Minh bạch Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Tai nạn giao thông đường bộ vẫn còn ở mức cao. Năm 2024, toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Đa số nạn nhân của tai nạn giao thông đang ở độ tuổi lao động, là trụ cột, nguồn thu nhập chính của gia đình. Hiện nay, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân đã tử vong, thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông diễn ra đơn lẻ, không thường xuyên.

Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời.

Tiến sĩ Phan lê Bình - Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu chúng ta có nguồn quỹ do Nhà nước quản lý thì sẽ đáp ứng được kịp thời. Chúng ta cần có mức tiêu chuẩn chi được xác định rõ ràng, như vậy, khi chi sẽ tạo ra sự công bằng giữa các trường hợp bị tai nạn. Ngoài ra, quỹ do Nhà nước quản lý cũng sẽ được minh bạch, rõ ràng, hoàn toàn có thể công khai, người dân cùng được nắm".

Dự thảo nghị định của Chính phủ, quy định 3 nội dung chi của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ gồm: Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân; Hỗ trợ tổ chức, cá nhân giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn đi cấp cứu; Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí. Trong đó, đáng chú ý, chi hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ không quá 10 triệu đồng/người chết, 5 triệu đồng/người bị thương.

Các chuyên gia cho rằng, sử dụng nguồn quỹ phù hợp pháp luật, kịp thời, công khai, minh bạch, tránh việc xảy ra thất thoát, thiên vị, không bình đẳng trong việc hỗ trợ các nạn nhân là chìa khóa để huy động nguồn quỹ từ nguồn xã hội hóa.

“Lá lành đùm lá rách”, “tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”- Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ thể hiện tính nhân văn, đúng với truyền thống tương thân tương ái vốn có của người Việt. Tuy nhiên, cũng giống như các loại quỹ khác, việc công khai minh bạch, rõ ràng về mức thu và chi vẫn sẽ là yếu tố quyết định để nhận được sự ủng hộ của dư luận xã hội.

Phúc Minh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/minh-bach-quy-giam-thieu-thiet-hai-tai-nan-giao-thong-316639.htm