Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới: E 200 và E 300 AMG

E-Class mới ra mắt với ba phiên bản E 200 Avantgarde, E 200 Exclusive và E 300 AMG, giá 2,449–3,209 tỷ đồng; lần đầu xuất hiện camera selfie trong MBUX Superscreen và cửa gió Digital Vent Control tại Việt Nam.

Mercedes-Benz Việt Nam chính thức giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 vào ngày 16/10, với ba phiên bản trải đều từ phong cách lịch lãm tới thể thao: E 200 Avantgarde (2,449 tỷ đồng), E 200 Exclusive (2,589 tỷ đồng) và E 300 AMG (3,209 tỷ đồng). Trọng tâm của lần nâng cấp là loạt công nghệ số hóa trên khoang lái, nổi bật bằng hai trang bị lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: camera selfie tích hợp trong MBUX Superscreen và hệ thống cửa gió điều hòa tự xoay Digital Vent Control.

Cả ba phiên bản đều dùng động cơ 2.0L mild-hybrid 48V, hộp số 9G-Tronic và dẫn động cầu sau. Hai bản E 200 đạt 204 mã lực, 320 Nm (1.600–4.000 vòng/phút), tiêu thụ 7,9 lít/100 km; E 300 AMG mạnh 258 mã lực, 400 Nm (3.200–4.000 vòng/phút), tiêu thụ 8,9 lít/100 km. So với thế hệ cũ, nội thất rộng hơn nhờ trục cơ sở dài hơn. Đồng thời, Mercedes-Benz đã loại bỏ biến thể E 180 ở thế hệ mới.

Mercedes-Benz E 200 Exclusive có giá 2,589 tỷ đồng

Mercedes-Benz E 200 Exclusive có giá 2,589 tỷ đồng

Diện mạo phân tầng, mỗi phiên bản một tính cách

E-Class mới phân hóa rõ cá tính ở từng cấu hình: Avantgarde hướng tới sự năng động, hiện đại; Exclusive nhấn mạnh chất cổ điển, lịch lãm; AMG đậm nét thể thao. Sự đa dạng này giúp E-Class bao phủ nhiều gu thẩm mỹ trong cùng phân khúc sedan hạng sang cỡ trung, đối đầu trực diện BMW 5 Series, Audi A6, Lexus ES và Volvo S90.

Mercedes-Benz E 200 Avantgarde thế hệ mới có giá 2,449 tỷ đồng

Mercedes-Benz E 200 Avantgarde thế hệ mới có giá 2,449 tỷ đồng

Cabin số hóa với MBUX Superscreen

Tâm điểm của nội thất là hệ thống màn hình siêu rộng trải dài táp-lô (MBUX Superscreen) tích hợp camera selfie. Trang bị này không nhằm “tự sướng” mà phục vụ giao tiếp, giải trí và tiện nghi cá nhân hóa. Từ đây, người dùng có thể gọi video bằng Zoom, ghi hình vlog khi xe dừng, hoặc dùng nhận diện khuôn mặt để hệ thống tự điều chỉnh ghế, ánh sáng và âm nhạc theo hồ sơ cá nhân.

Camera selfie tích hợp trong hệ thống màn hình siêu rộng trải dài táp-lô (MBUX Superscreen). Ảnh: Phạm Huyền

Camera selfie tích hợp trong hệ thống màn hình siêu rộng trải dài táp-lô (MBUX Superscreen). Ảnh: Phạm Huyền

Bên cạnh đó, Digital Vent Control lần đầu xuất hiện trên E-Class cho phép cửa gió điều hòa tự xoay, tự điều chỉnh hướng và cường độ theo người ngồi, nhiệt độ khoang và chế độ lái. Người dùng có thể điều khiển qua màn hình cảm ứng hoặc giọng nói, đưa trải nghiệm tiện nghi lên mức “đặt rồi quên”.

Khoang nội thất trang bị hệ thống cửa gió điều hòa tự xoay (Digital Vent Control) - tính năng mới hoàn toàn của Mercedes-Benz toàn cầu.

Khoang nội thất trang bị hệ thống cửa gió điều hòa tự xoay (Digital Vent Control) - tính năng mới hoàn toàn của Mercedes-Benz toàn cầu.

