Mazda CX-30 có đủ sức cạnh tranh Toyota Corolla Cross?
Mazda CX-30 có ưu thế về trang bị tiện nghi, trong khi Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn ở khả năng vận hành tiết kiệm của bản hybrid.
Trong bối cảnh phân khúc SUV đô thị đang có bước tăng trưởng mạnh mẽ, Mazda đã giới thiệu cùng lúc CX-3 và CX-30 tại Việt Nam. Trong đó, Mazda CX-30 là mẫu xe đáng chú ý hơn khi có nhiều điểm nổi bật về thiết kế và tính năng trang bị. Cạnh tranh trực tiếp với CX-30 là đối thủ đồng hương Toyota Corolla Cross.
Phiên bản cao cấp nhất của 2 dòng xe là Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8HV hiện có giá bán khá tương đồng, lần lượt 899 triệu và 910 triệu đồng. Vậy đại diện của Mazda có đủ sức thách thức Corolla Cross, một trong 2 mẫu xe gầm cao 5 chỗ bán chạy nhất trong quý I/2021.
Mazda CX-30 trẻ trung, Toyota Corolla Cross trung tính
Từ trước đến nay, Mazda và Toyota vẫn được xem là đại diện tiêu biểu cho 2 trường phái thiết kế xe của người Nhật. Đơn cử, CX-30 là đại diện tiêu biểu cho phong cách năng động và thể thao, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Ở phía đối diện, Corolla Cross là một trong nhiều sản phẩm của Toyota trung thành với phong cách trung tính và mang hơi hướm lịch lãm, phù hợp với thị hiếu của đại đa số người dùng Việt Nam.
Phần đầu của Mazda CX-30 cho cảm giác sắc sảo và bề thế hơn khi thanh crôm viền lưới tản nhiệt trải dài sang 2 bên, nối vào cụm đèn chiếu sáng. Ở phần đuôi CX-30 có điểm nhấn là cụm đèn hậu LED thanh mảnh và cụm ống xả kép. Thân xe trông bắt mắt hơn Corolla Cross nhờ mảng viền crôm ở cửa kính và phần trụ C mang phong cách coupe.
Với Corolla Cross 1.8HV, mẫu xe hybrid có thêm các mảng ốp màu xanh ở ngoại thất nhằm nhấn mạnh sự khác biệt về hệ truyền động. Còn lại, chiếc SUV của Toyota có tổng thể đầy đặn và đơn giản hơn đối thủ. Lưới tản nhiệt, cản trước và cản sau thiết kế truyền thống theo dạng hình thang ngược. Điểm nhấn đáng kể nhất là cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu thanh mảnh.
Những trang bị tương đồng của CX-30 Premium và Corolla Cross 1.8HV gồm có la-zăng hợp kim 18 inch, cảm biến bật/tắt đèn tự động, gạt mưa tự động, chế độ chờ dẫn đường, đuôi lướt gió…
So sánh về kích thước, Corolla Cross nhỉnh hơn về thông số dài, rộng và cao tổng thể, hứa hẹn mang đến cabin rộng rãi hơn. Tuy nhiên, CX-30 lại có ưu thế về chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm, giúp việc di chuyển linh hoạt hơn.
Khoang lái Mazda hiện đại, Toyota ưu tiên tính thực dụng
Sự đối lập giữa 2 mẫu xe tiếp tục được thể hiện bên trong cabin khi Mazda CX-30 thể hiện sự vượt trội về phong cách cùng danh sách trang bị, trong khi Toyota Corolla Cross ghi điểm nhờ tính hữu dụng dành cho người dùng.
Cụ thể, CX-30 có bảng táp-lô thiết kế bất đối xứng và có màn hình thông tin giải trí nằm ngang tương tự Mazda3, đi cùng với đó là ghế ngồi được phối màu nâu cho cảm giác cao cấp. Trên Corolla Cross, cabin sử dụng lối bày trí tối giản với màn hình cảm ứng trung tâm đặt cạnh cụm chỉnh điều hòa.
