Máy bay vận tải C-130 của Anh sẽ phục vụ tới năm 2035
Không quân Hoàng gia Anh sẽ tiếp tục nâng thời gian phục vụ của máy bay vận tải C-130 Hercules trong biên chế thêm 5 năm nữa. Tức là 'ngựa thồ' này sẽ nghỉ hưu vào năm 2035.
Theo một thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh, phi đội 14 chiếc C-130, bao gồm 1 phiên bản C-130J C5 và 13 chiếc C-130J-30 C4, sẽ lần thứ hai trải qua chương trình kéo dài tuổi thọ, theo sau lần đầu tiên là nâng từ năm 2022 lên 2030.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Quốc phòng Anh đã ký hợp đồng trị giá khoảng 436 triệu USD với Tập đoàn Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Marshall để thay thế hộp tâm cánh (center/central wing box - một thành phần cấu trúc hỗ trợ và giữ chắc 2 cánh) cũng như các hệ thống điện tử và một số bộ phận khác của toàn bộ phi đội C-130.
Trong Chính sách Quốc phòng và An ninh Chiến lược (SDSR) của Anh được công bố năm 2015, Không quân Hoàng gia Anh dự định sẽ loại biên 10 chiếc C-130J trong khi giữ lại 14 chiếc C-130J-30.
Tuy nhiên, kho vũ khí của lực lượng này chỉ còn lại 13 chiếc C-130J-30 bởi 1 máy bay được cho là bị hỏng nặng và không thể tái sử dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Iraq vào năm 2017.
Đến đầu tháng 8-2018, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này vẫn sẽ khai thác 14 máy bay C-130, do đó nhiều khả năng Không quân Hoàng gia Anh quyết định giữ lại 1 trong 10 chiếc C-130J.
Những máy bay vận tải C-130J và C-130J-30 được Không quân Hoàng gia Anh mua từ hãng Lockheed Martin của Mỹ để thay thế 66 phiên bản cũ C-130K đã phục vụ trong biên chế từ năm 1966 và bị loại biên từ năm 2013.
Sau năm 2035, lực lượng không quân của xứ sở sương mù sẽ thay thế dòng C-130 bằng máy bay vận tải A400M Atlas.
Máy bay A400M Atlas được các quốc gia châu Âu kỳ vọng sẽ là đối thủ cạnh tranh với dòng sản phẩm C-130 của Mỹ. Với tốc độ bay trung bình là 790km/giờ, tầm hoạt động của 9.300km, dòng máy bay này có thể chở theo 37 tấn hàng hóa hoặc 116 binh sĩ với trang bị đầy đủ.
PHẠM HUY (theo Jane’s)