Miệt mài tìm tiếng nói nghệ thuật riêng
Chọn một buổi chiều hè nắng để chia sẻ 'tiếng nói' nghệ thuật của riêng mình với người xem, với họa sĩ Bách Vũ, buổi trình bày sáng tác tại ABCD Studio (Hà Nội) là một dấu mốc của chặng đường 8 năm, kể từ khi anh thực hành nghệ thuật.

Sự kiện mở xưởng mang tiêu đề Prologue là dịp để Bách Vũ chia sẻ riêng tư, không qua chọn lọc 5–6 bức tranh sơn dầu khổ lớn của mình, đánh dấu chặng đường 8 năm kể từ khi Bách Vũ thực hành nghệ thuật
Hành trình của Bách Vũ bắt đầu từ năm 2017, như một sự trú ẩn tinh thần khỏi công việc tài chính mà anh đã có thời gian gắn bó cả chục năm.
Quan điểm thực hành nghệ thuật và thưởng thức nghệ thuật xuất phát từ nhu cầu cá nhân, Bách Vũ luôn tự đặt ra cho mình những giới hạn, những tình huống và thử thách cần vượt qua.
Đánh dấu chặng đường 8 năm thực hành nghệ thuật
Sinh năm 1993, sau nhiều năm học tập và làm việc tại nước ngoài, Bách Vũ hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Từ những thôi thúc theo đuổi đam mê, con đường gắn với nghệ thuật của chàng trai 9X phát triển từ âm nhạc qua các thử nghiệm thị giác, trước khi Bách Vũ chuyên tâm với hội họa vào năm 2022.

Bách Vũ cho biết, đây không phải là một tuyên ngôn hoàn chỉnh, mà như một lời mở đầu cho triển lãm cá nhân đầu tiên của anh, dự kiến diễn ra vào năm 2026.
Bách Vũ cho biết, điều anh dành nhiều tâm sức nhất hiện nay chính là đi tìm, định hình tiếng nói riêng của mình trong nghệ thuật, cụ thể là việc xây dựng cho bản thân một bộ ngôn ngữ thị giác phong phú và độc bản.
Theo Bách Vũ, ngôn ngữ là phương tiện tạo ra tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm nghệ thuật chính là tiếng nói của người nghệ sĩ vì vậy anh luôn ý thức phát triển ngôn ngữ và logic giữa chúng để hình thức tác phẩm mạch lạc chứa đựng nội hàm rõ ràng và sâu sắc.
Trong nhiều sáng tác của Bách Vũ, người xem nhận thấy những cảm hứng đến từ thiên nhiên và sự tương tác giữa thế giới tự nhiên và nhân tạo.
Tranh của Bách Vũ là sự pha trộn giữa thẩm mỹ kỹ thuật số, chủ nghĩa siêu thực và trừu tượng, trong đó mọi thứ trở thành những hình dạng không ngừng biến đổi, phân rã và tái tạo.

Bách Vũ chia sẻ về tác phẩm và những quan niệm trong sáng tác, tìm kiếm và định hình phong cách cá nhân của mình
“Tôi tránh yếu tố kể chuyện trong tranh và tập trung vào mô tả một thế giới, nơi mà các ý niệm trở nên rời rạc, trải nghiệm sống cũng như giác quan của con người thường bị quá tải khi bị phôi nhiễm trong môi trường số hóa…”, Bách Vũ chia sẻ.
Là họa sĩ triển vọng từng xuất hiện tại vòng chung khảo của cuộc thi UoB Painting of the Year năm 2024, giải thưởng tại Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7, Bách Vũ từng bước khẳng định dấu ấn cá nhân qua việc tham gia tổ chức nhiều triển lãm nghệ thuật có khuynh hướng mới mẻ với vai trò biên tập nghệ thuật, được dư luận quan tâm.
Sự kiện mở xưởng mang tiêu đề Prologue là dịp để Bách Vũ chia sẻ riêng tư, không qua chọn lọc 5–6 bức tranh sơn dầu khổ lớn của mình, đánh dấu chặng đường 8 năm kể từ khi Bách Vũ thực hành nghệ thuật.

