Mercedes-Benz GLB 2026 thuần điện sẽ ra mắt vào đầu tháng 12/2025

Mercedes-Benz GLB 2026 vừa công bố những hình ảnh và thông tin đầu tiên, chạy điện hoàn toàn với cấu hình 7 chỗ, thiết kế mới và hệ thống giải trí MBUX Superscreen. Mẫu SUV điện này sẽ là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ứng dụng hệ điều hành MB.OS thế hệ mới, chính thức trình làng vào 8/12 tới.

Hé lộ thiết kế và công nghệ của GLB EV 2026

Mercedes-Benz đã xác nhận rằng sẽ giới thiệu toàn cầu mẫu GLB 2026 thuần điện vào ngày 8/12, và bản teaser cho thấy rõ nội thất hiện đại với màn hình lớn trải rộng toàn bộ bảng điều khiển.

Nội thất GLB mới được hé lộ rõ ràng thông qua bảng điều khiển trung tâm có thiết kế tương tự CLA, với mặt táp-lô phẳng và tùy chọn màn hình MBUX Superscreen kéo dài toàn chiều rộng. Hệ thống này gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và hai màn hình cảm ứng 14 inch, trong đó có một màn hình dành riêng cho hành khách.

Tất cả đều chạy trên hệ điều hành MB.OS mới nhất, tích hợp trí tuệ nhân tạo. Hai bên cụm màn hình là các cửa gió điều hòa hình tròn với viền khía, kết hợp tấm cửa lõm có hốc chứa đồ lớn và tay nắm dạng “nổi”.

Vô lăng được thiết kế lại với nút xoay chỉnh âm lượng vật lý và nút chọn tốc độ kiểm soát hành trình theo yêu cầu người dùng, dù các phím điều khiển còn lại vẫn là dạng cảm ứng. Một số nút như bộ nhớ ghế và điều khiển cửa sổ sau được lược bỏ, tương tự cách bố trí trên CLA.

Trần xe tiêu chuẩn là cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính, kết hợp đường mái nâng cao để tăng không gian cho hai hàng ghế đầu. Tấm kính sử dụng lớp phủ phản xạ hồng ngoại ở mặt ngoài và lớp low-e ở mặt trong nhằm giảm nhiệt, đồng thời có thể tùy chọn tính năng làm mờ điện tử hoặc trang trí đèn sao.

Ở phía sau, GLB mang đến không gian để chân và hỗ trợ đùi tốt hơn cho hàng ghế thứ hai. Tính năng nghiêng và trượt một chạm giúp đẩy hàng ghế này lên phía trước, tạo điều kiện thuận lợi khi ra vào hàng ghế thứ ba. Giống thế hệ trước, hàng ghế thứ hai có khả năng trượt/ngả là trang bị tùy chọn trên bản 5 chỗ và tiêu chuẩn trên bản 7 chỗ.

Về ngoại thất, các chi tiết chưa được lộ rõ. Tuy vậy, GLB mới vẫn giữ kiểu dáng vuông vức đặc trưng, đi kèm cụm đèn pha thanh mảnh hơn. Tương tự CLA, đèn trước được nối liền bằng dải đèn chạy ngang trên lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn với họa tiết ngôi sao của Mercedes. Đuôi xe có thiết kế hiện đại hơn với đèn hậu LED dạng chữ L ngược, kết nối bởi một thanh sáng mảnh, kết hợp các đường bo cong ôm lấy cửa hậu.

Điện khí hóa và tương lai của dòng GLB

Mercedes-Benz chưa công bố chi tiết hệ thống động lực của GLB mới, nhưng mẫu xe này được kỳ vọng sẽ dùng lại các cấu hình từ CLA. Dự kiến sẽ có bản mô-tơ đơn 272 mã lực, 335 Nm và bản mô-tơ kép 354 mã lực, 515 Nm, cả hai đều dùng hộp số hai cấp tương tự Porsche Taycan. GLB có khả năng trang bị pin NMC 85 kWh, vốn cho phép CLA250+ chạy tối đa 792 km và CLA350 4Matic đạt 771 km theo chuẩn WLTP. Do kích thước lớn và khí động học kém hơn, phạm vi của GLB sẽ thấp hơn.

Mercedes-Benz nhiều khả năng còn bổ sung tùy chọn pin LFP 58 kWh giá mềm hơn. Hãng cũng được cho là đang phát triển phiên bản hybrid nhẹ 48V, kết hợp động cơ xăng 1.5L M252 chu trình Atkinson do Geely và Horse Powertrain (Renault) phát triển, cùng mô-tơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 8 cấp 8F-eDCT.

Việc chuyển sang nền tảng MMA đồng nghĩa GLB chạy điện gần như chắc chắn thừa hưởng kiến trúc điện 800 volt của CLA, cho phép sạc nhanh DC tối đa 320 kW. Hy vọng Mercedes-Benz sẽ khắc phục hạn chế trước đây và hỗ trợ tốt hơn cho việc sạc tại các trạm 400 volt.

Trong tương lai gần, GLB sẽ được bổ sung bởi GLA thế hệ thứ ba, hoàn thiện bộ ba xe nhỏ gọn của thương hiệu. Tuy nhiên, dòng A-Class quen thuộc sẽ không có thế hệ mới do quá trình chuyển đổi sang nền tảng MMA, và dự kiến bị ngừng sản xuất vào năm 2028 nhằm đơn giản hóa danh mục sản phẩm.

CTV Minh Thúy/VOV.VN Theo Paultan

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/mercedes-benz-glb-2026-thuan-dien-se-ra-mat-vao-dau-thang-122025-post1246039.vov