Máy bay vận tải An-12 nổi tiếng Liên Xô vừa gặp nạn ở Nga
Theo Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và số phận của 6 người khác vẫn chưa rõ ràng trong vụ rơi máy bay An-12 gần Irkutsk.
Trước đó, Bộ này đã xác nhận máy bay mất tích qua các radar và cho biết rằng có 8 người trên máy bay sau đó cho biết thêm rằng địa điểm máy bay rơi đã được lực lượng cứu hộ phát hiện là gần Irkutsk và máy bay bốc cháy: "Các đơn vị cứu hỏa và cứu hộ đã đến hiện trường. Máy bay đã bốc cháy".
Bình luận về những lý do có thể gây ra vụ tai nạn máy bay, phát ngôn viên của Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga cho rằng có thể do "máy bay hỏng hoặc thời tiết xấu". Một nguồn tin nói với hãng tin Nga Sputnik rằng chiếc máy bay mất tích có thể được vận hành bởi Công ty Belarus "Grodno".
Công ty sau đó xác nhận với Sputnik rằng họ thực hiện các chuyến bay ở Nga và một trong những máy bay của họ có thể đã ở Siberia, tuy nhiên thông tin rõ ràng hơn vẫn đang được xác thực.
Antonov An-12 (tên ký hiệu NATO: Cub) là loại máy bay vận tải hạng trung sử dụng 4 động cơ cánh quạt, nó là phiên bản quân sự của máy bay chở khách Antonov An-10. Nguyên mẫu đầu tiên (số hiệu 7900101) được chế tạo tại Irkutsk thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào ngày 16/12/1957 với động cơ Kuznetsov NK-4, hơn 900 chiếc khác được trang bị động cơ AI-20K gồm cả phiên bản dân sự và quân sự.
Từ khi chính thức được giới thiệu vào năm 1959 cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 1973 tại Liên Xô, đã có tổng cộng 1.248 chiếc An-12 xuất xưởng. Nga và Ukrainelà một trong số những nước sở hữu nhiều chiếc An-12 do được kế thừa từ Liên Xô. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 100 chiếc An-12 vẫn được sử dụng trong lực lượng không quân của 9 quốc gia khác, gần 200 chiếc hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng.