Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ gia nhập phân khúc xe hạng sang
Hãng xe Mazda sẽ giúp CX-5 'lột xác' để trở thành một mẫu SUV hạng sang thay vì hạng trung như hiện tại.
Mazda CX-5 thế hệ mới ra mắt dự kiến sẽ cạnh tranh cùng phân khúc với BMW X5 và Mercedes-Benz GLC. Điều này cho thấy Mazda CX-5 mới sẽ lột xác hoàn toàn để đi từ SUV cỡ trung lên ngang tầm SUV hạng sang trong tương lai. Đồng thời chia sẻ nền tảng dẫn động cầu sau mới của Mazda với mẫu sedan Mazda6 thế hệ mới.
Sự cải tiến này là chiến lược của Mazda nhằm hướng tới phân khúc xe sang, nơi đang có các thương hiệu từ châu Âu như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volvo... Ngoài ra, Mazda cũng nhắm đến việc cạnh tranh với Lexus của Toyota, Acura của Honda, Infiniti của Nissan hay Genesis của Hyundai.
Mazda CX-5 mới sẽ được hiện thực hóa nhờ 2 yếu tố, một là dùng cơ sở gầm bệ dẫn động cầu sau chung với mẫu Mazda6 thế hệ mới, dù sẽ vẫn có bản dẫn động 4 bánh AWD. Việc sử dụng cơ sở gầm bệ này sẽ cho phép các nhà thiết kế tăng khoảng cách từ cột A tới cầu trước, tức là tăng chiều dài cơ sở.
Thứ hai là việc sử dụng động cơ I6 mới đã được Mazda xác nhận. Động cơ này sẽ dùng công nghệ SkyActiv-X và kết hợp với hệ thống mild-hybrid 48V. Ở một số thị trường, CX-5 sẽ có cả phiên bản dùng động cơ Turbo-diesel 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L và 3.3L.
Việc dùng hệ dẫn động cầu sau và động cơ I6 như vậy sẽ nâng CX-5 lên ngang tầm với các mẫu xe Đức, ít nhất là trên lý thuyết. Chắc chắn nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ yêu cầu các nhà thiết kế đưa ra một ngoại hình phù hợp với đẳng cấp mới.
Các model Mazda CX-5 đang có mặt trên thị trường thuộc thế hệ thứ 2, vốn ra mắt từ năm 2017. Tại Việt Nam, Mazda CX-5 thuộc nhóm SUV 5 chỗ cỡ trung, cạnh tranh với các đối thủ như Subaru Forester, Hyundai Tucson hay Peugeot 3008.
Dự kiến, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ được giới thiệu vào năm 2023.