Mexico vượt Trung Quốc, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ
Viện Thống kê và Địa lý Mexico (Viện INEGI) cho biết 83% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm không thuộc lĩnh vực dầu khí-dầu mỏ của Mexico trong năm 2023 là vào thị trường Mỹ, giúp Mexico vượt Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ trong giai đoạn này.
Thông tin mới nhất từ Viện INEGI cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của đất nước này đạt mức kỷ lục 593 tỷ USD trong năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng năm ghi nhận sự sụt giảm so với hai năm trước đó.
Theo Viện INEGI, các sản phẩm công nghiệp chế tạo chiếm tới 89% tổng kim ngạch xuất khẩu của Mexico trong năm 2023, với ô tô và linh kiện ô tô chiếm 36% và các sản phẩm khác như máy tính và máy móc chiếm 64%. Kim ngạch xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô đã đạt 188,9 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước, trong khi ở các sản phẩm công nghiệp chế tạo khác giảm 1% xuống còn 339,9 tỷ USD.
Trong lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ và sản phẩm có liên quan, kim ngạch xuất khẩu đạt 33,2 tỷ USD, giảm 14,8% so với năm 2022 và chỉ chiếm 5,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Mexico.
Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đã đạt 21,8 tỷ USD, tăng 2,8% so với năm trước đó, trong khi các sản phẩm khai khoáng đạt 9,2 tỷ USD, tăng 0,2%.
INEGI cho biết 83% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm không thuộc lĩnh vực dầu khí-dầu mỏ của Mexico trong năm 2023 là vào thị trường Mỹ, giúp Mexico vượt Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ trong giai đoạn này.
Mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục trong năm 2023, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ tăng 2,6% so với năm 2022, thấp hơn đáng kể so với năm 2021 và 2022 lần lượt là 18,6% và 16,7%.
Các chuyên gia kinh tế Mexico lý giải rằng trong giai đoạn 2021-2022, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đã tăng mạnh sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong 2 năm trước đó, khiến nhiều hàng hóa bị tồn kho và không thể xuất khẩu do các lệnh phong tỏa áp dụng tại các thị trường quan trọng của Mexico.