Bức ảnh đầu tiên về máy bay vận tải dân dụng Il-96-400M thế hệ mới (số sản xuất 0001) đã xuất hiện trên báo chí Nga. Công việc phát triển bản nâng cấp của chiếc phi cơ chở khách đường dài thân rộng nói trên đã được thực hiện từ năm 2016.
Chiếc máy bay mới chỉ được sơn lớp lót màu vàng (biểu thị đang trong quá trình thử nghiệm) đã lăn bánh trên đường băng để thực hiện hành trình tới Công ty cổ phần chế tạo máy bay Voronezh (VASO).
Nhiều khả năng màn ra mắt chính thức của Il-96-400 sẽ là Triển lãm hàng không MAKS-2023 diễn ra ở Zhukovsky, bởi vì các quan chức Nga hơn một năm trước đã hứa rằng Il-96-400M sẽ bay trên bầu trời trước cuối năm 2022.
Bản sửa đổi này còn được gọi là Il-496, máy bay được nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, cải tiến trên giúp giảm thành viên phi hành đoàn trong buồng lái xuống còn 2 người. Bên cạnh đó, phần phần thân máy bay được kéo dài thêm 9 mét.
Nhiều thông tin cho rằng máy bay Il-96-400M được Nga chế tạo hoàn toàn bằng các linh kiện nội địa, bao gồm cả động cơ PS-90A3, phạm vi hoạt động tối đa của nó sẽ vượt quá 8.000 km và số lượng ghế hành khách lên tới con số 370.
Nhìn lại quá khứ, ngày 6/4/1993, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Il-96MO (chiếc máy bay hậu Xô Viết đầu tiên được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ với nhiều công ty phương Tây) đã diễn ra.
Máy bay Il-96MO được trang bị động cơ Pratt & Whitney PW2337 và hệ thống điện tử hàng không Rockwell Collins, nó có khả năng chở tới 435 hành khách, tải trọng tối đa 58 tấn và tầm bay thực tế khoảng 12,8 nghìn km.
Mặc dù chứng nhận bay theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Nga (FAA) đã được hoàn thành vào cuối năm 1997, nhưng đáng tiếc là máy bay Il-96MO không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Tuy vậy sau đó Nga đã nỗ lực cải tiến chiếc Il-96 và sản xuất nó với nhiều linh kiện nội địa hơn để phục vụ các đường bay trong nước, phiên bản Il-96-300PU còn nhận vinh dự trở thành chuyên cơ của Tổng thống Putin.
Chưa dừng lại đây, nhà máy Voronezh đã bắt đầu triển khai chế tạo máy bay chỉ huy quân đội trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân trên cơ sở vận tải cơ dân dụng Il-96-400M, Dự án này có tên Zveno-3S.
"Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ nhận được hai đài chỉ huy trên không, được chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải dân dụng Il-96-400M. Một chiếc đang trong quá trình sản xuất", đại diện nhà máy Voronezh cho biết.
Tổ hợp liên lạc vô tuyến của máy bay sẽ giúp nó truyền đạt mệnh lệnh tới lực lượng hạt nhân chiến lược, bao gồm cả máy bay ném bom, hầm phóng và xe mang phóng di động, cũng như tàu ngầm chiến lược hoạt động trong bán kính 6.000 km.
Theo đại diện của Ilyushin, máy bay Il-96-400M có chiều dài 63,9 m, chiều rộng 6,08 m, chiều cao 15,7 m, sải cánh 60,1 m, trọng lượng rỗng 123,3 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 265 tấn, tốc độ lớn nhất 850km/h, tầm bay 10.000 km.
Máy bay vận tải dân dụng cỡ lớn Il-96-400M như nhà sản xuất khẳng định - nó đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về độ tin cậy, an toàn cũng như tính kinh tế khi hoạt động.