Mazda đạt doanh số vững chắc nhờ hai mẫu SUV phổ biến

Mazda tiếp tục đạt doanh số bán hàng ổn định tại Hoa Kỳ, chủ yếu nhờ vào dòng xe SUV crossover.

Tính đến hết tháng 11, hãng xe Mazda Nhật Bản báo cáo tổng cộng 377.736 xe được bán ra, giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, gần 60% tổng doanh số đến từ hai mẫu xe gầm cao dẫn đầu là Mazda CX-5 và Mazda CX-50.

 Mazda đạt doanh số vững chắc nhờ hai mẫu SUV phổ biến. Ảnh: Mazda.

Mazda đạt doanh số vững chắc nhờ hai mẫu SUV phổ biến. Ảnh: Mazda.

Mazda CX-5 dẫn đầu với 124.934 xe được giao trong 11 tháng đầu năm, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là điều đáng chú ý vì Mazda CX-5 hiện tại đang dần kết thúc vòng đời, với thế hệ tiếp theo đã được ra mắt và dự kiến có mặt tại các showroom vào đầu năm 2026.

Mẫu xe Mazda CX-50 bám sát phía sau với doanh số 99.562 xe trong cùng kỳ, tăng mạnh 35,7% so với năm ngoái. Để so sánh, mẫu xe phổ biến thứ hai, Mazda CX-90, đạt 51.432 xe, tăng 5,7%, cho thấy nhu cầu đối với dòng SUV cỡ nhỏ của Mazda vẫn rất mạnh mẽ.

Chỉ tính riêng tháng 11, Mazda đã giao tổng cộng 32.909 xe. Nhà sản xuất ô tô cho biết đây là kết quả tốt thứ hai trong tháng 11 kể từ năm 1990, chỉ đứng sau kỷ lục 33.422 xe được giao vào năm ngoái.

Trong tháng 11, Mazda đã giao 10.163 xe CX-5 (tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và 11.583 xe Mazda CX-50 (tăng 63,8%). Sự dẫn đầu của Mazda CX-50 có thể phản ánh nhu cầu đối với Mazda CX-5 đang chậm lại trước khi thế hệ mới ra mắt. Mazda CX-90 đạt 4.570 xe, giảm 6,4% so với tháng 11 năm 2024.

Không phải tất cả các mẫu SUV của Mazda đều đang kinh doanh tốt. Mazda CX-70 đang tận hưởng năm doanh số trọn vẹn đầu tiên vào năm 2025, nhưng mẫu xe này lại không được người mua ưa chuộng.

Tổng doanh số trong 11 tháng đầu năm chỉ đạt 13.096 xe, thấp nhất trong số tất cả các mẫu SUV của Mazda với khoảng cách đáng kể. Đáng lo ngại hơn, doanh số tháng 11 của CX-70 thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 497 xe so với 1.820 xe của tháng 11 năm trước – giảm tới 72,7%.

Với việc Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sắp được bán ra, thương hiệu này dự kiến sẽ nhận được sự thúc đẩy đáng kể, nhiều khả năng sẽ tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda trong năm 2026. Mẫu xe mới này mở rộng không gian nội thất so với thế hệ hiện tại và cập nhật công nghệ cabin, với màn hình cảm ứng lớn thay thế cụm điều khiển xoay số của mẫu xe hiện tại.

Khi ra mắt, Mazda CX-5 sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-G 2.5 lít bốn xi-lanh sản sinh công suất 187 mã lực, mặc dù hệ truyền động hybrid đã được hứa hẹn.

Hệ truyền động hybrid đã có sẵn trên Mazda CX-50. Ra mắt vào năm 2025, điều này có lẽ lý giải cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của mẫu SUV này trong năm nay. Mazda đã dự đoán chính xác khi ra mắt CX-50 Hybrid rằng việc bổ sung tùy chọn điện khí hóa 219 mã lực sẽ giúp doanh số CX-50 vượt mốc 100.000 xe.

Đây là một bước nhảy vọt đáng kể so với chỉ vài năm trước, khi doanh số của mẫu xe này chỉ đạt khoảng một nửa con số đó.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carbuzz

Nguồn PLO: https://plo.vn/mazda-dat-doanh-so-vung-chac-nho-hai-mau-suv-pho-bien-post885076.html