, chỉ huy Không quân Mỹ và Lầu Năm Góc đã quyết định hủy bỏ dự án NGAS để tập trung vào giải quyết vấn đề tiếp nhiên liệu thông qua máy bay chở dầu hiện có bằng cách áp dụng chiến thuật mới.

"Có nhiều biện pháp đối phó để đảm bảo khả năng sống sót đối với máy bay trong vùng trời đối phương khi thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không", Thiếu tướng Joseph Kunkel - giám đốc chương trình NGAS cho biết.

"Có nhiều biện pháp đối phó để đảm bảo khả năng sống sót đối với máy bay trong vùng trời đối phương khi thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không", Thiếu tướng Joseph Kunkel - giám đốc chương trình NGAS cho biết.

Thay vì đầu tư chế tạo máy bay tiếp dầu tàng hình lớn trị giá hàng trăm triệu đô la để triển khai trên không phận đang có chiến sự, USAF dự kiến sẽ tập trung vào việc chống lại các hệ thống tìm kiếm của đối phương, theo dõi và chủ động ứng phó với các mối đe dọa.

Thay vì đầu tư chế tạo máy bay tiếp dầu tàng hình lớn trị giá hàng trăm triệu đô la để triển khai trên không phận đang có chiến sự, USAF dự kiến sẽ tập trung vào việc chống lại các hệ thống tìm kiếm của đối phương, theo dõi và chủ động ứng phó với các mối đe dọa.

Một vấn đề quan trọng khác khiến chương trình bị hủy bỏ là kinh phí, mặc dù các dự án NGAD và NGAS về cơ bản là tách biệt, nhưng nguồn tài trợ cho cả hai cùng lúc vượt quá giới hạn hợp lý, trong khi Lầu Năm Góc đang ưu tiên cắt giảm chi phí không cần thiết.

Một vấn đề quan trọng khác khiến chương trình bị hủy bỏ là kinh phí, mặc dù các dự án NGAD và NGAS về cơ bản là tách biệt, nhưng nguồn tài trợ cho cả hai cùng lúc vượt quá giới hạn hợp lý, trong khi Lầu Năm Góc đang ưu tiên cắt giảm chi phí không cần thiết.

Máy bay tiếp dầu không người lái có thể trở thành giải pháp thay thế cho phi cơ tàng hình cỡ lớn trong tương lai khi một năm trước, USAF đã ký hợp đồng cải tạo chiếc KC-135 Stratotanker cổ điển thành UAV với khả năng tự hoạt động.

Máy bay tiếp dầu không người lái có thể trở thành giải pháp thay thế cho phi cơ tàng hình cỡ lớn trong tương lai khi một năm trước, USAF đã ký hợp đồng cải tạo chiếc KC-135 Stratotanker cổ điển thành UAV với khả năng tự hoạt động.

Trong khuôn khổ hợp đồng, các quan chức Không quân Mỹ dự kiến sẽ phát triển và triển khai dần từng thành phần riêng lẻ của hệ thống điều khiển không người lái có tên gọi Merlin Pilot.

Trong khuôn khổ hợp đồng, các quan chức Không quân Mỹ dự kiến sẽ phát triển và triển khai dần từng thành phần riêng lẻ của hệ thống điều khiển không người lái có tên gọi Merlin Pilot.

Quá trình chuyển đổi máy bay có người lái sẽ diễn ra theo từng giai đoạn: đầu tiên, họ có kế hoạch giảm số lượng phi hành đoàn và tải trọng. Sau đó khi sự tin tưởng vào hệ thống tăng lên, KC-135 sẽ thực hiện nhiệm vụ một cách tự động, không cần sự can thiệp từ con người.

Quá trình chuyển đổi máy bay có người lái sẽ diễn ra theo từng giai đoạn: đầu tiên, họ có kế hoạch giảm số lượng phi hành đoàn và tải trọng. Sau đó khi sự tin tưởng vào hệ thống tăng lên, KC-135 sẽ thực hiện nhiệm vụ một cách tự động, không cần sự can thiệp từ con người.

Ngoài ra còn một thông tin rất đáng chú ý nữa là dự án NGAS mặc dù bị hủy bỏ, nhưng bản thiết kế máy bay với đôi cánh hỗn hợp độc đáo đang được tận dụng cho chương trình độc lập nhằm tạo ra một loại phi cơ chở khách dân dụng trong tương lai.

Ngoài ra còn một thông tin rất đáng chú ý nữa là dự án NGAS mặc dù bị hủy bỏ, nhưng bản thiết kế máy bay với đôi cánh hỗn hợp độc đáo đang được tận dụng cho chương trình độc lập nhằm tạo ra một loại phi cơ chở khách dân dụng trong tương lai.

Việt Dũng

Theo The War Zone

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/may-bay-tang-hinh-ngas-voi-thiet-ke-dac-biet-cua-my-nhan-quyet-dinh-bat-ngo-post605428.antd