Microsoft mua công ty game, Sony có thể chịu thiệt hại lớn nhất

Thương vụ giữa Microsoft và Activision sẽ làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Sony. Tập đoàn Nhật Bản có thể đối mặt thách thức lớn để giữ lợi thế trong cuộc chiến tốn kém này.

Theo CNBC, hôm 19/1, giá cổ phiếu của Sony lao dốc hơn 12% trên sàn Tokyo sau khi Microsoft công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard. Ở Mỹ, cổ phiếu Sony cũng tiếp tục đà trượt giá.

Cụ thể, giá trị vốn hóa thị trường của công ty Nhật Bản mất 20 tỷ USD chỉ sau một ngày. Tại sàn Mỹ, cổ phiếu của Sony hôm 19/1 tiếp tục giảm 5%, sau khi lao dốc 7% trong phiên giao dịch ngày 18/1.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, thỏa thuận của Microsoft đã làm suy yếu vị thế của Sony trên thị trường”, ông Piers Harding-Rolls - Giám đốc nghiên cứu trò chơi tại Ampere Analysis - nhận định.

 Microsoft đã quyết định chi 68,7 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard - một trong những hãng game lớn nhất hiện nay với 400 triệu người dùng hàng tháng tại 190 quốc gia. Vốn hóa của Sony bay hơi 20 tỷ USD sau thông tin trên. Ảnh: Reuters.

Microsoft đã quyết định chi 68,7 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard - một trong những hãng game lớn nhất hiện nay với 400 triệu người dùng hàng tháng tại 190 quốc gia. Vốn hóa của Sony bay hơi 20 tỷ USD sau thông tin trên. Ảnh: Reuters.

Thương vụ "bom tấn"

Microsoft đã quyết định chi 68,7 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard - công ty đứng sau nhiều game nổi tiếng như Call of Duty, Diablo, Candy Crush.

Vụ sáp nhập dự kiến được hoàn tất trong năm tài chính 2023. Sau khi hoàn tất sở hữu Activision, công ty phần mềm lớn nhất thế giới sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba về doanh thu, chỉ sau Tencent và Sony.

Trong phát biểu của mình, ông Satya Nadella - Chủ tịch kiêm CEO Microsoft - đề cập đến metaverse và nhận định "game sẽ đóng vai trò quan trọng của những nền tảng này". Trong metaverse - siêu vũ trụ số, người dùng có thể làm việc, giải trí và liên lạc với nhau thông qua các nhân vật đại diện.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thỏa thuận của Microsoft đã làm suy yếu vị thế của Sony trên thị trường

Ông Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu trò chơi tại Ampere Analysis

Activision Blizzard hiện là một trong những hãng game lớn nhất hiện nay với hơn 10.000 nhân viên khắp thế giới, thu hút 400 triệu người dùng hàng tháng tại 190 quốc gia.

Công ty đứng sau các thương hiệu game đình đám như Warcraft, Diablo, Overwatch, Call of Duty và Candy Crush.

Theo ông Phil Spencer - Giám đốc điều hành Microsoft Gaming, hãng sẽ đưa tối đa trò chơi của Activision Blizzard vào Xbox Game Pass - dịch vụ đăng ký trò chơi điện tử của Microsoft.

Còn theo ông Bobby Kotick - CEO Activision Blizzard, thỏa thuận hợp tác với Microsoft sẽ giúp công ty duy trì thành công trong lĩnh vực game vốn đang ngày càng cạnh tranh.

Vụ sáp nhập diễn ra khi Activision Blizzard gặp nhiều vấn đề nội bộ liên quan đến môi trường làm việc. Theo Wall Street Journal, công ty đang bị điều tra về các bê bối tình dục. Bản thân CEO Kotick cũng bị chỉ trích vì không có hành động thích hợp để xử lý tình trạng quấy rối trong công ty.

Sony gặp khó

Tuy nhiên, giới quan sát cũng lo ngại thương vụ sẽ giúp Microsoft giành thế độc quyền trong lĩnh vực game. Tập đoàn từng công bố kế hoạch mua ZeniMax - công ty đứng sau nhiều trò chơi như Elder Scrolls, Doom và Fallout. Nhưng thương vụ này đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ở thời điểm hiện tại, các trò chơi của Activision Blizzard như Call of Duty, Tony Hawk's Pro Skater và Diablo đã có sẵn trên PlayStation và Xbox. Nhưng giới đầu tư lo ngại rằng việc Microsoft mua lại Activision Blizzard sẽ khiến một số tựa game phổ biến nhất thế giới biến mất khỏi PlayStation của Sony.

Trên thực tế, Sony cũng đã mua lại các studio để tăng cường sản xuất trò chơi của riêng mình. Nhưng không chắc thương hiệu Nhật Bản có thể cạnh tranh với sức mạnh chi tiêu khổng lồ của Microsoft hay không.

“Sony sẽ phải đối mặt với thách thức lớn để giữ vị thế trong cuộc chiến tốn kém này”, nhà phân tích Amir Anvarzadeh nói với Bloomberg.

 Các trò chơi của Activision như Call of Duty, Tony Hawk's Pro Skater và Diablo đã có sẵn trên PlayStation và Xbox. Nhưng giới đầu tư lo ngại rằng việc Microsoft mua lại Activision sẽ khiến một số tựa game phổ biến nhất thế giới biến mất khỏi PlayStation của Sony. Ảnh: Call of Duty.

Các trò chơi của Activision như Call of Duty, Tony Hawk's Pro Skater và Diablo đã có sẵn trên PlayStation và Xbox. Nhưng giới đầu tư lo ngại rằng việc Microsoft mua lại Activision sẽ khiến một số tựa game phổ biến nhất thế giới biến mất khỏi PlayStation của Sony. Ảnh: Call of Duty.

Ngoài ra, việc thúc đẩy người dùng trả phí cho các danh mục trò chơi sẽ thách thức mô hình kinh doanh truyền thống của Sony, vốn dựa vào những tựa game độc quyền cao cấp và doanh số bán phần cứng. Trò chơi và dịch vụ mạng hiện chiếm khoảng 30% doanh thu của Sony.

Microsoft vừa công bố có hơn 25 triệu người đăng ký Game Pass. Ông Phil Spencer cho biết "sẽ cung cấp nhiều trò chơi Activision Blizzard nhất có thể trong Xbox Game Pass và PC Game Pass".

"Nhiều khả năng Call of Duty sẽ được đưa vào danh sách độc quyền của Game Pass. Điều này có thể khiến những thách thức đối với Sony ngày càng lớn hơn", ông Anvarzadeh cảnh báo.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng thị trường đang phản ứng thái quá với thông tin về thương vụ giữa Microsoft và Activision.

“Sony vẫn sở hữu các studio hàng đầu của riêng mình trải rộng trên khắp thế giới. PlayStation là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực game. Trong khi đó, Sony cũng có thể dùng ‘chiêu bài’ mua lại”, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantan Games Serkan Toto nhận định.

Thảo Phương

Nguồn Znews: https://znews.vn