Mercedes-Benz X-Class - bài học không thể biến cóc thành thiên nga
Mercedes ắt hẳn có nhiều ý tưởng gia nhập mảng xe bán tải cách đây 3-4 năm nhưng tất cả chỉ là nửa vời.
Ngay cả hiện nay, mảng xe bán tải vẫn phát triển rất tốt. Có nhiều tên tuổi thành công nhưng số đó không có Mercedes.
Có lẽ một trong những quyết định tồi tệ nhất mà hãng xe sang của Đức đưa ra là hợp tác với Nissan phát triển X-Class.
Thực chất đó là việc gắn ngôi sao ba cánh lên chiếc Nissan Navara rồi biến nó thành X-Class. Dân Mỹ đã quá quen với Frontier (tên gọi khác của Nissan Navara) nên Mercedes không bán X-Class tại thị trường này.
Thay vào đó, Mercedes mang X-Class tới châu Âu rồi hy vọng khách mua ở lục địa già sẽ kết mẫu xe này. Nhưng mọi thứ không như mong muốn. Tất cả kết thúc chỉ sau 3 năm X-Class xuất hiện trên thị trường.
Giá bán là điểm mấu chốt khiến Mercedes X-Class thất bại. Bán tải Mercedes có giá khởi điểm 53.927 USD tại Đức, đắt hơn Nissan Navara gần 17.687 USD.
Có cảm giác ngay từ đầu Mercedes đã không thực sự nghiêm túc với X-Class. Nhìn thoáng qua, khoang lái X-Class mang chất Mercedes nhưng có nhiều chi tiết nhựa rẻ tiền của Nissan Navara.
Ngay cả lễ ra mắt X-Class cũng được tổ chức hời hợt. Tất nhiên, hợp tác với Nissan cũng đồng nghĩa với Mercedes không phải chi khoản tiền lớn cho R&D.
Mercedes X-Class bị khai tử do doanh số quá thấp và rõ ràng đó là thất bại không dễ nuốt trôi. Có thể một số lãnh đạo Mercedes vui mừng bởi không phải chi quá nhiều cho X-Class, nhưng nếu họ nghiêm túc từ đầu thì dòng xe bán tải này đã không phải chịu kết cục như vậy.
Vậy bài học rút ra ở đây là gì? Bạn không thể đánh bóng một con cóc rồi gọi nó là thiên nga và muốn khách hàng trả số tiền tương xứng.