'Mê trận' giao thông: Những rắc rối không nên có
Nhiều người dân phản ánh hệ thống đèn tín hiệu tại TP HCM chưa khoa học gây ra tình trạng ùn tắc
Trên nhiều tuyến đường ở TP HCM, tình trạng người dân hoang mang trước biển báo, bức xúc vì tín hiệu đèn, nóng ruột bởi không thể rẽ phải…đang là chuyện cần giải quyết sớm
Lưu thông trong thấp thỏm
Tại TP HCM sáng 11-3, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động cho thấy dòng xe khó nhọc di chuyển trên đường Võ Văn Kiệt, quận 5.
Trục đường này nhiều biển báo được treo trên cùng một giá long môn với nội dung rối rắm. Một trong số này là biển chỉ dẫn "Các đối tượng không được phép lưu thông qua hầm sông Sài Gòn" chiếm 4 dòng, sát bên là hàng loạt gạch đầu dòng mang tính liệt kê với chi chít chữ.
Dọc hai bên đường là vô số biển cấm cùng chỉ hướng khác tạo thành "mê cung" thông tin mà người điều khiển phương tiện gần như không xử lý xuể trong một thời gian ngắn.
Ngã tư Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) cũng tương tự khi hàng loạt biển chỉ dẫn dài dòng cộng với đèn tín hiệu cho nhiều làn xe khác nhau khiến người đi đường bối rối.

Một trong nhiều vị trí “rối mắt” trên đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: ÁI MY
Tài xế Nguyễn Văn Toàn (29 tuổi, ngụ quận 8) vừa lắc đầu vừa nhận xét rằng khá nhiều nơi trong thành phố đều như thế. Nam tài xế này cho hay giữa "rừng" biển báo dày đặc, người lái xe chỉ đủ thời gian liếc nhìn khoảng 1-2 biển báo để điều chỉnh hành vi di chuyển cho phù hợp chứ không thể đọc kỹ. Việc phân tích ý nghĩa của từng biển báo thì gần như bất khả thi.
"Tôi chỉ nhận ra khi đã tiến lại gần, còn nhìn từ xa thì quá nhiều biển chen chúc nhau, thật sự rối mắt. Hệ quả là mình vừa dễ vi phạm luật giao thông vừa tăng nguy cơ gây tai nạn" - anh Toàn nói.
Với người điều khiển xe máy, họ gặp rắc rối không kém. Chị Nguyễn Tú Anh (21 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết trên đường đi làm thường xuyên gặp khó do lưu lượng xe đông đúc và hệ thống làn đường phức tạp. Người lái xe phải tập trung cao độ để tránh đi sai. "Rất căng thẳng" là đúc kết ngắn gọn của chị Tú Anh khi nói về việc bố trí hệ thống biển báo của cơ quan chức năng.
Nhiều bất cập khác
Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy "thử thách" nữa với tài xế là không thấy biển báo hoặc biển báo bất thình lình hiện ra. Như đường Nguyễn Văn Linh (đoạn qua huyện Bình Chánh), nhiều biển báo quan trọng như cấm xe tải theo khung giờ bị khuất sau tán cây; ở đường Phạm Hùng (quận 8) thì biển chỉ dẫn lại bị che khuất bởi bảng hiệu của quán ăn...
Nhiều tuyến giao thông quan trọng khác ở trung tâm thành phố như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai bên cạnh rối rắm tương tự cũng xuất hiện biển cấm đậu xe, cấm quay đầu... bị che khuất bởi cây xanh hoặc ở vị trí khó quan sát. Chúng gây thêm khó khăn cho người tham gia giao thông.

Giao lộ Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 được phép rẽ phải nhưng người muốn rẽ thì không thể. Ảnh: ÁI MY
Bên cạnh đó, nhiều người dân phản ánh hệ thống đèn tín hiệu tại TP HCM chưa khoa học gây ra tình trạng ùn tắc. Không ít tài xế than tại nhiều giao lộ, thời gian đèn đỏ kéo dài đến cả trăm giây trong khi phía đường khác lại rất ít xe. Điều này không chỉ gây ùn ứ mà còn khiến người tham gia giao thông cảm thấy mệt mỏi.
Lấy ví dụ như giao lộ cầu Ông Lãnh, Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng đèn đỏ có khi 100 giây nhưng đèn xanh chỉ 20 giây, tài xế Nguyễn Xuân Thảo (32 tuổi, ngụ quận 8) đúc kết rằng rất khó chịu vì chỉ 3-4 ô tô đi qua là lại phải dừng chờ tiếp.
