Microsoft gặp sự cố toàn cầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft vừa gặp sự cố dịch vụ toàn cầu khiến cho hàng nghìn chuyến bay bị trì hoãn, hủy và gây gián đoạn hoạt động tại nhiều sân bay.
Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), tài khoản Microsoft 365 Status xác nhận “một sự cố đã gây ảnh hưởng đến truy cập ứng dụng và dịch vụ” của công ty.
Trong khi đó, trên trang web trạng thái của Azure - nền tảng điện toán đám mây, Microsoft cho biết sự cố bắt đầu từ khoảng gần nửa đêm giờ miền Tây ngày 18/7 (khoảng 10h sáng ngày 19/7 theo giờ Việt Nam), ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống trên khắp miền Trung nước Mỹ.
Đây được xem là một trong những sự cố lớn nhất trong lịch sử, khiến cho hàng nghìn chuyến bay trên toàn cầu bị ảnh hưởng. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ lỗi trong hệ thống của công ty an ninh mạng toàn cầu CrowdStrike - đối tác của Microsoft.
Tại Mỹ, tính đến 13h30 ngày 19/7 (theo giờ địa phương), số chuyến bay nội địa, chuyến bay đến và đi từ Mỹ bị hủy đã lên tới 2.042 chuyến. Theo FlightAware, tổng số chuyến bay nội địa, chuyến bay đến và đi từ Mỹ bị chậm trễ cũng lên tới 5.728 chuyến. Trong đó, có khoảng 31% chuyến bay của United Airlines, 26% chuyến bay của Delta Airlines cùng 20% chuyến bay của American Airlines bị hoãn.
Hãng hàng không giá rẻ Frontier của Mỹ đã đề nghị tạm dừng mọi chuyến khởi hành của hãng trên toàn quốc vào tối ngày 18/7 (theo giờ Mỹ), mặc dù lệnh dừng này sau đó đã được dỡ bỏ. Frontier cũng cam kết hoàn tiền cho những hành khách bị ảnh hưởng và cảm ơn sự kiên nhẫn của khách hàng.
Đến khoảng 5h sáng ngày 20/7 (theo giờ ET), các hãng hàng không Mỹ đã có thể khôi phục hoạt động một cách an toàn.
Không chỉ riêng Mỹ, theo ghi nhận có hơn 200 chuyến bay tại Ấn Độ đã bị các hãng hàng không hủy do sự cố trên của Microsoft, trong đó riêng hãng hàng không IndiGo đã hủy 192 chuyến bay.
Tại Vương quốc Anh, cũng có hơn 100 chuyến bay nội địa, chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh đã bị hủy do sự cố trên của Microsoft.
Trong khi đó, các sân bay tại Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan,... cũng cho biết việc hệ thống dịch vụ ngừng hoạt động đã khiến một số hãng hàng không phải làm thủ tục cho hành khách theo cách thủ công.
Theo dữ liệu từ FlightAware, tính đến khoảng 17h (theo giờ ET) ngày 19/7, đã có hơn 38.000 chuyến bay đã bị hoãn trên toàn cầu.
Còn ở Việt Nam, theo như ghi nhận một số hãng hàng không như Vietjet Air và Bamboo cũng bị ảnh hưởng khi không thể truy cập thông tin chuyến bay kể từ 12h00 và chỉ có thể khôi phục kể từ khoảng 14h00 ngày 19/7 (theo giờ Việt Nam).