Máy bay thường xuyên lấn vạch, sẽ xử lý nghiêm phi công
Đơn vị chức năng phải thông báo và đề nghị các hãng hàng không quán triệt, nhắc nhở phi công tránh lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay tại cảng hàng không Nội Bài, đồng thời cảnh báo các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam...
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới có thư đề nghị xem xét phương án xử lý phù hợp đối với các vụ việc tổ bay của các hãng hàng không bị xử phạt vì tàu bay đỗ quá vạch dừng vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chủ trì phối hơp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc rà soát lại các vị trí đỗ tàu bay thường xuyên xảy ra tình trạng tàu bay đỗ quá vạch dừng, thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro theo đúng quy định và đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần rà soát lại toàn bộ camera giám sát khu vực sân đỗ; nghiên cứu phương án, lộ trình lắp đặt các camera giám sát bổ sung nhằm quan sát được đầy đủ hoạt động của tàu bay lăn vào các vị trí đỗ, hỗ trợ việc thu thập dữ liệu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ việc, hỗ trợ xác định các yếu tố dẫn đến lỗi con người trong các vụ việc, làm cơ sở đề xuất các giải pháp giảm thiểu các vụ việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay; đồng thời rà soát lại các vệt sơn kẻ tín hiệu, quy trình cung cấp dịch vụ, đưa ra các cảnh báo cần thiết cho các đơn vị có liên quan…
Cục Hàng không Việt Nam đồng thời yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức rà soát, hoàn thiện lại quy trình, tài liệu hướng dẫn công việc của nhân viên đánh tín hiệu tàu bay nhằm phát hiện những lỗ hổng, hoàn thiện quy lại trình cung cấp dịch vụ, nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên đánh tín hiệu, hướng dẫn nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông thoại cung cấp thông tin, cảnh báo kịp thời cho phi công biết vịt rí vạch dừng bánh mũi tàu bay.
Đối với Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ: "Cảng vụ chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo và đề nghị các hãng hàng không rà soát quy trình khai thác; quán triệt, nhắc nhở phi công trong quá trình vận hành tàu bay nhằm tránh việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay tại Cảng, đồng thời cảnh báo kịp thời các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo dúng quy định của pháp luật Việt Nam".