Những tính năng nổi bật hơn trên Mazda CX-30 Premium gồm có ghế lái và gương chiếu hậu nhớ 2 vị trí, 8 loa âm thanh (so với 6), lẫy chuyển số trên vô-lăng, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động và cốp sau đóng/mở điện.
Bên cạnh đó, mẫu SUV Mazda có cụm núm xoay ở bệ trung tâm giúp việc sử dụng hệ thống thông tin giải trí thuận tiện và ít mất tập trung hơn, trong khi mọi thao tác chức năng trên Corolla Cross phải dùng màn hình cảm ứng.
Còn lại, 2 phiên bản cao cấp nhất của CX-30 và Corolla Cross “ngang tài ngang sức” ở nhiều trang bị như ghế lái chỉnh điện, bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 7 inch, cửa sổ trời, điều hòa tự động 2 vùng, hốc gió phụ phía sau, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, gương chiếu hậu chống chói tự động...
Dù chiều dài cơ sở nhỉnh hơn, khoảng để chân hàng ghế sau của CX-30 không quá khác biệt so với Corolla Cross, đủ rộng rãi cho người lớn cao 1,7 m ngồi thoải mái.
Cùng với đó, nhờ kích thước tổng thể tốt hơn nên mẫu SUV của Toyota có phần chiếm ưu thế về không gian trần xe cũng như bề rộng của hàng ghế thứ 2. Khoang hành lý của CX-30 kém đôi chút so với đối thủ, dung tích đạt 430 lít so với 440 lít của Corolla Cross.
Mazda CX-30 vận hành thể thao, Toyota Corolla Cross thiên về tiết kiệm
Khác biệt chính giữa CX-30 Premium và Corolla Cross 1.8HV nằm bên dưới nắp ca-pô, với một bên là động cơ xăng hút khí tự nhiên và một bên là hệ thống hybrid.
Cụ thể, động cơ I4 2.0L chia sẻ từ CX-5 trên CX-30 mang đến khả năng đáp ứng tốt cho như cầu di chuyển ở cả đô thị và đi đường trường. Chế độ lái Sport, hộp số 6 cấp có lẫy chuyển số và hệ thống kiểm soát gia tốc là các trang bị giúp trải nghiệm lái với Mazda CX-30 thú vị hơn.
Trong khi đó, Corolla Cross bản hybrid có tổng thông số công suất và mô-men xoắn nhỉnh hơn so với đối thủ với sự trợ giúp của động cơ điện. Kết hợp cùng hộp số CVT và 3 chế độ lái, Corolla Cross 1.8HV có khả năng vận hành mượt mà và êm ái, mẫu xe của Toyota ưu tiên khả năng tiết kiệm và được công bố mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp đạt 4,2 lít/100 km - tốt nhất phân khúc.
Về mặt an toàn, 2 mẫu SUV ở tầm giá 900 triệu đồng cùng được gói trang bị an toàn chủ động từ nhà sản xuất với các chức năng như phanh tự động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng… Điểm nhỉnh hơn của Corolla Cross 1.8HV là có thêm camera 360 độ và cảm biến áp suất lốp.
Nhìn chung, Mazda CX-30 có nhiều ưu điểm để chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi, thích xe gầm cao có thiết kế nội/ngoại thất bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi và có khả năng vận hành mang hơi hướm thể thao.
Ngược lại, Corolla Cross là một mẫu SUV mang nhiều đặc trưng của Toyota để chiều lòng những ai thích xe “bền dáng”, nội thất tiện dụng và vận hành tiết kiệm. Dù thua kém đôi chút về phần tiện nghi, bản Corolla Cross 1.8HV vẫn có đôi chút ưu thế ở danh sách an toàn trước đối thủ đồng hương. Được biết, tại thị trường Việt Nam, doanh số của Corolla Cross phần lớn lại thuộc về bản V chứ không phải bản cao cấp nhất - HV.