Metro Cát Linh-Hà Đông diễn tập các tình huống, sự cố bất ngờ
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tiếp tục diễn tập một số tình huống sự cố khẩn cấp, có yếu tố bất ngờ (không báo trước) có thể gặp trong quá trình vận hành khai thác.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sắp tới sẽ có những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách để tiếp tục hoàn thiện phản ứng và năng lực xử lý tình huống.
Theo lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), sau hơn một tháng khai thác chính thức (từ 6/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang vận hành ổn định, an toàn, không có sự cố nào phát sinh.
“Lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong phương án vận hành được Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất,” lãnh đạo Hà Nội Metro cho hay.
Theo khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT (Pháp), trong năm đầu khai thác vận hành, đơn vị vận hành nên diễn tập một số tình huống sự cố khẩn cấp, có yếu tố bất ngờ (không báo trước), trong 63 tình huống khẩn cấp có thể gặp trong quá trình vận hành khai thác theo quy trình đã được phê duyệt.
Ngay sau tháng đầu vận hành khai thác, vào ngày 7/12 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã kích hoạt tình huống khẩn cấp bất ngờ mất điện tín hiện tại ga Cát Linh (Công ty không được báo trước) để test phản ứng và năng lực xử lý tình huống từ lãnh đạo Công ty đến nhân viên vận hành cũng như công tác phối hợp giải tỏa, trung chuyển hành khách. Đặc biệt, để hành khách cũng quen dần với các tình huống tương tự có thể xảy ra trong quá trình vận hành khai thác.
Theo thống kê của Hà Nội Metro, trong tháng đầu tiên vận hành khai thác (từ ngày 6/11-5/12), tổng số có 5.599 chuyến tàu được vận hành an toàn, vận chuyển hơn 620.000 lượt khách, bình quân đạt 20.682 hành khách/ngày. Trong đó, 15 ngày đầu miễn giá vé đã vận chuyển 380.510 hành khách; 15 ngày tiếp theo thu tiền vé vận chuyển 239.954 hành khách.
Khách sử dụng vé tháng tăng dần từ 10% lên hơn 20%, và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian khi tới học sinh, sinh viên đi học trở lại./.
Theo biểu đồ chạy tàu được Metro Hà Nội công bố, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5 giờ 30-22 giờ hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến; thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống 25-50 giây. Sáu tháng tiếp theo (từ 7/5-6/11/2022) tàu sẽ chạy từ 5 giờ 30-22 giờ 30; giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ.