Lần cuối cùng Mercedes-Benz sử dụng tên Black Series là trên chiếc SLS AMG ra mắt năm 2013. Tương tự đàn anh, AMG GT Black Series được thừa hưởng những nâng cấp ở cả ngoại thất, nội thất và công nghệ vận hành từ những dòng xe đua GT3, GT4. Những mẫu xe được vinh dự mang logo Black Series trong quá khứ bao gồm SLS AMG, SL 65 AMG, CLK 63 AMG, C 63 AMG Coupe…
Điểm nhấn lớn nhất của mẫu xe này là khối động cơ V8 Biturbo dung tích 4.0L được nâng cấp mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Được biết trên khối động cơ này, thiết kế trục khuỷu là dạng flat-plane. Do đó, Mercedes-AMG đã thay đổi tên gọi cho khối động cơ này sang M178 LS2, thay cho M178 đang được sử dụng trên các mẫu xe AMG GT khác như GT, GT S, GT C và GT R.
Công suất tối đa của động cơ M178 LS2 đạt 730 mã lực tại vòng tua từ 6.700 đến 6.900 vòng/phút và giới hạn ở mức 7.200 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại của động cơ là 800 Nm ngay tại mức vòng tua 2.000 vòng/phút và giữ nguyên đến 6.000 vòng/phút. Bộ biturbo với công nghệ cửa nạp kép twin-scroll có lực nén lên đến 24,6 psi. Do đó, để giúp cho chi tiết này có nhiệt độ ổn định, Mercedes-AMG đã phải nâng cấp thêm bộ làm mát lớn hơn.
Mercedes-AMG GT Black Series được trang bị hộp số 7 cấp ly hợp kép AMG SPEEDSHIFT DCT 7G được tinh chỉnh lại, với khả năng chuyển số cực nhanh trong vài mili giây. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong khoảng 3,1 giây và đạt vận tốc 200 km/h dưới 9 giây. Vận tốc tối đa của xe khoảng 323 km/h.
Ngoại thất của xe được lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua phân khúc GT3 và GT4 của Mercedes-AMG. Đầu tiên, lưới tản nhiệt đặc trưng Panamericana được mở rộng hơn về bên dưới so với các phiên bản khác. Ốp cản trước có thể điều chỉnh được theo mong muốn của người lái.
Nắp capo cũng như ốp hốc bánh trước được thiết kế cắt xẻ mạnh mẽ nhằm phục vụ việc giải nhiệt cũng như tăng hiệu quả khí động học. Các hốc gió bên hông thân xe được tích hợp xuống phần ốp hông kéo dài từ trước tới sau.
Thiết kế phần đuôi và cản sau khác biệt hoàn toàn với các phiên bản như AMG GT R hay GT R Pro. Mẫu xe mới sở hữu thiết kế ống xả kép dạng tròn nằm về 2 bên thân xe. Điểm nổi bật hơn cả là cánh gió mới dạng kép, kích thước lớn mang phong cách của các mẫu xe đua GT3. Đặc biệt, 2 cánh gió này đều có thể điều chỉnh nghiêng thêm 20 độ nhằm tạo ra nhiều phong cách vận hành khác nhau.
Cũng như cánh gió, nhiều chi tiết trên xe được cấu thành từ sợi carbon như phần mui, ốp cản sau cũng như nhiều chi tiết bên ẩn bên trong như vị trí đặt hộp số và thanh cân bằng. Ống dẫn động của xe, giúp kết nối động cơ và hộp số nằm ở cầu sau, cũng làm từ sợi carbon.
Tương tự đàn em AMG GT R và AMG GT R Pro, AMG GT Black Series vẫn được trang bị hệ thống Traction Control với 9 cấp độ kiểm soát độ ổn định của thân xe. Người lái có thể điều chỉnh hệ thống này sau khi đã tắt tính năng cân bằng điện tử ESP.
Mercedes-AMG GT Black Series cũng mang nhiều chi tiết đặc trưng mà những phiên bản khác không có được như vô lăng thể thao AMG Performance thửa riêng, nội thất với các chi tiết tương phản màu cam hoặc bạc. Tương tự xe đua GT3, xe còn trang bị thêm khung chống lật cũng như dây đai an toàn 4 điểm. Nội thất xe cũng sử dụng nhiều chất liệu cao cấp như Alcantara và sợi carbon.
Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 10 chấu với kích thước 19 inch (bánh trước) và 20 inch (bánh sau), kết hợp cùng bộ lốp hiệu suất cao Michelin Pilot Sport Cup 2 R MO, vốn cũng được thiết kế riêng cho mẫu xe này.
Mercedes-AMG GT Black Series vẫn chưa có mức giá chính thức. Đây là mẫu xe mạnh mẽ nhất từng được các kỹ sư của AMG thiết kế và sản xuất, chỉ sau siêu phẩm hypercar Mercedes-AMG One.
N.A Tuấn
Ảnh: Mercedes-AMG