Hệ thống giải trí còn được bổ trợ bằng Sound Visualization: dải đèn viền 64 màu có thể chuyển màu, nhấp nháy theo nhịp bass, tạo hiệu ứng “đa giác quan” trên khoang lái.

Hệ truyền động mild-hybrid 48V và 9G-Tronic

Ở cấu hình tiêu chuẩn, E 200 Avantgarde và E 200 Exclusive sử dụng động cơ 2.0L mild-hybrid 48V, cho công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm trong dải 1.600–4.000 vòng/phút. Mức tiêu thụ công bố là 7,9 lít/100 km. Trên phiên bản cao cấp, E 300 AMG đạt 258 mã lực, 400 Nm tại 3.200–4.000 vòng/phút, tiêu thụ 8,9 lít/100 km. Tất cả dùng hộp số 9G-Tronic và dẫn động cầu sau.

Thông số cho thấy E-Class mới ưu tiên sự nhất quán ở nền tảng động lực và mở rộng lựa chọn cấu hình theo định vị phong cách. Việc loại bỏ E 180 giúp danh mục gọn hơn, định vị rõ ràng từ “đủ dùng cao cấp” (E 200) tới “đậm chất thể thao” (E 300 AMG).

An toàn và chiếu sáng với Digital Light

E-Class mới trang bị đèn pha Digital Light. Hệ thống này giúp chiếu sáng đúng phần đường cần thiết, hạn chế gây chói cho xe đối diện và, tùy điều kiện, có thể chiếu các ký hiệu cảnh báo như biển báo hay người đi bộ xuống mặt đường. Sự kết hợp giữa chiếu sáng chủ động và nền tảng cảm biến trên xe hướng tới nâng cao nhận biết tình huống trong đêm.

Đèn pha cao cấp Digital Light giúp chiếu sáng phần đường cần thiết mà không gây chói xe đối diện

Đèn pha cao cấp Digital Light giúp chiếu sáng phần đường cần thiết mà không gây chói xe đối diện

Đáng chú ý, trong phân khúc tại Việt Nam, camera selfie tích hợp cho phép gọi video/họp trực tuyến là trang bị “độc nhất” hiện nay trên E-Class; các đối thủ chưa có tính năng tương đương dành cho người dùng.

Giá bán và định vị trong phân khúc

E-Class mới đặt mình ở trung tâm phân khúc sedan hạng sang cỡ trung: BMW 5 Series có giá 2,589–3,099 tỷ đồng; Audi A6, A7 từ 2,299 tỷ đồng; Lexus ES giá 2,360 tỷ đồng; Volvo S90 từ 2,32 tỷ đồng. Với ba phiên bản cùng dải giá 2,449–3,209 tỷ đồng, E-Class cạnh tranh trực tiếp cả ở cấu hình sang trọng lẫn thể thao.

Mercedes-Benz E 300 AMG giá 3,209 tỷ đồng

Mercedes-Benz E 300 AMG giá 3,209 tỷ đồng

Về thị trường Việt Nam, E-Class mang ý nghĩa đặc biệt: đây là mẫu xe đầu tiên được Mercedes-Benz lắp ráp trong nước từ năm 1996, mở đầu hành trình gần 30 năm hiện diện và phát triển. Thế hệ mới kỳ vọng tiếp tục thu hút nhóm khách hàng yêu thích công nghệ và phong cách lịch lãm.

Bảng thông số kỹ thuật và giá bán

Kết luận

Ưu điểm

Hai công nghệ mới lạ lần đầu tại Việt Nam: camera selfie trong MBUX Superscreen và Digital Vent Control.
Nội thất rộng hơn so với thế hệ trước nhờ trục cơ sở dài hơn, tăng tính tiện nghi.
Dải phiên bản rõ ràng: E 200 thiên lịch lãm/hiện đại, E 300 AMG thể thao.
Đèn pha Digital Light hỗ trợ chiếu sáng thông minh, giảm chói và cảnh báo trực quan.

Hạn chế

Không còn biến thể E 180, mức giá khởi điểm cao hơn một số đối thủ như Audi A6 (từ 2,299 tỷ đồng) hay Volvo S90 (từ 2,32 tỷ đồng).
Toàn bộ cấu hình dẫn động cầu sau; lựa chọn truyền động giữ ở một nền tảng chung.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/mercedes-benz-e-class-the-he-moi-e-200-va-e-300-amg-397498.html