Mercedes-Benz thừa nhận nguy cơ cháy trên 800.000 xe động cơ diesel
Trong thư gửi tới giới truyền thông, Mercedes-Benz chính thức thừa nhận có ít nhất 800.000 xe sử dụng động cơ diesel đối mặt nguy cơ cháy, nhưng chưa thể triệu hồi vì thiếu linh kiện thay thế. Thiếu hụt linh kiện không những gây rắc rối cho ngành công nghiệp ô tô, mà giờ đây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn của người dùng.
Động thái này diễn ra sau khi báo Đức Bild công bố những bức thư của Mercedes-Benz gửi tới các chủ xe, cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn. “Sao ba cánh” sau đó đã xác nhận nguồn gốc của các thư này, đồng thời đưa ra thông tin chính thức về sự việc.
Cụ thể, một phát ngôn viên của hãng xe Đức cho biết, số xe bị lỗi có các dòng: C-Class (W205), E-Class (W213d, W238), S-Class (W222, W223), CLS (W257), và các mẫu “gầm cao” gồm GLE/GLS (X167, X257), GLC (X253), G-Class (XX463). Đây là những xe sản xuất trong khoảng từ tháng 1-2017 tới tháng 10-2021, được bán ra ở nhiều thị trường trên toàn cầu (ngoại trừ Mỹ - nơi hãng đã dừng bán xe với động cơ dầu từ lâu).
Theo mô tả, bơm nước làm mát trên các xe bị lỗi được điều áp bằng chân không, có thể bị rò rỉ giữa hệ thống chân không và mạch điện. Khi trục trặc xảy ra, nước làm mát chảy vào hệ thống chân không có thể gây hỏng nhiều thành phần, đặc biệt là các linh kiện điện. Trong tình huống xấu, các linh kiện này có thể bị đoản mạch, quá nhiệt và dẫn tới bốc cháy. Ngọn lửa có thể lan rộng do phản ứng hóa học giữa nhiều hóa chất và vật liệu xung quanh.
Tuy nhiên, việc số lượng xe bị lỗi quá nhiều không phải nguy cơ lớn nhất mà Merceces-Benz đối mặt lúc này. Thay vào đó, việc không có linh kiện để tiến hành triệu hồi mới thực sự gây nhiều lo ngại. Đây là hệ quả trực tiếp của đại dịch Covid-19 gây gián đoạn hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu, mà Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tính chất hiện đại của các dòng xe mà hãng đang xuất xưởng.
Trong bối cảnh đó, Mercedes-Benz khuyến cáo các chủ xe trên toàn cầu nên “lái từ tốn và hạn chế sử dụng tối đa” nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố.