Minh bạch chính sách bồi thường hỗ trợ tái định tại dự án Vành đai 4
i biểu đề nghị, Hà Nội chỉ đạo các cấp, địa phương áp dụng các chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư một cách thống nhất, minh bạch, đúng quy định để không xảy ra tình trạng khiếu kiện gây mất ổn định an ninh chính trị ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Sáng 20/5, tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội, các đại biểu đã cho ý kiến vào tờ trình, dự thảo Nghị quyết về bố trí, cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Mô hình tuyến Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Bài liên quan
Hơn 23.000 tỷ đồng được Hà Nội cam kết chi cho dự án Vành đai 4
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2029
Kiến nghị nâng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Hà Nội: Bổ sung từ 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong 5 năm tới
Đại biểu Nguyễn Tiến Minh (tổ đại biểu huyện Thường Tín) cho biết: Thường Tín 1 trong 7 quận huyện có đường Vành đai 4 đi qua, huyện nhất trí cao với Tờ trình của UBND TP, dự thảo Nghị quyết và báo cáo thẩm tra.
Theo ông Minh, trong bối cảnh huyện Thường Tín đang cố gắng phấn đấu để trở thành 1 quận của Thủ đô trong thời gian tới với định hướng phát triển du lịch, dịch vụ là mũi nhọn, nên mong dự án Vành đai 4 và các công trình cầu trong khu vực được đầu tư xứng tầm.
"Tuy nhiên, hiện tại tỉnh Hưng Yên có xã Mễ Sở và tại huyện Thường Tín có xã Hồng Vân nhưng chưa có cầu kết nối mà mới có bến phà, đề nghị TP báo cáo TW đặt tên cầu là Chí Nghĩa đưa vào ngay từ dự án, với mầu biểu trưng của TP là màu xanh hòa bình.
Về phía huyện, đang tích cực triển khai để ngay sau khi TP hoàn thành đấu giá, địa phương sẽ khởi công xây dựng khu lưu niệm tại đây, trong đó sẽ xây dựng tháp Chí Nghĩa bằng nguồn vốn của huyện" - ông Nguyễn Tiến Minh bày tỏ.
Đại biểu Nguyễn Thành Nam (tổ đại biểu huyện Phú Xuyên) khẳng định, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội của TP Hà Nội và vùng Thủ đô.
Đại biểu thống nhất cao với việc TP bố trí nguồn vốn ngân sách theo phê duyệt của Quốc hội cho dự án, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt chỉ đạo của TP và thực hiện của các sở, ngành.
Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị, TP chỉ đạo các cấp, địa phương áp dụng các chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư một cách thống nhất, minh bạch, đúng quy định để không xảy ra tình trạng khiếu kiện gây mất ổn định an ninh chính trị ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Khẳng định ý nghĩa quan trọng của Dự án là tạo động lực để phát triển Thủ đô, Đại biểu Vũ Mạnh Hải (ĐB huyện Thường Tín) đề nghị trong quá trình thiết kế, nếu dự án có đi qua khu vực làng nghề có tỷ trọng kinh tế cao, tiềm năng phát triển du lịch, cần chú ý nhu cầu sử dụng của các làng nghề.
Bên cạnh đó, khi thiết kế cầu trong dự án, ngoài chức năng giao thông, chú ý đến yếu tố thẩm mỹ, để biến các công trình cầu đường thành công trình văn hóa, điển hình như cầu Nhật Tân…
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, các ý kiến thảo luận tại hội trường đều thống nhất với ý nghĩa, tầm quan trọng, quy mô của Dự án. Song song đó, các đại biểu cũng đề nghị UBND TP quan tâm đến kết cấu, kiến trúc; ngoài ý nghĩa là công trình giao thông cần quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, để xứng đáng là công trình giao thông gắn với công trình văn hóa của Thành phố.
Đồng thời, đề nghị UBND TP quan tâm lựa chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực tốt để triển khai dự án thành phần theo phương thức kết hợp đầu tư công; chỉ đạo các quận huyện nơi có dự án đi qua cần phối hợp để triển khai dự án đúng tiến độ, tái định cư đảm bảo công khai minh bạch.