Miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm đầu để thúc đẩy xu hướng ô tô điện

Bộ Tài chính cho biết sẽ trình Chính phủ miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo thay vì chỉ giảm 50% trong vòng 5 năm đầu như dự thảo trước đó.

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành chức năng về các chính sách ưu đãi thuế đối với ôtô điện chạy pin được quy định tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB) ôtô điện.

VinFast là doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất xe ô tô điện chạy pin.

VinFast là doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất xe ô tô điện chạy pin.

Hàng loạt bộ ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp phát triển mạnh mẽ, quyết liệt hơn nưa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Trong đó, nhiều bộ ngành đề nghị không thu LPTB đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm. Một số ý kiến đề xuất không thu LTPB trong vòng 3 năm, đồng thời giảm 50% so với mức thu xe chạy xăng trong vòng 2 hoặc 3 năm tiếp theo.

Phản hồi đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, trên cở sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông;

Đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết sẽ không bổ sung ưu đãi LPTB cho dòng xe này. Bởi vì, 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.

Xe điện nhiên liệu hydro khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu. Hơn nữa, các dòng xe ô tô điện nêu trên chưa phổ biến và toàn bộ là nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, ở Việt Nam hiện nay hầu như chưa có chính sách cụ thể nào về việc khuyến khích phát triển xe điện. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng dầu thông thường.

Trong khi đó, tại các nước trên thế giới, xu hướng ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Năm 2020, xe ôtô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ôtô điện đăng ký mới. Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ôtô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…

Nhìn sang các nước Đông Nam Á, có thể thấy Thái Lan và Indonesia đang “ôm mộng” trở thành công xưởng xe điện của ASEAN với hàng loạt những chính sách ưu đãi, như Thái Lan giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phát triển xe điện hiện từ 10% xuống 2%. Cùng với đó, nước này đặt mục tiêu đến năm 2036 tăng số lượng ôtô điện lên 1,2 triệu chiếc và có 690 trạm sạc hoạt động trên cả nước.

Tại Việt Nam, nhu cầu ô tô đang tăng nhanh. Dự báo của các cơ quan chức năng, đến năm 2025 thị trường ô tô sẽ đạt quy mô khoảng 800.000 xe/năm và 2030 đạt hơn1 triệu xe/năm. Số lượng ô tô tăng nhanh dẫn tới hệ lụy là lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển ô tô điện sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc. Việc tự chủ công nghệ pin sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu, phát triển các dòng xe điện thông minh, tiên tiến trong tương lai.

Hiện nay, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cũng hướng tới sản xuất dòng ô tô điện. Chẳng hạn Với tầm nhìn trở thành một trong những hãng xe điện thông minh hàng đầu thế giới, VinFast hiện đang sản xuất nhiều mẫu xe máy điện, xe bus điện cho thị trường Việt Nam và sẽ tung ra 3 mẫu xe SUV điện - VF e34, VF e35 và VF e36 lần lượt thuộc các phân khúc C, D và E - tại Việt Nam, Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2021 và 2022.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thue-ngan-sach/mien-le-phi-truoc-ba-doi-voi-o-to-dien-chay-pin-trong-3-nam-dau-de-thuc-day-xu-huong-o-to-dien-1082102.html