Mazda CX-5 có thể bị khai tử
Lãnh đạo Mazda để ngỏ khả năng khai tử dòng CX-5 để nhường chỗ cho Mazda CX-50.
Dòng SUV bán chạy Mazda CX-5 có thể sẽ không được ra mắt thế hệ thứ ba. Chia sẻ với trang tin Car Expert của Australia, ông Mitsuru Wakiie – giám đốc phụ trách mảng xe CX-5 của Mazda – không thể chắc chắn về khả năng ra mắt thế hệ tiếp theo của mẫu SUV hạng C này.
“Tôi không chắc liệu Mazda có giới thiệu CX-5 thế hệ tiếp theo hay không, do vậy tôi không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào”, ông Mitsuru Wakiie cho biết và từ chối giải thích thêm.
Mazda CX-5 đã nhận được một bản nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2022. Do vậy, thế hệ hiện tại dự kiến vẫn sẽ được sản xuất và bán ra thị trường trong ít nhất vài năm tiếp theo.
Về nguyên nhân mà Mazda có thể loại bỏ CX-5 khỏi dải sản phẩm hiện hữu, nhiều khả năng động thái này xuất phát từ màn ra mắt của Mazda CX-50 cách đây vài tháng.
Mẫu Mazda CX-50 nói trên sở hữu ngoại hình cứng cáp, đi cùng khoang hành khách rộng rãi hơn so với CX-5.
Mẫu CX-60 đang dành cho các thị trường nước ngoài cũng được kỳ vọng là cơ sở cho sự ra mắt của CX-70, vốn sẽ chỉ được bán tại Mỹ.
Bên cạnh CX-50 cùng khả năng ra mắt của CX-70, sự xuất hiện của mẫu SUV đầu bảng CX-90 vừa được hãng ôtô Nhật Bản giới thiệu càng khiến trang tin Carbuzz tin rằng sự hiện diện của Mazda CX-5 là không còn cần thiết.
Trong năm 2022, Mazda đã bán được tổng cộng 365.135 xe CX-5 trên toàn cầu, cao gấp đôi doanh số của Mazda3 với 173.619 xe trong cùng kỳ.
Mazda CX-5 thế hệ thứ hai được tung ra thị trường vào năm 2017 vẫn được lòng khách hàng khi xét riêng trong mức giá và phân khúc của mình. Dẫu vậy, hãng ôtô Nhật Bản đã và đang cho thấy xu hướng dịch chuyển sang các phân khúc cao hơn trong vài năm qua.
Sự ra đời của Mazda CX-50 và Mazda CX-90 đã khiến CX-5 trở nên khá lạc lõng. Nếu tin đồn về khả năng khai tử CX-5 trở thành sự thật, đây cũng không phải lần đầu tiên Mazda khai tử dòng xe cũ và thay thế bằng một mẫu xe mới.
Trước đây, sự ra đời của Mazda CX-30 nhằm hướng đến mục tiêu thay thế vị trí của Mazda CX-3. Mẫu CX-3 chưa từng có kết quả kinh doanh tốt tại thị trường Mỹ, nhưng CX-30 lại được lòng khá nhiều khách hàng ở xứ cờ hoa.
Trong năm 2022, Mazda cho biết đã bán được 52.808 xe CX-30 tại Mỹ, gấp hơn 10 lần mức doanh số 5.100 xe mà CX-3 đạt được hồi năm 2021.
Tuy nhiên, Mazda CX-5 lại không phải là trường hợp tương tự CX-3. Trong năm 2022, Mazda CX-5 đã ghi nhận doanh số đến 151.594 xe tại Mỹ, đưa mẫu SUV này trở thành cái tên bán chạy nhất của Mazda ở xứ cờ hoa.
Dẫu vậy, trang tin Carbuzz vẫn tin rằng CX-50 sẽ có thể sở hữu thành tích bán hàng tốt hơn CX-5 nếu hãng xe Nhật Bản cải thiện được năng lực dây chuyền sản xuất.
Tại Việt Nam, doanh số của Mazda CX-5 trong năm vừa rồi là 12.700 xe, trung bình trên 1.058 xe/tháng. Tương tự tình hình tại Mỹ, mẫu SUV hạng C này cũng là cái tên bán chạy nhất của Mazda tại thị trường Việt trong năm 2022.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/mazda-cx-5-co-the-bi-khai-tu-post1399321.html