Mi-26 đã bay qua các căn cứ bí mật của NATO vào năm 1981 như thế nào?
Ngày 14/12/1977, phi công thử nghiệm - Anh hùng Liên Xô Gurgen Karapetyan đã lần đầu tiên đưa chiếc trực thăng vận tải siêu nặng Mi-26 Halo lên không trung. Bốn năm sau, nó đã bay qua các căn cứ quân sự ở Tây Đức.
Mi-26 được coi là cỗ máy độc nhất vô nhị khi nó lập14 kỷ lục thế giới, bao gồm việc nâng 25 tấn lên độ cao 4.100 mét, 20 tấn lên độ cao 4.600 mét, 15 tấn lên độ cao 5.600 mét và 10 tấn lên độ cao 6.400 mét.
Việc chế tạo mô hình trực thăng Mi-26 bắt đầu vào năm 1972. Quá trình phát triển đi kèm với thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, vì các nhà thiết kế phải tạo ra từ đầu cánh quạt chính và cánh quạt đuôi, hộp số chính đi kèm động cơ mới.
Năm 1980, Mi-26 đã thành công vượt qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, và vào tháng 6 năm 1981, cuộc trình diễn công khai đầu tiên của chiếc trực thăng siêu nặng đã diễn ra tại triển lãm hàng không vũ trụ ở Le Bourget. Chuyến bay đến Paris mất khoảng 17 giờ. Máy bay quá cảnh ở Vilnius, Warsaw, Berlin và Frankfurt am Main.
Sự xuất hiện của máy bay Nga trên bầu trời Tây Đức đã gây náo loạn trong giới quân sự và ngoại giao, khi chiếc Mi-26 bay qua các căn cứ tên lửa hạt nhân của NATO. Tại Paris, chiếc trực thăng đã được gặp Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Aeroflot.
“Anh ta đến và nói: Này, không ai định bắn anh ở dưới đó cả? Không, không phải như vậy đâu. Tôi nói: Có chuyện gì vậy? Đúng vậy, đã có một cuộc điện đàm bị chặn, một Đại tá đã gọi điện đến căn cứ của NATO và yêu cầu đưa tiêm kích lên để bắn hạ bạn”, ông Gurgen Karapetyan nói vơíTASS.
Trên đường trở về, kiểm soát viên không lưu Đức đã đưa chiếc Mi-26 đến một trong những sân bay của NATO. “Tôi hỏi người điều phối bằng tiếng Anh: Tại sao anh lại đưa chúng tôi đến đây? Anh ta trả lời: "Đúng vậy, tôi phải nhìn thấy chiếc trực thăng Nga đã gây tiếng vang ở Paris”.
43 năm sau, Mi-26 được thay thế bằng phiên bản mới của trực thăng siêu nặng - Mi-26T2V. Mô hình được sản xuất tại Rostov-on-Don có tổ hợp thiết bị vô tuyến điện tử mới nhất, giúp nó bay cả ngày lẫn đêm, có thể sử dụng chế độ lái tự động. Tổ hợp đối kháng điện tử tích hợp có khả năng đẩy lùi cuộc tấn công của tên lửa dẫn đường bằng radar hoặc đầu dẫn hồng ngoại. Vào tháng 10, Mi-26T2V đã vượt qua thành công các bài kiểm tra cấp nhà nước.