Không gian nghệ thuật ấn tượng với cách bài trí, bố cục và những đường nét, gam màu...
“Prologue trong tiếng Việt có nghĩa là lời mở đầu. Trong âm nhạc và văn học, prologue thường xuất hiện ở khúc đầu như một phần giới thiệu riêng biệt nhằm cung cấp cho khán giả ngữ cảnh, tạo sự tò mò và biểu thị ý đồ của tác giả: những gì xảy ra tiếp theo rất đáng quan tâm- nhưng đây là điều tôi muốn bạn cảm nhận và chiêm nghiệm trước tiên…”, họa sĩ bộc bạch.
Bách Vũ cho biết, đây không phải là một tuyên ngôn hoàn chỉnh, mà như một lời mở đầu cho triển lãm cá nhân đầu tiên của anh, dự kiến diễn ra vào năm 2026.
Tìm tiếng nói nghệ thuật riêng
Hơn 10 năm học và làm việc tại Anh, dù theo ngành tài chính nhưng dường như tình yêu và niềm đam mê hội họa ở Bách Vũ vẫn chưa khi nào ngắt quãng. Thời gian đó, Bách Vũ bỏ ra hàng nghìn giờ để đi xem các triển lãm nghệ thuật ở Anh và các quốc gia Châu Âu.

Bách Vũ chia sẻ, anh đến với hội họa hết sức tự nhiên, không có nhiều tính toán hay kế hoạch
“Đơn giản vì tình yêu nghệ thuật. Tôi đến với hội họa hết sức tự nhiên, không có nhiều tính toán hay kế hoạch. Tôi được bố dạy vẽ từ khi còn bé, rồi cứ thế duy trì được sở thích. Thêm nữa, tôi cho rằng, để có thể theo đuổi niềm đam mê, đặc biệt về nghệ thuật thì điều đầu tiên phải có là năng khiếu”, Bách Vũ chia sẻ.
Đã có nhiều khúc quanh trước khi hoàn toàn chuyên tâm với sáng tác và thực hành nghệ thuật, sau nhiều năm gắn với các công việc về tài chính, kế toán, tư vấn, Bách Vũ tự nghiệm ra một điều, niềm đam mê luôn là một sự thôi thúc gọi mình trở về. Với anh, đó chính là hội họa.
Năm 2017, như một sự trú ẩn tinh thần khỏi công việc tài chính, Bách Vũ lại lọ mọ với công việc vẽ tranh, làm nhạc, anh thử nghiệm với các lĩnh vực âm nhạc, thị giác, chụp ảnh, quay phim…

Sự kiện mở xưởng mang tiêu đề Prologue của Bách Vũ mang đến nhiều cảm xúc, ấn tượng với người xem
Năm 2022, sau khi về Việt Nam hơn một năm, Bách Vũ thấy rằng sau những thử nghiệm thì cuối cùng bản thân cũng cần đưa ra một lựa chọn. Từ đó, anh quyết định chuyên tâm với hội họa.
Bách Vũ thừa nhận bản thân may mắn khi có khả năng vận dụng tốt cả hai bán cầu não: vừa nhạy bén trong logic, vừa nhạy cảm với nghệ thuật. Ngoài tình yêu và năng khiếu với nghệ thuật, “vốn liếng” giúp anh vững tâm theo đuổi con đường này chính là niềm tin vào việc bản thân có khả năng thích nghi và tự học.
“Vẽ tranh cũng đòi hỏi nhiều kiến thức liên ngành. Khi làm công việc về tài chính, logic, những kiến thức được học đã tạo nền tảng vững chắc để tôi đưa ra diễn giải của riêng mình về cách thế giới vận hành.

Tôi mô tả hiện thực thế giới được bản thân quan sát bằng ngôn ngữ hội họa, một lĩnh vực sáng tạo đặc thù mà bắt đầu bằng cảm xúc, kết thúc cũng là cảm xúc…”, Bách Vũ chia sẻ.
Chàng trai 9X cũng chia sẻ cách nhìn nhận và quan điểm riêng về thị trường nghệ thuật. “Khi mới vẽ tranh, tôi cho rằng điều mình cần quan tâm và tập trung nhất là tìm kiếm, sáng tác, cố gắng trở thành một họa sĩ. Tôi nghĩ, mình càng tối thiểu lại những tương tác với thị trường, có thể là các nhà sưu tập, gallery… sẽ càng tốt.
Ở thời điểm hiện tại, khi mới tham gia thị trường nghệ thuật chuyên nghiệp, nếu có quá nhiều tương tác thì rõ ràng mình sẽ bị chi phối và ảnh hưởng. Vì thế, tôi cho rằng bản thân nên tự hạn chế để tập trung cho điều quan tâm nhất hiện nay là tìm được tiếng nói, phong cách, ngôn ngữ thị giác, một câu chuyện riêng của mình…”, Bách Vũ bộc bạch.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/nghe-thuat/miet-mai-tim-tieng-noi-nghe-thuat-rieng-139802.html