Máy đào hầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã về nước

Sáng 9-11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng vào cuối tháng 10-2020 và đang được vận chuyển từng phần về ga ngầm S9 (Kim Mã, Hà Nội) để tiến hành lắp đặt. Dự kiến, việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng.

Bộ phận khiên đào và phần thân máy.

Máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…, vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt cần rất nhiều thời gian. Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến, đến giữa tháng 1-2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Bên trong máy đào hầm cũng là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy.

Theo MRB, máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội nằm trong tổng thể gói thầu xây lắp, do nhà thầu chịu trách nhiệm mua sắm và là tài sản của nhà thầu. So với máy đào hầm tại dự án metro thành phố Hồ Chí Minh, máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hoàn toàn khác, do hai dự án có điều kiện thiết kế, thi công, địa chất khác nhau.

Trước đó, vào ngày 18-10, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng đã được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam và hiện đang được lắp đặt tại dự án.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là giải pháp “xanh” góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/983129/may-dao-ham-dau-tien-cua-tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-%E2%80%93-ga-ha-noi-da-ve-nuoc