Giải pháp AI
Nói về câu chuyện giao thông của TP HCM, KTS Trương Nam Thuận cho rằng cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). AI sẽ sử dụng dữ liệu từ camera giao thông, cảm biến, định vị GPS từ phương tiện và thậm chí phản hồi từ người dùng qua ứng dụng để xây dựng bức tranh toàn cảnh về tình hình giao thông. Sau đó, ứng dụng này áp dụng các thuật toán học máy để phân tích dòng xe, dự đoán ùn tắc và đưa ra điều chỉnh hợp lý cho hệ thống đèn tín hiệu, biển báo cũng như đề xuất thay đổi khi cần thiết.
Một thực trạng đáng lo ngại khác là tình trạng xe máy đứng tràn lan, chiếm hết phần đường dành cho xe rẽ phải khi đèn đỏ. Đây là cảnh tượng thường xuyên diễn ra tại đa số các điểm giao vào giờ cao điểm.
Việc ứng dụng AI vào quản lý giao thông mang nhiều giá trị thiết thực. Trước hết, nó giúp giảm ùn tắc và căng thẳng cho người tham gia giao thông. Nhờ thời gian nhảy đèn được điều chỉnh hợp lý và biển báo trở nên rõ ràng, dễ hiểu, dòng chảy giao thông sẽ thông thoáng hơn, từ đó giảm bớt sự mệt mỏi không đáng có.
"Giải pháp này còn góp phần tăng sự đồng thuận của người dân đối với luật giao thông. Khi các quy định được xây dựng và điều chỉnh dựa trên thực tế, kết hợp với sự trợ giúp của AI, người dân sẽ cảm nhận được sự công bằng và gần gũi, từ đó nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật" - KTS Trương Nam Thuận nói.
Bức tranh có trong hôm nay
Để xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông theo yêu cầu của Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TP HCM vừa có công văn gửi các trung tâm trực thuộc, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.
Sở GTCC yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tổng rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm phát hiện và điều chỉnh kịp thời những bất cập. Việc kiểm tra, rà soát tập trung ở điểm dừng đỗ, bãi trông giữ xe trên các tuyến đường, đặc biệt là khu vực có nguy cơ gây xung đột, cản trở giao thông.
Các đơn vị được yêu cầu đánh giá tình trạng kỹ thuật của hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để kịp thời bảo trì, thay thế nếu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm an toàn.
Sở GTCC nhấn mạnh công tác rà soát phải bảo đảm tính toàn diện, không bỏ sót các vấn đề có thể ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đồng thời đề xuất các phương án xử lý phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Việc tổng hợp kết quả rà soát phải gửi về Sở GTCC trước hôm nay, 12-3, để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam. Các đề xuất, kiến nghị liên quan đến điều chỉnh tổ chức giao thông, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu hay thay đổi quy hoạch điểm dừng đỗ xe cũng cần được gửi kèm để có phương án xử lý kịp thời.
Tăng trách nhiệm từ hai phía
Luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, cho rằng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật nhằm tăng trách nhiệm của người thi hành công vụ, đặc biệt là CSGT trong việc chứng minh vi phạm trước khi xử phạt.
Theo ông, việc xử phạt thiếu căn cứ pháp lý, bỏ qua yếu tố khách quan từ biển báo không chỉ không đúng tinh thần pháp luật mà còn gây căng thẳng cho tài xế.
Biển báo “ẩn mình” sau tán lá trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn qua huyện Bình Chánh). Ảnh: CHÍ NGUYÊN
Về phía người dân, khi tham gia giao thông cần tuân thủ tốc độ, không vượt đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và thắt dây an toàn khi lái ô tô. Nếu đèn tín hiệu thay đổi đột ngột do lỗi hệ thống hoặc người điều khiển, người lái phải bình tĩnh, quan sát kỹ và di chuyển an toàn. Khi phát hiện sự cố đèn tín hiệu, có thể liên hệ số điện thoại trên tủ điều khiển gần giao lộ để được xử lý kịp thời.
Nếu bị lập biên bản vì các biển báo giao thông không đúng quy định, người tham gia giao thông nên chụp ảnh, mô tả hiện trạng và ghi ý kiến phản đối vào biên bản. Họ có quyền khiếu nại lên cơ quan chức năng hoặc khởi kiện hành vi hành chính (lập biên bản sai), quyết định hành chính sai (ra quyết định không có cơ sở) của CSGT đến tòa án thẩm quyền để được giải quyết.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/me-tran-giao-thong-nhung-rac-roi-khong-nen-co-196250311212216628.htm