Mercedes-AMG hé lộ SUV điện 1.000 mã lực
Mercedes-AMG đang phát triển mẫu SUV thuần điện đầu tiên của mình, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Mẫu xe này hứa hẹn sẽ thiết lập lại tiêu chuẩn cho SUV hiệu suất cao chạy điện với sức mạnh vượt trội và thiết kế đột phá.
Mercedes-AMG đã nhá hàng cho giới mộ điệu hình ảnh nguyên mẫu SUV điện hiệu suất cao đang trong quá trình thử nghiệm tại vùng Bắc Cực (Thụy Điển).
Mặc dù vẫn được ngụy trang kỹ lưỡng, nhưng có thể thấy thiết kế xe chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ mẫu Mercedes-AMG GT 4-Door EV với những đường nét mềm mại, bo tròn và dáng xe thấp thể thao. Đây là mẫu xe thứ hai được phát triển trên nền tảng AMG.EA, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện hóa của thương hiệu.
"Một chiếc SUV 100% được sinh ra tại Affalterbach đang đến gần. Được xây dựng trên nền tảng AMG.EA, đây là chiếc SUV thuần điện đầu tiên được chế tạo hoàn toàn bởi AMG". Đó là lời khẳng định của Mercedes-AMG trên X (Twitter) vào ngày 7/11/2024.
Dự kiến ra mắt vào năm 2026, đây không phải là phiên bản hiệu suất cao của một chiếc SUV Mercedes thông thường, mà là một sản phẩm được "thai nghén" hoàn toàn bởi AMG, với DNA hiệu suất cao làm cốt lõi. Mercedes-AMG khẳng định đây là mẫu xe "ưu tiên hiệu suất AMG, sau đó mới là xe điện", cho thấy tham vọng định nghĩa lại phân khúc SUV hiệu suất cao chạy điện.
Từ bản phác thảo được công bố trước đó, chiếc SUV sở hữu thiết kế mạnh mẽ với nắp capo dài, đường gân nổi bật và đường mái vuốt xuôi về phía sau, mang hơi hướng Purosangue của Ferrari nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của AMG.
Kích thước xe dự kiến tương đương với mẫu concept Vision AMG 2022, với chiều dài khoảng 5,1 mét và chiều dài cơ sở hơn 3 mét. Nền tảng AMG.EA với kiến trúc 800V sẽ hỗ trợ cả mẫu SUV sắp ra mắt này và mẫu xe kế nhiệm của AMG GT 4-Door.
"Trái tim" của mẫu SUV điện này là hệ thống 4 mô tơ điện với tổng công suất dự kiến hơn 1.000 mã lực. Đây là động cơ do Yasa (Anh) phát triển riêng cho AMG. Hệ thống này không chỉ mang lại khả năng vận hành bốn bánh toàn thời gian mà còn cho phép kiểm soát mô-men xoắn tiên tiến.
Chiếc SUV chuyên dụng của AMG sẽ tập trung vào hiệu suất nhưng các nguồn tin nội bộ cũng nói với Autocar UK rằng chiếc xe sẽ được trang bị khả năng kiểm soát độ cao gầm xe biến thiên để cải thiện khoảng sáng gầm khi sử dụng off-road. Xe được lập trình để tự động giảm chiều cao gầm xe khi chạy tốc độ cao để tăng hiệu quả khí động học.
Không có nhiều thông tin về bộ pin, song được biết hãng sẽ sử dụng một công thức hóa học mới để có hiệu suất và phạm vi hoạt động tốt hơn so với pin NMC được sử dụng trong các mẫu AMG điện hiện có, theo báo cáo của Autocar UK . Bên cạnh đó, Mercedes-Benz sẽ cải tiến công nghệ quản lý nhiệt, đặc biệt xung quanh hệ thống làm mát bằng chất lỏng, nhằm đảm bảo an toàn khi sạc nhanh.
Với sức mạnh vượt trội, mẫu SUV điện của AMG sẽ cạnh tranh với cả những "ông lớn" chạy xăng như Porsche Cayenne GT và Aston Martin DBX, lẫn các đối thủ hybrid và chạy điện như BMW XM, Lamborghini Urus, Lotus Eletre và thậm chí Porsche Cayenne phiên bản điện sắp ra mắt. Mercedes-AMG cho biết các bài thử nghiệm vận hành sẽ bắt đầu vào mùa đông năm nay và hứa hẹn sẽ tiết lộ thêm thông tin trong thời gian tới.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/mercedes-amg-he-lo-suv-dien-1000-ma-luc-158937.html